Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal đang quá bảo thủ trong cách bố trí Juan Mata trên hàng công M.U

Thứ Sáu 31/07/2015 06:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khả năng ghi bàn yếu kém của MU vẫn chưa được cải thiện và điều đó có nguyên nhân lớn đến từ cách sắp xếp vị trí của tiền vệ sáng tạo Juan Mata.

Tiền vệ Juan Mata được biết đến là một cầu thủ kĩ thuật và vô cùng sáng tạo. Anh có nhãn quan sắc bén và có thể tạo ra được những đường chuyền chết người cũng như kiến tạo đẳng cấp cho các cầu thủ trên tuyến tiền đạo lập công. Chuyển tới thi đấu cho Man Utd từ mùa đông năm ngoái, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng đã cho thấy tiềm năng rất lớn và phần nào tỏ ra xứng đáng với số tiền khổng lồ 37.1 triệu bảng mà Quỷ đỏ bỏ ra để có được sự phục vụ của anh. Ở mùa giải năm ngoái, anh là một trong những nhân tố quan trọng giúp United cán đích ở vị trí thứ 4, qua đó giành được một vé trở lại với đấu trường danh giá Champions League mùa tới.
Van Gaal dang qua bao thu trong cach bo tri Juan Mata tren hang cong MU hinh anh
 

Tuy nhiên, dưới trướng HLV Van Gaal, Mata không còn thường xuyên được chơi ở vị trí “số 10” sở trường nữa. Anh buộc dần phải thích nghi với vị trí tiền vệ chạy cánh phải trên hàng công M.U để được ra sân cống hiến cho đội bóng. Ở mùa giải năm ngoái, “Tulip thép” hay bố trí Fellaini đá ở vị trí hộ công nhằm tối ưu hóa những đường tạt cánh từ hai biên. Thế nhưng, mùa hè này, sau khi quyết định không sử dụng tiền vệ tóc xù đồng thời gạt phăng lối đá tạt và tạt từng phải nhận vô số chỉ trích, ông thầy người Hà Lan vẫn quyết định giữ nguyên vị trí của Mata bên hành lang cánh phải chứ không đẩy anh vào giữa đá hộ công cho đúng sở trường. Trong những trận đấu giao hữu vừa qua ở giải ICC 2015, chiến lược gia 63 tuổi toàn để tân binh đồng hương Memphis Depay đảm nhận vai trò này dù từ hồi khởi nghiệp, Depay toàn đá cánh. Thế là, không có gì ngạc nhiên khi ngôi sao sinh năm 1994 thể hiện mờ nhạt. Cầu thủ người Hà Lan có kĩ năng chuyền bóng khá kém, thiếu tư duy chiến thuật và bộ óc tổ chức cần phải có của một "số 10" trong lối chơi. Điểm mạnh của Depay là tốc độ và những pha đi bóng lắt léo, dũng mãnh ở hành lang cánh. Những kĩ năng đó đã giúp cầu thủ 21 tuổi trở thành Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan mùa trước. Giao trách nhiệm “nhạc trưởng” cho Depay quả thực rất không hợp lý và là một sai lầm của Van Gaal ở tour du đấu hè vừa rồi.

Hơn nữa, “Tulip thép” cũng làm mất đi cơ hội thể hiện mình ở vị trí sở trường của Juan Mata. Tiền vệ 27 tuổi không phải là mẫu cầu thủ hợp với vị trí chạy cánh. Thể lực, thể hình và tốc độ của Mata đều kém hơn so với tiêu chuẩn của một cầu thủ chạy biên. Bắt một cầu thủ thể lực kém như số 8 của United phải lên công về thủ đều đặn ở hành lang cánh là điều không tưởng. Hơn nữa, khả năng tì đè và tranh chấp yếu ớt khiến cho cựu cầu thủ của Chelsea không dễ để vượt qua những hậu vệ cánh dày dạn kinh nghiệm tại Premier League cũng như trên thế giới. Trường hợp của Mata giống hệt với người đồng nghiệp bên phía Arsenal, Mesut Ozil. Mùa trước, cầu thủ người Đức thường xuyên bị HLV Arsene Wenger đẩy sang đá cánh khiến cho những đóng góp của anh cho Pháo thủ giảm đi trông thấy. Thế nhưng từ sau khi được trả lại vị trí “số 10” quen thuộc, Ozil đã tỏa sáng liên tục và giúp đội chủ sân Emirates giật ngay 2 chiếc cúp ở mùa giao hữu hè năm nay. Giờ đây đoàn quân của chiến lược gia người Pháp đang hừng hực khí thế để đánh bại Chelsea trong trận tranh Siêu cúp nước Anh diễn ra vào Chủ nhật tuần này. Có thể thấy, nếu HLV Louis van Gaal đưa Mata trở lại trung tâm hàng công MU, chắc chắn tiền vệ người Tây Ban Nha cũng sẽ cho thấy những tố chất đã làm nên tên tuổi của anh ở Valencia cũng như Chelsea.

