Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Wayne Rooney đến Lê Công Vinh: Những gánh nặng đội tuyển

Thứ Năm 08/10/2015 10:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đều là công thần của đội tuyển quốc gia, mang trên mình chiếc băng đội trưởng và lĩnh xướng hàng công của toàn đội, nhưng Wayne Rooney và Lê Công Vinh chỉ là những cái bóng của chính mình và vì phong độ đang ngày càng đi xuống mà họ nhiều khả năng sẽ trở thành một gánh nặng.

Đội tuyển Anh là một đội bóng có truyền thống và luôn đề cao những nguyên tắc, đôi khi có phần cứng nhắc. Vì thế mà người mang băng đội trưởng của họ thường là những cầu thủ luôn chiếm được suất đá chính đồng thời là cầu thủ đã gắn bó lâu năm với đội bóng, còn chuyện phong độ thì chỉ xếp thứ yếu. Một số CLB tại Premier League cũng không hề có truyền thống để thủ quân của họ phải ngồi ghế dự bị, cho dù họ có thi đấu tệ đến mức nào. Trước đây hậu vệ phải Gary Neville từng nắm một vai trò quyết định trong đội hình của Quỷ Đỏ để rồi được HLV Sir Alex Ferguson trao chiếc băng đội trưởng. Nhưng ở một, hai mùa giải cuối cùng mà anh thi đấu tại Old Trafford, cầu thủ này chỉ là một gánh nặng nhưng đối với Sir Alex, một người nổi tiếng có biệt danh là ‘máy sấy tóc’, cũng chẳng có ý định để Neville lên ghế dự bị, cho đến mãi về sau.

Tu Wayne Rooney den Le Cong Vinh Nhung ganh nang doi tuyen hinh anh
Rooney đang là gánh nặng của đội tuyển Anh

Hiện tại thì M.U, đội bóng được coi là giàu chất Anh nhất, cũng làm điều tương tự với Wayne Rooney khi thủ quân của họ đang có phong độ thi đấu kém cỏi bậc nhất đội bóng. Nhưng HLV Louis van Gaal, người được biết đến với tên gọi “Tulip thép” cũng chẳng hề sẵn sàng trừng phạt anh bằng một suất trên ghế dự bị. Rồi đến trường hợp của trung vệ John Terry mùa này, cho đến vài trận đấu HLV Jose Mourinho mới cất anh bên ngoài sân, nhưng ông lại không dám làm điều đó với đội phó Ivanovic, người còn có phong độ tệ hại hơn. Có lẽ rất ít đội bóng sẵn sàng trao băng đội trưởng cho một cầu thủ đã gắn bó lâu năm nhưng lại sẵn sàng để anh trên ghế dự bị vì phong độ kém cỏi, như trường hợp của Arsenal với Mikel Arteta. Đó là bởi HLV Arsene Wenger là một người Pháp và ông đã gắn bó với Arsenal đủ lâu để có thể đưa ra những quyết định trái với truyền thống như vậy.

Thành Lương, Văn Thắng bị gạch tên, Công Phượng góp mặt ở trận gặp Iraq
Hôm nay, 1 ngày trước trận Việt Nam vs Iraq thì HLV Miura đã chốt danh sách 23 tuyển thủ cho trận đấu quan trọng ngày mai.

