Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Batshuayi và Kante, Conte đã có những nguyên liệu hoàn hảo cho 4-2-4

Thứ Ba 26/07/2016 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong những năm gần đây, hệ thống tấn công gồm hai trung phong cắm đã bị xoá nhoà để các đội bóng tập trung nhân sự vào tuyến giữa, tăng cường khả năng kiểm soát bóng. Với sự xuất hiện của N’Golo Kante và Michy Batshuayi, HLV Antonio Conte đã sẵn sàng phục hưng lại hệ thống hai tiền đạo bằng sơ đồ 4-2-4.

Antonio Conte hiểu rõ rằng ông không thể áp dụng 3-5-2 tại Premier League, hay ít nhất thì cũng không thể đối với một người mới chỉ chân ướt chân ráo đến làm quen với bóng đá Anh như ông. Nhưng khi mà 4-2-3-1 đã quá trở nên nhàm chán và thiếu sự đột biến như những gì đã diễn ra tại Chelsea mùa trước, Conte hiểu rằng ông cần thử một điều gì đó mới mẻ, nhưng không vượt quá khả năng lĩnh hội của các cầu thủ. Đây cũng là lúc 4-2-4 được áp dụng với việc Chelsea sử dụng cặp tiền đạo thường xuyên thi đấu bên cạnh nhau để tạo được sự liên kết, tạo ra nhiều cơ hội hơn.

N
N'Golo Kante sẽ giúp tuyến giữa của Chelsea chắc chắn hơn

Cho dù Leicester City vừa giành chức vô địch Premier League bằng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với cặp tiền đạo Jamie Vardy và Shinji Okazaki, nhưng đó là một trường hợp hiếm hoi mà các đội bóng tại Premier League sử dụng hai tiền đạo trên hàng công. Với 4-2-4, ý tưởng của Conte là để Diego Costa đá cặp cùng Michy Batshuayi trên hàng công giống như Jimmy Floyd Hasselbaink và Eidur Gudjohnsen những năm đầu thế kỷ này hay phần nào là Didier Drogba và Andriy Shevchenko mùa 2006/07. Nó khác nhiều so với cặp Drogba và Nicolas Anelka trong sơ đồ kim cương mà HLV Carlo Ancelotti đã từng áp dụng tại Chelsea ở chỗ một tiền đạo sẽ phải thường xuyên dạt cánh, ở đây là Anelka.

Khi áp dụng sơ đồ 4-2-4 mỗi khi cầm bóng, các tiền vệ biên sẽ dâng cao chẳng khác nào những tiền đạo, vì thế cặp tiền đạo ở trong đơn giản chỉ cần tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn. Họ cũng sẽ giúp nhau giảm tải bớt gánh nặng từ sự đeo bám của số đông cầu thủ phòng ngự đối phương bởi lúc này thì bộ tứ vệ của đối thủ sẽ đều phải cất công thực hiện phương án một kèm một trước hàng công của Chelsea, mà không hề có một cầu thủ nào làm nhiệm vụ “thòng”, tức là không phải theo kèm bất cứ cầu thủ nào mà tập trung phán đoán. Trừ khi đó là một hàng thủ sử dụng 5 hậu vệ, điều không thường thấy tại Anh.

Chelsea quyết không bán sao chạy cánh với giá rẻ
Dù nhận được lời đề nghị chuyển nhượng từ phía AC Milan song Chelsea tuyên bố họ sẽ không bán Juan Cuadrado nếu nhận được ít hơn 30 triệu Euro.

Antonio Conte rõ ràng đã ấp ủ ý tưởng này từ sớm sau khi ông thúc giục Chelsea chiêu mộ N’Golo Kante và Michy Batshuayi, nhưng nguyên liệu hoàn hảo cho sơ đồ 4-2-4. Kante với sự cơ động của mình hoàn toàn có thể chơi tốt trong một hàng tiền vệ chỉ có 2 người. Trong khi đó Batshuayi là một mẫu tiền đạo cắm điển hình: Cao, to, khoẻ và đầy tốc độ. Nhiều khả năng chính anh mới là chân sút chủ lực của Chelsea mùa tới còn Diego Costa chỉ đóng vai trò của một cầu thủ kiến tạo với kinh nghiệm thi đấu của mình.

Những mùa giải trước, Diego Costa thường xuyên thi đấu hiệu quả mỗi khi anh không bị ảnh hưởng bởi chấn thương. Thế nhưng cầu thủ này thường xuyên bị lạc lõng trong sự theo kèm của đối phương. Nhưng sự hỗ trợ của Batshuayi sẽ khiến cho anh được giải toả phần nào áp lực và người ta chờ xem Diego Costa có thể làm gì. Chính vì lẽ đó mà cho dù Atletico Madrid đã làm mọi cách để đưa Costa trở lại mái nhà xưa, nhưng Chelsea vẫn cương quyết không bán và buộc họ phải từ bỏ tham vọng của mình.

Voi Batshuayi va Kante, Conte da co nhung nguyen lieu hoan hao cho 4-2-4 hinh anh
Michy Batshuayi là sự bổ sung khôn ngoan của Antonio Conte

Vẫn còn quá sớm để nói rằng 4-2-4 của Antonio Conte có thành công hay không, nhưng chí ít thì có thể thấy rằng ông đang rất tự tin vào sơ đồ chiến thuật mới lạ với bóng đá Anh này khi sử dụng nó ở cả ba trận giao hữu. Đây cũng là sơ đồ chiến thuật loại bỏ đi sự cần thiết của một cầu thủ “số 10”. Vì lẽ đó mà Oscar đã phải tập tthi đấu như một tiền vệ trung tâm, bên cạnh Nemanja Matic, như ở trận đấu với WAC Pellets. Tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek vốn là một tiền vệ tấn công, được Mourino sử dụng trong vai trò tiền vệ trung tâm, nay phải nhanh chóng thích nghi ở vị trí tiền đạo cắm.

Sự quyết tâm của Antonio Conte có thể giúp cho Chelsea sớm lấy lại được một bản sắc riêng giúp cho có được hơn một thập kỷ thành công thời gian qua. Nhưng sẽ là cả một chặng đường dài để các cầu thủ có thể thích ứng được với sơ đồ chiến thuật mới mẻ này, dù nó vẫn phù hợp hơn là 3-5-2. Trận đại chiến giữa Liverpool và Chelsea tới đây tại California sẽ giúp người hâm mộ thấy rõ hơn cách Conte đang định hình Chelsea trong những năm tới.

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X