Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Giải phóng Fabregas như thế nào?

Thứ Hai 03/08/2015 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày được xếp đá tự do ở vị trí “số 10” trên hàng tiền vệ Chelsea nhưng Cesc Fabregas vẫn không thể giúp thầy trò HLV Mourinho giành được kết quả thuận lợi ở trận tranh Community Shield trước thềm mùa giải 2015/2016.

Đúng như dự đoán từ phía giới chuyên môn, Chelsea đã nhập cuộc hết sức thận trọng trong trận tranh Siêu Cúp nước Anh đêm qua. Ngay từ đội hình xuất phát, HLV Jose Mourinho đã quyết định bố trí cặp tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh là Matic và Ramires, đồng thời đẩy Fabregas lên đá cao như một hộ công thuần túy. Mặc dù vậy, trong một ngày bị đối phương cô lập trên tuyến đầu, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng trở nên vô hại hơn bao giờ hết. Đây chính là một phần nguyên nhân khiến cho The Blues phải chịu thất bại chung cuộc 0-1 trước Arsenal đồng thời để tuột mất danh hiệu Community Shield trước thềm mùa giải 2015/2016.

Hang tien ve Chelsea Giai phong Fabregas nhu the nao hinh anh
Fabregas (trái) không thể phát huy được hiệu quả trong vai trò "số 10"

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò của một “số 10” cổ điển, Fabregas thường xuyên rơi vào trạng thái bị vây hãm bởi các cầu thủ bên phía Arsenal. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho cựu tiền vệ Barca khó lòng có đủ thời gian và khoảng trống để thực hiện những đường chuyền mang tính sáng tạo. Hệ quả là hàng tiền vệ Chelsea cũng thường xuyên gặp bế tắc trong các tình huống triển khai bóng cuối cùng. Cá nhân Fabregas, mặc dù thực hiện được 3 đường chuyền nguy hiểm (nhiều nhất đội) nhưng hầu hết trong số này đều là các pha xử lý thiếu chủ động của ngôi sao người Tây Ban Nha. Lý do, F4 đã liên tục bị Coquelin theo kèm và truy cản một cách quyết liệt.

Thực tế cho thấy, Fabregas chỉ thực sự trở nên nguy hiểm khi được bố trí chơi thấp ở khu vực giữa sân. Dưới vai trò của một “deep-lying playmaker” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu), cầu thủ 28 tuổi có thể dễ dàng tung ra những đường chuyền vô cùng sắc bén lên phía trên, tạo điều kiện cho các mũi nhọn khai thác triệt để. Minh chứng rõ ràng nhất, không gì khác chính là sự ăn ý của bộ đôi Fabregas-Costa trong giai đoạn lượt đi Premier League mùa giải năm ngoái, sau khi cặp “song sát” này giúp cho The Blues duy trì vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng. Cá nhân Fabregas, vốn dĩ cũng là một cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân tương đối khéo léo. Thế nhưng, cựu đội trưởng Arsenal lại không có khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp tốt như Oezil, Mata hay Silva… Do đó, cũng thật khó có thể đòi hỏi rằng F4 sẽ đảm nhiệm tốt vị trí hộ công thuần túy.

Ngoài ra, việc HLV Mourinho quyết định sử dụng đồng thời cả hai tiền vệ trung tâm thiên về đánh chặn là Ramires và Matic (chưa kể Willian bên cánh phải) cũng khiến cho lối chơi của Chelsea phần nào trở nên thiếu linh hoạt hơn. Bản thân Fabregas, do không thể tìm kiếm được sự tương tác cần thiết với những vệ tinh chơi xung quanh (trừ Hazard) nên cũng thường xuyên bị động và trở nên đơn độc trong các tình huống xử lý cá nhân. Điều này cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao thầy trò HLV Mourinho nhanh chóng bị đối thủ Arsenal bắt bài ở trận tranh Siêu Cúp nước Anh đêm qua.

Hang tien ve Chelsea Giai phong Fabregas nhu the nao hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Fabregas trong trận tranh Siêu Cúp nước Anh đêm qua

Nhìn chung, Fabregas là mẫu tiền vệ có thừa khả năng sáng tạo và cũng hết sức toàn diện. Tuy nhiên, để đặt ngôi sao người Tây Ban Nha vào một vị trí thích hợp nhất rõ ràng không phải nhiệm vụ đơn giản chút nào. Mùa trước, không ít lần, HLV Mourinho đã phải “khổ sở” khi mà cầu thủ 28 tuổi này liên tục trở thành “lỗ hổng” bên phía hàng tiền vệ Chelsea. Thế nhưng, ngay cả khi được đẩy lên đá tự do hơn như một “số 10”, Fabregas cũng thường xuyên gặp khó khăn bởi sự hạn chế về mặt không gian hoạt động. Trong quá khứ, từng có rất nhiều thời điểm, HLV Pep Guardiola đã sử dụng F4 hết sức hiệu quả dưới vai trò của một “số 9 ảo” tại Barca. Liệu rằng đây có phải một gợi ý khả thi dành cho Mourinho?

Xem thêm video Arsenal 1-0 Chelsea (Siêu cúp Anh 2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X