Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ bao giờ Việt Nam ngang hàng Đài Loan, Afghanistan?

Thứ Tư 29/03/2017 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Afghanistan 1-1 Việt Nam đã khép lại đợt tập trung đầu tiên của thầy trò HLV Hữu Thắng. Xét cho cùng là thất vọng bởi chúng ta đều bị cầm hòa trước những đối thủ vốn bị coi yếu hơn rất nhiều.

Không hẹn mà gặp, trận Afghanistan 1-1 Việt Nam cùng có kết quả tương tự trận gặp Đài Loan trước đó. Với nhiều người, thầy trò HLV Hữu Thắng không thua là tốt rồi. Nhưng chúng ta chỉ được “dễ dãi” trong giới hạn cho phép. Hòa nhưng hòa với ai mới là quan trọng. Nếu hòa Nhật, Hàn, Thái Lan thì đó là thành công. Nhưng nếu hòa những Đài Loan, Afghanistan mà hài lòng thì nghe chừng phải xem lại. Để những đội bóng yếu hơn bắt kịp thì đó là sự thụt lùi. Dù không thua nhưng cũng chẳng có gì lạc quan về 2 trận đấu vừa qua của đội bóng áo đỏ.

Afghanistan 1-1 Việt Nam (KT): Cầm vàng lại để vàng rơi
Hai đội thi đấu bùng nổ hơn trong hiệp 2 và thực tế là có những bàn thắng. Chỉ tiếc là ĐT Việt Nam đã không thể duy trì được lợi thế dẫn trước. Thậm chí chúng...

Cần phải nhớ rằng, khi HLV Hữu Thắng lên nắm quyền. ĐT Việt Nam đứng ở khoảng 15, 16 châu Á. Và mục tiêu mà VFF chỉ ra rất rõ là đến năm 2020 là phải lọt vào top 10 châu lục. Thế nhưng đến lúc này, chúng ta đã văng ra khỏi top 20, tức là đang tụt dần và không có dấu hiệu khởi sắc hơn. Những trận hòa vất vả trước Đài Loan, Afghanistan tiếp tục phản ảnh đúng năng lực của ĐTVN hiện nay. Trước Đài Loan, đội bóng được coi là “rổ bóng” mỗi khi chúng ta chạm trán trước đây thì phải chờ đến bàn thắng có phần may mắn của Công Phượng mới thoát được trận thua trên sân nhà.

Tu bao gio Viet Nam ngang hang Dai Loan, Afghanistan hinh anh
ĐT Việt Nam chật vật trước Afghanistan

Tối qua gặp Afghanistan, dù đã chơi tốt hơn rất nhiều nhưng không ai thấy sự hơn của ĐT Việt Nam. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã chơi chặt chẽ, an toàn và phản công cũng không tồi. Nhưng bàn thắng thì chỉ đến từ một pha cố định. 15 phút cuối trận là thời điểm thật sự khó khăn với chúng ta. Khi các học trò của HLV Pfister dồn lên tìm bàn thắng quyết định là lúc NHM sống trong sợ hãi. Nhiều pha tấn công của đội bạn chỉ thiếu chút ít sự chuẩn xác để trở thành bàn thắng. Và rồi việc HLV Hữu Thắng phải tung Duy Mạnh, Văn Khánh vào sân, Văn Quyết liên tục phải giữ bóng câu giờ để tránh một thất bại để thấy bóng dáng thật sự của ĐTVN lúc này.

Các chuyên gia tin Việt Nam sẽ thắng Afghanistan
Trước trận Afghanistan vs Việt Nam, nhiều chuyên gia trong nước cho rằng thầy trò HLV Hữu Thắng đủ khả năng giành kết quả tích cực trên sân khách.

Chiến lược gia xứ Nghệ thực hiện đấu pháp quen thuộc của các CLB V-League để bảo toàn 1 điểm là đúng. Nhưng đến đây mở ra một vấn đề khác đáng lo hơn, tức là chúng ta run rẩy, sợ thua trước Afghanistan như thể đó là những Nhật Bản, Hàn Quốc vậy. Và nên nhớ rằng, Afghanistan có trình độ gần như tương đồng Đài Loan. Một đất nước đang sống trong chiến tranh, đội tuyển phải “lưu lạc” ở các nước láng giềng. Đội tuyển Trung Á đúng là 16 cầu thủ đang đá ở châu Âu nhưng đa số là những giải hạng 4, hạng 5, thậm chí nghiệp dư. Nói cách khác, LĐBĐ Afghanistan cố gắng “vơ” đủ quân số để hình thành ĐTQG. Vì thế liệu có vui nổi khi ĐT Việt Nam run sợ như vậy không?

Tu bao gio Viet Nam ngang hang Dai Loan, Afghanistan hinh anh 2
Hàng công ĐTVN vẫn rất bế tắc

ĐT Việt Nam đang thụt lùi kể từ khi HLV Hữu Thắng lên dẫn dắt. Điều này hoàn toàn đi ngược với những phát biểu ban đầu của VFF, mà cụ thể là của PCT Đoàn Nguyên Đức. Ông Đức từng rất mạnh miệng rằng, chỉ cần thay HLV Miura thì bóng đá Việt Nam mới khá lên được. Và để thực hiện tham vọng của mình, chính ông chủ đội bóng phố Núi đã đích thân mời Hữu Thắng lên nắm quyền. Kết quả thì có lẽ giờ này ai cũng đã nhìn thấy được.

VFF cũng có không ít trách nhiệm trong sự thụt lùi của ĐTQG. Chúng ta coi SEA Games 29 là mục tiêu hàng đầu mà bỏ qua sân chơi châu lục. Vấn đề còn nằm ở chỗ chúng ta lại không dám làm đến nơi, đến chốn. Tức là nếu dồn toàn lực cho tấm HCV SEA Game 29 thì tại sao không gọi toàn bộ đội U22 thay thế ĐTQG. Nếu vẫn đan xen như hiện nay tại sao lại không gọi những cái tên tốt nhất. Văn Bình, Xuân Tú, Hùng Dũng, Quốc Chí xứng đáng được trao cơ hội. Kêu thiếu tiền đạo cắm tại sao không triệu tập Hà Minh Tuấn, Trịnh Duy Long hay Bùi Trần Tuấn Anh, thậm chí là gọi lại Anh Đức.

Tóm lại, dưới thời HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam đang ngày càng thụt lùi vì cách sử dụng nhân sự và đấu pháp của chiến lược gia xứ Nghệ. Để đến mức hài lòng vì những trận hòa chật vật trước Đài Loan, Afghanistan thì quả là đáng lo.

Tình hình bảng C vòng loại Asian Cup 2019

Tu bao gio Viet Nam ngang hang Dai Loan, Afghanistan hinh anh goc
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X