Khả năng kiến tạo của Mata là không phải bàn cãi. Tiền vệ người Tây Ban Nha mới đây cũng đã tạo ra một siêu phẩm kiến tạo cho Rooney trong một buổi tập của Quỷ đỏ. Hiện giờ, Man Utd vẫn chưa tìm ra một cầu thủ hộ công đẳng cấp. HLV Louis van Gaal thì vẫn bảo thủ tin tưởng Depay chứ không trao cơ hội cho Mata. Trong trận MU vs PSG mới đây, cánh phải của United hoàn toàn bị tê liệt bởi sự ăn ý giữa Mata và tân binh Darmian gần như là không có. Điều đó khiến cho khả năng tấn công từ hành lang cánh phải của MU bị cùn đi trông thấy. Tiền vệ sinh năm 1988 thường không chọn phương án tạt mà hay tung ra cú sút tầm xa nhưng do khoảng cách với khung thành đối phương không thuận lợi do không được đá ở trung tâm nên các cú đá của anh khôn đủ lực để gây ra sự nguy hiểm. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, trong trận đấu lượt đi gặp Crystal Palace trên sân Old Trafford, chính Juan Mata là người đã vào sân từ băng ghế dự bị và thực hiện một cú nã đại bác uy lực để mang về chiến thắng cho Quỷ đỏ thành Manchester. Nếu anh được trở lại với vị trí hộ công đồng nghĩa có điều kiện tiếp cận gần với vòng cấm địa hơn và góc sút cũng đẹp hơn, dám chắc rằng những tình huống bắn phá từ xa như vậy của Mata sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm bởi cầu thủ nhỏ con này cũng sở hữu xử lý trong phạm vi hẹp rất tốt.

Van Gaal dang qua bao thu trong cach bo tri Juan Mata tren hang cong MU hinh anh 2
Mata thi đấu thăng hoa bên cạnh người đồng đội Herrera ở mùa giải trước

Juan Mata hiện giờ đang là mắt xích yếu nhất trên hàng công MU. Điều đó được khẳng định chắc chắn bởi hầu như những đợt lên bóng của United trong những trận đấu vừa qua hầu hết được thực hiện bên phía cánh trái với sự cơ động của Luke Shaw và Ashley Young. Tuy nhiên, điều đó không xuất phát từ bản thân Mata mà phần nhiều do cách sắp xếp của HLV Louis van Gaal. Nhà cầm quân người Hà Lan khá bảo thủ với những lựa chọn của mình. Dường như ông quá kỳ vọng rằng Depay sẽ làm nên một điều gì đó khi được bố trí chơi ở vị trí số 10 trong đội hình M.U để rồi cầu thủ người Hà Lan hầu như chỉ đem đến sự thất vọng khi chuyền không được, sút cũng không xong, đã thế nhiều tình huống còn không hiểu ý Rooney trong khi một nhạc trưởng đích thực thì lại bị đẩy sang cánh.

Chỉ cần một động tác nhỏ như đổi vị trí của Mata với Depay, có lẽ mọi chuyện đã khác rất nhiều. ICC 2015 chỉ là một giải đấu giao hữu và là nơi để các HLV thử nghiệm đội hình, chiến thuật, nhân sự trước khi bước vào mùa giải mới. Thế nhưng ông thầy người Hà Lan nhất quyết chỉ tung ra sân một đội hình, chiến thuật tấn công duy nhất mà không chịu phân công lại vai trò của Mata và Depay. Đến giờ, cơ hội thử nghiệm đã không còn và nếu Quỷ đỏ thi đấu không tốt đầu mùa giải tới, HLV Van Gaal sẽ lại phải loay hoay giải toán, lắp ráp thử nghiệm, một chuyện rất không nên khi đã bắt đầu nhập cuộc chơi. Việc tiếp tục thử nghiệm trong mùa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả của đội bóng. Tính bảo thủ của “Tulip thép” đang giết chết tài năng của các ngôi sao, và có thể là cả giấc mơ vô địch của Man United ở mùa giải tới.

Xem video clip Mata kiến tạo điệu nghệ cho Rooney trên sân tập

 


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X