Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Nên trao vai trò “nhạc trưởng” cho Rakitic

Thứ Sáu 19/12/2014 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà những tàn dư của lối chơi tiki-taka đang ngày càng trở thành gánh nặng khiến Barca thi đấu kém hiệu quả thì rõ ràng, việc HLV Luis Enrique trao vai trò “nhạc trưởng” cho Ivan Rakitic là cần thiết và hợp lý hơn bao giờ hết...

1.Barca cần phải… anti tiki-taka

Thật khó có thể khẳng định tiki-taka đã thực sự hết thời. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những thất bại của Barca (tại Champions League) và ĐT Tây Ban Nha (tại World Cup 2014), đều là các đại diện ưu tú của trường phái bóng đá này, không khó để nhận ra rằng tiki-taka đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tương đối nghiêm trọng. Chỉ xét riêng Barca, trong giai đoạn đỉnh cao, đội bóng xứ Catalonia với sự thăng hoa của những Messi, Xavi, Iniesta… đã liên tục thống trị châu Âu suốt nhiều năm liền. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, khi mà đội ngũ trên đã bắt đầu bước qua sườn dốc của sự nghiệp, lối chơi tiki-taka lừng danh ngày nào dường như cũng không còn phù hợp với thầy trò HLV Enrique nữa.

Barca sa sut Enrique nen trao vai nhac truong cho Rakitic hinh anh
 

Bóng đá hiện đại trong một vài năm trở lại đây cũng chứng kiến sự đổi thay mới mẻ đến từ lối chơi trực diện với các phong cách chiến thuật điển hình như pressing hay phản công tổng lực… Đồng nghĩa rằng, không ít đội bóng ở châu Âu đã dần dần tìm ra phương án hiệu quả nhằm khắc chế tiki-taka của Barca, tiêu biểu như Atletico tại bán kết Champions League mùa giải năm ngoái. Chính bởi vậy, trước những tình cảnh khó khăn bây giờ, không còn cách nào khác, yêu cầu thay đổi có lẽ là nhiệm vụ cấp thiết đối với đội bóng xứ Catalonia. Một lối chơi mang màu sắc đơn giản, bớt rườm rà, thiên về tốc độ đồng thời cầm bóng hiệu quả, hay nói chính xác hơn là “anti tiki-taka” sẽ thực sự phù hợp dành cho Enrique và các học trò.

2.Vai trò của Xavi

Những năm tháng đỉnh cao, có thể xem Xavi là “linh hồn” trong lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp. Bằng khả năng điều tiết trận đấu gần như hoàn hảo, tiền vệ người Tây Ban Nha chính là nguồn cung cấp bóng hết sức hiệu quả ở khu vực trung tuyến, giúp cho hệ thống chiến thuật tiki-taka luôn được vận hành một cách mạch lạc và mượt mà nhất. Mặc dù vậy, khi mà những vấn đề tuổi tác đang ngày càng trở thành gánh nặng đối với “lão tướng” của Barca, Xavi dường như cũng không còn là chính mình.

Barca sa sut Enrique nen trao vai nhac truong cho Rakitic hinh anh 2
Xavi đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp

Kể từ đầu mùa đến giờ, bất chấp việc được HLV Enrique trao cơ hội thi đấu khá nhiều nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của Xavi trên sân đang phần nào ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi của đội bóng xứ Catalonia. Ngôi sao 34 tuổi thường xuyên tỏ ra chậm chạp và tương đối rườm rà trong những pha xử lý của mình. Điều này không chỉ khiến cho thầy trò HLV Enrique liên tục bị giảm nhịp độ tấn công mà còn gặp khá nhiều khó khăn trong khâu phòng ngự từ xa.

Mặt khác, đánh giá tổng thể về mặt lối chơi, việc Xavi chủ động chơi chậm, thực hiện nhiều đường chuyền bật nhả không cần thiết cũng là nguyên nhân giải thích vì sao Barca chưa thể định hình được một lối chơi cụ thể. Trên thực tế, đội bóng chủ sân Nou Camp đang trình diễn một phong cách hết sức “tạp nham”… chẳng ra tiki-taka, mà cũng chẳng phải bóng đá trực diện. Thế nên, Barca sa sút và thi đấu không thực sự thuyết phục cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

3.Nên trao vai “nhạc trưởng” cho Rakitic

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, tiền vệ người Croatia chính là vô cùng nhân tố quan trọng góp phần giúp đội bóng xứ Catalonia duy trì chuỗi thành tích bất bại và giữ sạch lưới trong 8 trận liên tiếp ở La Liga. Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi của Rakitic là rất… “phản Barca”. Mặc dù là một tiền vệ trung tâm với khả năng điều tiết thế trận tương đối tốt nhưng mỗi khi có bóng, cựu ngôi sao Sevilla lại thường xuyên thực hiện các tình huống xử lý cực kỳ đơn giản. Cụ thể, Rakitic có xu hướng sử dụng nhiều đường chuyền dài, nhanh và trực diện lên phía trên cho các tiền đạo.

Barca sa sut Enrique nen trao vai nhac truong cho Rakitic hinh anh 3
Rakitic xứng đáng được trao vai trò "nhạc trưởng"

Ban đầu, những tưởng phong cách này sẽ không thể mang lại hiệu quả trước lối chơi thiên về ban bật vốn đã trở thành truyền thống tại sân Nou Camp. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến Rakitic thi đấu ấn tượng trong những trận đầu hồi đầu mùa, người ta đã phải có cái nhìn khác về cầu thủ 26 tuổi. Không ai khác, chính Rakitic là người đã đem đến “làn gió mới” cho lối chơi của đội bóng xứ Catalonia, phần nào trở nên đơn giản, trực diện, tốc độ và hiệu quả hơn.

Khoảng thời gian sau đó, cũng chưa ai có thể lý giải nổi quyết định hết sức khó hiểu của HLV Enrique khi liên tục đẩy ngôi sao người Croatia lên băng ghế dự bị. Hệ quả, Barca thi đấu xuống dốc một cách rõ ràng. Xét cho cùng, cả Xavi lẫn Iniesta đều đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp và không đủ khả năng để tiếp tục gánh vác trọng trách trung tâm trong lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp nữa. Do đó, nếu như phải đánh giá trên nhiều phương diện, Rakitic hoàn toàn xứng đáng được trao vai trò “nhạc trưởng” tại Barca.

Xem thêm video trận Getafe 0-0 Barca

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X