Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam bất bại vào tứ kết giải châu Á: Khi Việt Nam biết phòng ngự

Thứ Sáu 21/10/2016 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Công làm thủ phá” là câu nói quen thuộc của những người hâm mộ bóng đá Việt Nam mỗi khi đội nhà bước vào những trận cầu quan trọng, vì thế mà khi chứng kiến màn trình diễn của U19 Việt Nam trước U19 Iraq, chẳng ai nghĩ đó là những cầu thủ đến từ mảnh đất hình chữ S.

Cho dù vẫn để cho đối thủ có một số tình huống dứt điểm thuận lợi, nhưng cách phòng ngự của U19 Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được sự tán dương đến từ giới chuyên môn và người hâm mộ. Những nỗ lực mà các cầu thủ áo đỏ đã tạo ra thực sự không có chút tì vết, dựa vào sự tập trung, tự tin cùng nền tảng thể lực sung mãn. Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn không phòng ngự với chỉ riêng bộ tứ vệ, mà bao gồm cả 10 cầu thủ chạy trên sân. Họ đều không bao giờ biết dừng lại cho dù phải thi đấu suốt 90 phút ở một đất nước với rất nhiều bất lợi.

U19 Viet Nam bat bai vao tu ket giai chau A Khi Viet Nam biet phong ngu hinh anh
U19 Việt Nam đã thi đấu với một tinh thần tuyệt vời

U19 Việt Nam đã tiếp tục hành trình đáng kỳ vọng tại giải U19 châu Á trước U19 Iraq mà không có được sự phụ vụ của hai cầu thủ trụ cột ở hàng thủ, đó là Văn Hậu và đội trưởng Trọng Đại, tuy nhiên những người thay thế là Văn Hào và Việt Anh đều đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhờ thế mà những hậu vệ của U19 Việt Nam vẫn giữ được sự chắc chắn, bằng những cầu thủ có chiều cao tốt và khả năng tranh chấp đáng nể. Nhưng điều quan trọng vẫn là một hệ thống phòng ngự mà các vị trí đều được hỗ trợ rất tốt và đảm bảo cự ly đội hình hợp lý.

Công đầu tiên thuộc về chính HLV Hoàng Anh Tuấn. Còn nhớ rằng ở giải Đông Nam Á hồi tháng trước, U19 Việt Nam chỉ giữ sạch lưới đúng 2 trận đấu, đó là trận mở màn gặp U19 Singapore và trận tranh hạng ba trước Timor Leste. Xen giữa hai màn trình diễn tốt này là những lần thủ thành Tiến Dũng phải vào lưới nhặt bóng và thậm chí là vác rổ đựng bóng trước U19 Philippines và U19 Australia. Đó là thời điểm mà uy tín của HLV Hoàng Anh Tuấn xuống thấp nhất, nhưng nhà cầm quân người Khánh Hoà vẫn không hề nao núng.

U19 Việt Nam 0-0 U19 Iraq (KT): Khoảnh khắc lịch sử
(Bongda24h.vn) - Thi đấu ngoan cường, phòng ngự khoa học, chặt chẽ, U19 Việt Nam đã tự quyết định số phận của mình thay vì chờ kết quả trận cùng giờ. Một trận...

Lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá Việt Nam được chứng kiến một nhà cầm quân của đội tuyển cấp quốc gia lại có thể hò hét chỉ đạo các học trò trong suốt 90 phút. “Cố lên, chỉ còn 4 phút thôi!” Đó là những lời động viên hết sức có ý nghĩa của HLV Hoàng Anh Tuấn khi thời gian của trận đấu đã trôi dần về những phút cuối. Nhưng quan trọng hơn vẫn là những lời chỉ đạo chiến thuật trực tiếp.

U19 Việt Nam dù lùi hẳn đội hình về phần sân nhà, nhưng không có nghĩa là các cầu thủ áo đỏ tỏ ra bị động trong phòng ngự. HLV Hoàng Anh Tuấn luôn chỉ đạo các học trò dồn ép đối thủ và không cho đội bạn có khoảng trống và thời gian để ngắm nghía và tung ra những đường chuyền nguy hiểm. Cũng chính vì vậy mà giữa các vị trí của U19 Việt Nam luôn có được sự liên kết và gần gũi. Hơn nữa, hàng thủ của U19 Việt Nam bao gồm tới 3 tầng lớp, tức là các tiền đạo cũng rất tích cực di chuyển.

Đức Chinh có thể không phải một cây săn bàn sắc bén, nhưng anh luôn rất hiệu quả trong những tình huống tranh chấp tay đôi và thậm chí là đuổi bóng phòng ngự không khác gì những tiền vệ con thoi. Có không ít những tình huống khi đồng đội dâng cao, cầu thủ người Phú Thọ này không ngần ngại lùi về và thực hiện nhiệm vụ bọc lót.

U19 Viet Nam bat bai vao tu ket giai chau A Khi Viet Nam biet phong ngu hinh anh 2
Nền tảng thể lực sung mãn cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thành công của U19 Việt Nam

Những màn trình diễn kể trên của các cầu thủ tất nhiên phải kèm theo một điều kiện cần, đó là nền tảng thể lực sung mãn. Lý do mà các đội tuyển Việt Nam từ trước đến nay vẫn rơi vào tình trạng công làm thủ phá chính là bởi chúng ta thường xuyên tỏ ra đuối sức trong hiệp hai, đặc biệt là những phút cuối trận. Tuy nhiên U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn đảm bảo được sức bền để có thể di chuyển trong cả 90 phút. Ngay cả khi đồng hồ đã nhích sang những phút bù giờ cuối cùng, các cầu thủ áo đỏ vẫn có thể dồn lên với ý định đánh một quả cuối cùng.

Sự tiến bộ về mặt thể lực của U19 Việt Nam có thể xuất phát từ một thời gian ngắn được HLV thể lực Martin Forkel tư vấn, tinh thần của các cầu thủ tốt bất ngờ có lẽ cũng vì được GĐKT Hans-Jurgen Gede theo dõi sát sao và truyền lửa trước trận đấu, nhưng dẫu sao thì việc lọt vào tứ kết với thành tích bất bại cũng là một chiến tích được tạo ra bởi những con người Việt Nam. Từ HLV Hoàng Anh Tuấn đến các cầu thủ trẻ, tất cả đều mang những phong cách lạ lẫm nhưng điều hiệu quả.

Highlight trận đấu U19 Việt Nam 0-0 U19 Iraq

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X