Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Real tới xứ Wales: Đã đến lúc để đưa Bale về nhà

Thứ Hai 30/03/2015 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Gareth Bale rời Real Madrid đang là chủ đề được nhiều người bàn tán, và có thể sau khi tỏa sáng trong màu áo xứ Wales, đã đến lúc để anh đưa ra quyết định cho riêng mình.

Tương lai của Gareth Bale ở Real Madrid đang bị phủ một màu xám ảm đạm. Từ vị thế của một bản hợp đồng bom tấn và một người hùng đúng nghĩa của Kền kền trắng ở mùa giải năm ngoái, cựu tiền vệ của Tottenham đang ngày càng cho thấy có nhiều sự bất ổn trong việc hòa nhập với lối chơi của toàn đội. Màn trình diễn tệ hại trong trận Siêu kinh điển cách đây một tuần đã một lần nữa làm bùng nên những tranh vãi về việc Bale sẽ rời Real trong sớm mai, và sau màn trình diễn của anh trong màu áo ĐT xứ Wales hôm thứ Bảy tuần trước, khả năng này lại càng trở nên có cơ sở hơn.

Bale roi Real hinh anh
Bale tỏa sáng rực rỡ khi trở về khoác áo ĐTQG

Trong trận đấu ở vòng loại EURO 2016 với Israel, Bale đã có một trận đấu tuyệt vời khi đóng góp dấu giày vào cả 3 bàn thắng của xứ Wales. Đầu tiên là pha bật nhảy và đánh đầu trả ngược lại cho Aaron Ramsey mở tỷ số, sau đó là cú sút phạt đúng theo phong cách của người đàn anh Ronaldo và cuối cùng là pha dứt điểm nhanh như cắt sau khi nhận đường chuyền đáp lễ của Ramsey. 3 tình huống khác nhau đã cho thấy gần như tất cả những phẩm chất tốt đẹp nhất của Bale, từ khả năng không chiến, sút phạt cho tới tốc độ. Hình ảnh của một cầu thủ đã từng làm mưa làm gió ở giải Ngoại hạng một lần nữa được tái hiện, và đó chắc chắn không phải là điều ngẫu nhiên.

Trước hết, việc Bale dễ dàng tỏa sáng khi trở lại trong màu áo ĐTQG cho thấy anh có những tố chất thực sự phù hợp với lối chơi của các đội bóng tại Anh quốc. Đây không phải là lần đầu tiên cầu thủ 26 tuổi thi đấu rực rỡ khi thi đấu cho xứ Wales. Tính cả 2 bàn thắng trong trận gặp Israel vừa rồi, anh đã có 16 bàn thắng sau 49 lần ra sân cho đội bóng quê hương, vượt qua thành tích của những huyền thoại như Ryan Giggs (12 bàn) và John Charles (15 bàn). Sự tỏa sáng của anh còn giúp Wales độc chiếm ngôi đầu bảng B và đứng trước cơ hội lớn giành vé tham dự một kỳ EURO kể từ năm 1958. Thành tích đó cho thấy một điểm rõ ràng là Bale “ăn giơ” với lối đá kiểu Anh hơn, điểm mạnh của anh là tốc độ và sức rướn chứ không phải là kỹ thuật điêu luyện, chính vì thế anh sẽ phù hợp với lối đá ở Anh hơn là Tây Ban Nha.

Trong mùa giải năm ngoái khi cầu thủ số 11 mới xuất hiện trong màu áo Real, tốc độ là thứ vũ khí đặc biệt để anh có thể vượt qua các hậu vệ một cách dễ dàng, tuy nhiên điều đó đã không còn đúng ở mùa giải năm nay khi các đối thủ đã “bắt thóp” được lối chơi của cầu thủ này. Ở mùa giải năm ngoái, không ai có thể quên được cú nước rút ngoạn mục của Bale để vượt qua Marc Batra và ghi bàn vào lưới Barca trong trận chung kết Copa del Rey, pha bóng quyết định giúp Kền kền trắng có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Tuy nhiên trong trận El Clasico cách đây một tuần, HLV Enrique đã bố trí Jordi Alba theo kèm cầu thủ người xứ Wales và anh gần như không có đất diễn trước sự nhanh nhẹn của hậu vệ số 18. Thêm vào đó, chiến thuật của Real cũng có những sự thay đổi đáng kể trong mùa giải năm nay khi HLV Ancelotti quyết định theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng. Những pha nước rút của Bale đã không còn đất dụng võ nữa, mà thay vào đó Carletto ưa sử dụng những cầu thủ có khả năng cầm nhịp tốt như James Rodriguez hay Isco hơn.

Bale roi Real hinh anh 2
Bale bị chỉ trích rất nhiều sau trận El Clasico

Tuy nhiên điều quan trọng nhất khiến người ta tin rằng Bale sẽ sớm rời Real là việc anh không được coi trọng ở sân Bernabeu. Có thể việc một số CĐV tấn công chiếc Bentley của Bale sau trận Siêu kinh điển gần đây chỉ là một hành động quá khích, nhưng nếu như ngồi trên khán đài của sân Bernabeu, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận rằng người hâm mộ không giành bất cứ tình cảm ưu ái nào cho cầu thủ số 11. Họ yêu cầu anh phải chơi tốt, phải ghi bàn và cả kiến tạo cho Cristiano Ronaldo nữa. Cầu thủ số 7 đã từng là thần tượng và là hình mẫu để Bale noi theo, nhưng có lẽ cũng vì thế mà người ta mãi chỉ đánh giá anh như một “bản sao của Ronaldo”. Ronaldo được phép ích kỷ, nhưng Bale thì không. Những lời chỉ trích cứ thế tăng dần mỗi lần cầu thủ số 11 mất bóng, và trong đó người ta thấy cả CR7 cũng đang giận dữ.

Mọi chuyện ở xứ Wales hoàn toàn khác, Bale tỏ ra phù hợp với lối chơi thuần Anh của HLV Chris Coleman, có nghĩa là thiên về bóng dài và tận dụng tốc độ của các cầu thủ. Anh cũng là nhân tố chủ đạo để HLV Coleman xây dựng lối chơi, mọi đường bóng đều qua chân anh và mọi cầu thủ khác đều tạo điều kiện tốt nhất cho anh. Đừng nghĩ rằng bởi vì xứ Wales không có nhiều cá nhân kiệt xuất nên phải dựa vào Bale, điều đó chỉ đúng một phần. Thực tế, nếu như đặt cầu thủ của Real Madrid vào đội hình của Chelsea hay Manchester United thì vị thế của anh cũng chẳng khác là bao. Trước khi sang Tây Ban Nha thi đấu, anh đã 2 mùa liên tiếp trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, và trong quãng thời gian ở Real, anh cũng đã hoàn thiện rất nhiều những kỹ năng của mình. Bale có thể trở thành số một ở bất kỳ nơi đâu, trừ Bernabeu.

Sau trận thắng của xứ Wales trên đất Trung Đông cuối tuần vừa rồi, một lần nữa dư luận Anh quốc lại sôi sục về khả năng Bale rời Real. Họ hoàn toàn có lý khi đề cập tới vấn đề đó, bởi lẽ Bale có đầy đủ những điều kiện để tỏa sáng trở lại ở xứ sở sương mù, cả về chuyên môn lẫn tầm ảnh hưởng lên đội bóng. Kỳ chuyển nhượng mùa hè đang tới gần, và có lẽ đã đến lúc để tiền vệ 26 tuổi nhận ra đâu mới là ngôi nhà thật sự của mình.

Xem thêm tin tức bóng đá Châu Âu

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X