Nhưng ở đội tuyển Anh hiện tại thì tình hình vẫn chẳng khá hơn. Wayne Rooney dù ở 2 trận đấu gần đây đều liên tiếp nổ súng, nhưng đó lại là những bàn thắng trên chấm 11 mét. Ngoài ra màn trình diễn của cầu thủ sắp bước sang tuổi 30 cũng chẳng có gì ấn tượng, thậm chí sự chậm chạp cùng những pha bóng xử lý lỗi còn khiến anh lạc nhịp và thậm chí còn vô tình phá hỏng các cơ hội ngon ăn của các đồng đội. Nước Anh đang có nhiều tiền đạo trẻ hơn và sáng giá hơn như Harry Kane, Daniel Sturridge, Danny Ings hay Theo Walcott, nhưng HLV Roy Hodgson vẫn chỉ một mực tin dùng vào Rooney. Điều tương tự cũng diễn ra đối với tiền đạo Lê Công Vinh tại đội tuyển Việt Nam. Những diễn biến trong các buổi tập gần đây của đội tuyển cho thấy HLV Toshiya Miura nhiều khả năng sẽ xếp Lê Công Vinh trở thành tiền đạo cắm duy nhất trước cuộc đối đầu với Iraq tại Mỹ Đình tối nay.

Công Vinh và Rooney đều có khá nhiều điểm chung. Cả hai đều mới 29 tuổi (tính theo tuổi tây), đều tỏa sáng trong màu áo đội tuyển từ khi còn rất trẻ và đều được coi là biểu tượng, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển. Vì thế mà chiếc băng đội trưởng được trao cho cả hai cầu thủ này đều rất xứng đáng. Nhưng về suất đá chính cho họ thì vẫn cần phải xem xét lại. Công Vinh vừa giành chức vô địch V-League 2015 cùng Becamex Bình Dương và anh cũng là nhân tố chính của đội bóng đất Thủ, nhưng cầu thủ này không thực sự còn phù hợp với vị trí trung phong trong đội hình đội tuyển Việt Nam. Trước một đối thủ như Iraq, mà chúng ta gần như chắc chắn sẽ chơi phòng ngự phản công, tận dụng tối đa những đường bóng dài, thì những tiền đạo trẻ, khỏe và nhanh nhẹn đáng nhẽ nên được tin dùng hơn, đó chính là Mạc Hồng Quân.

Tu Wayne Rooney den Le Cong Vinh Nhung ganh nang doi tuyen hinh anh 2
Lê Công Vinh đã không còn đủ tốc độ để chơi phòng ngự phản công

Cả thể lực lẫn tốc độ của Công Vinh đã ngày càng bị bào mòn thấy rõ. Nếu như ngày trước giống như Rooney, Công Vinh cũng nổi tiếng với tốc độ và thường xuyên thực hiện những tình huống phá bẫy việt vị và băng xuống rất nhanh để dứt điểm. Bằng chứng hùng hồn chính là bàn thắng vào lưới UAE, nâng tỷ số lên 2-0 tại Asian Cup 2007 tổ chức tại Việt Nam của Công Vinh. Nhưng đó đã là thời điểm cách đây 8 năm và những cầu thủ thi đấu dựa nhiều vào tốc độ như vậy thường sẽ xuống sức rất nhanh. Hiện giờ tốc độ của CV9 có lẽ là hạn chế nhất so với những tiền đạo mà HLV Miura đang có trong tay. Ở trận đấu tại lượt trận đầu tiên vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á trên đất Thái Lan, chúng ta đã có rất nhiều cơ hội phản công nhưng chính vì tốc độ hạn chế mà thủ quân đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội, để thủ môn đối phương băng ra phá giải thành công. Nếu để tiền đạo gốc Nghệ đá chính trước trận Vietnam vs Iraq vào tối nay, rất có thể cơ hội có được bàn thắng của đội tuyển Việt Nam sẽ giảm đi đáng kể. Nhưng liệu HLV Miura có dám loại bỏ người đội trưởng?

Tất nhiên HLV Miura có cái lý của riêng ông. Nhưng nếu như ông muốn sử dụng lối đá phòng ngự phản công với những đường bóng dài thì có lẽ vào thời điểm này Công Vinh không phải sự lựa chọn tối ưu nhất. Nếu không ít nhất thì nhà cầm quân người Nhật cũng nên thay anh vào hiệp hai bằng những cầu thủ như Mạc Hồng Quân hay Đình Tùng chứ không nên để anh đá cả trận như những trận đấu với Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) vừa qua.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X