Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Arsenal không nên tiếc dù để mất Bailly vào tay M.U?

Thứ Tư 24/08/2016 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu tiền vệ Paul Merson từng chỉ trích Arsenal đã để mất trung vệ Bailly vào tay M.U nhưng thực tế cho thấy Holding có thể sẽ là một sự đầu tư chất lượng hơn.


Suốt từ đầu kỳ chuyển nhượng mùa hè tới nay, Arsene Wenger đã phải nhận rất nhiều chỉ trích không chỉ từ giới quan sát mà còn từ chính người hâm mộ Arsenal. Họ cho rằng HLV người Pháp đã quá cầu toàn khi đã nhắm được mục tiêu nhưng luôn mất quá nhiều thời gian để đắn đo về mặt giá cả dẫn tới không thể hoàn tất hoặc bị đội bóng khác nẫng tay trên. Trường hợp trung vệ Eric Bailly là điển hình.

Chính sự thiếu quyết liệt và hà tiện của Wenger đã khiến ông nhận phải những chỉ trích từ cựu tiền vệ Paul Merson. Theo người từng có 12 năm gắn bó với Arsenal (1985-1997), “Giáo sư” đã có thể có được sự phục vụ của Bailly trước Man United nếu như bỏ đi quan niệm rằng một trung vệ như anh không đáng để bỏ ra 30 triệu bảng. Những gì cầu thủ người Bờ Biển Ngà đang thể hiện sau 3 trận đầu tiên trong màu áo Quỷ đỏ càng khiến cho nhiều người đồng tình với Merson.

Vi sao Arsenal khong nen tiec du de mat Bailly vao tay MU hinh anh
Arsenal bị nhiều chỉ trích vì để mất Bailly vào tay M.U

Phải công nhận là chính sách tuyển dụng nhân sự mà Wenger đang áp dụng tại Arsenal là quá khắc nghiệt và không còn hợp thời. Cách đây khoảng 20 năm, ông có thể đưa về những Dennis Bergkamp, Patrick Vieira, Thierry Henry với giá trung bình là 9 triệu bảng nhưng hiện tại thì không. Thời gian đã trôi qua rất lâu và gần như không có ngôi sao đương thời có giá bèo bọt như vậy.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với tài nhìn người của Wenger là có vấn đề. Nếu ông không có tài năng đặc biệt, tin chắc chẳng thể trụ lại Arsenal 20 năm qua và giúp họ đều đặn kết thúc trong tốp 4 Premier League để giành vé dự Champions League. Những trụ cột hiện tại của Pháo thủ như Hector Bellerin, Laurent Koscielny, Nacho Monreal, Aaron Ramsey, Francis Coquelin, Theo Walcott… đều được Wenger phát hiện và đưa về khi không mấy tên tuổi.

Khả năng của Bailly ai cũng đã nhìn thấy, nhưng liệu có phù hợp với Arsenal hay không lại là chuyện khác. Phong cách của cầu thủ 22 tuổi này khá giống với Laurent Koscielny và Gabriel Paulista đó là dũng mãnh, quyết đoán đôi khi là liều mạng trong phòng ngự. Dĩ nhiên cách chơi đó chẳng có gì đáng trách, nhưng giả sử để Bailly đá cặp cùng với Koscielny, đôi khi lợi bất cập hại.

Vi sao Arsenal khong nen tiec du de mat Bailly vao tay MU hinh anh 2
Nhưng thực tế chưa chắc Bailly đã là người đá cặp phù hợp với Koscielny

Không phải ngẫu nhiên mà Wenger vẫn thích sử dụng Mertesacker nhiều hơn là Gabriel dù anh đã 31 tuổi và rất chậm chạp. Đơn giản bởi họ là những mảnh ghép phù hợp và có thể hỗ trợ cho nhau khi một người giỏi tranh chấp, một người giỏi đọc tình huống và bọc hậu. Bailly đang chơi rất hay ở M.U song cũng không thể quên chất xúc tác Daley Blind ở bên cạnh. Công thức đó là đúng đắn và Wenger nên áp dụng cho đội bóng của mình.

Xét trên tiêu chí đó, chưa thể nói Bailly quan trọng với Arsenal hơn là Rob Holding. Tới sân Emirates với giá chỉ 2 triệu bảng song trung vệ này đang cho thấy tiềm năng lớn. Hàng thủ Arsenal chơi không tốt ở trận ra quân Premier League với Liverpool (thua 3-4) và Holding cũng bị lôi vào những chỉ trích. Nhưng có điều những con số thống kê chỉ ra cựu thành viên của Bolton Wanderers đã thi đấu đầy nỗ lục.

Thành công ở 67% số pha tắc bóng, 88% pha tranh bóng trên không và 3 lần rắc bóng thành công là không hề tệ với cầu thủ chưa tròn 21 tuổi. Người chiếm suất đá chính của Holding ở U21 Anh là Calum Chambers dù đã ghi bàn song mới là người mắc nhiều sai lầm hơn. HLV Wenger hơn ai hết là người nhìn ra điều đó và không phải ngẫu nhiên mà ông chọn Holding thay vì Chambers đá chính trước Leicester ở vòng 2 Premier League.

Vi sao Arsenal khong nen tiec du de mat Bailly vao tay MU hinh anh 3
Holding dù giá rẻ song đang dần chứng minh được khả năng

Và Holding đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy. Có Koscielny trở lại kèm cặp, anh tự tin hơn hẳn và không những hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, giữ sạch lưới mà còn có những pha dâng cao chuyền bóng đầy ấn tượng. Trong bối cảnh hậu vệ phải Bellerin dâng lên rất cao, Holding nhiều lần di chuyển trám chỗ và đánh chặn hiệu quả. Với những gì đã thể hiện, rõ ràng đây là một hậu vệ giàu tiềm năng và quan trọng là thích hợp với Arsenal.

Nếu Wenger khéo trồng người như đã thể hiện trong quá khứ, Holding có thể là người kế tục Mertesacker trong tương lai. Bailly đã tới M.U, Shkodran Mustafi có thể gia nhập Arsenal, nhưng bản hợp đồng với Holding đang cho thấy sự đúng đắn. Các CĐV Pháo thủ ban đầu ngán ngẩm khi thấy cái tên Holding xuất hiện trong biên chế đội bóng bởi anh còn trẻ (21) và giá rẻ (2 triệu bảng). Họ sợ Arsenal sẽ lại đi vào vết xe đổ trong quá khứ là thiếu chất lượng đội hình và sẽ có thêm 1 năm không thể vươn tới chức vô địch bóng đá Anh.

Nhưng việc nào ra việc đó. Holding rẻ hơn Bailly 28 triệu bảng không có nghĩa rằng anh là một tân binh kém chất lượng. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nơi trên thế giới vẫn chuộng những món hàng ngon bổ rẻ và người ta ngầm hiểu rằng lãnh đạo Arsenal cũng như vậy. Khi mà Holding hội tụ cả 3 yếu tố đó: ngon (có tài năng), bổ (hữu dụng trong lúc khủng hoảng nhân sự) và rẻ (chỉ 2 triệu), còn gì mong đợi hơn thế ?

Xem lại màn trình diễn của Rob Holding trước Leicester tại vòng 2 Premier League 2016/17:


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X