Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước vòng bán kết Confed Cup 2017: Tứ mã tranh hùng

Thứ Ba 27/06/2017 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

4 đội bóng xuất sắc nhất Confederations Cup 2017 tại Nga đã lộ diện. Đó là Bồ Đào Nha, Mexico, Chile và Đức.
 


Sau khi bảng B chính thức khép lại, 2 đội bóng cuối cùng lộ diện ở bán kết Confederations Cup 2017 đã được xác định là ĐT Đức và Chile. Điều đặc biệt ở chỗ, 4 ĐT này đã bất bại từ đầu giải, và đó là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử giải đấu được coi là tiền World Cup này. Điều đó chứng tỏ hai điều: Thứ nhất, 4 đội bóng này hoàn toàn xứng đáng vượt qua vòng bảng với sức mạnh vượt trội, và thứ hai, bản thân 4 ĐT này có sức mạnh tương đương khi không thể đánh bại lẫn nhau. Hãy cùng điểm qua sức mạnh của các đội trước vòng bán kết.
 
Bồ Đào Nha – Bay trên đôi cánh Ronaldo
 
Nếu miễn cưỡng phải xác định đâu là đội tuyển mạnh nhất ở Confed Cup 2017, đó chắc chắn phải là ĐT Bồ Đào Nha. Trong một giải đấu được coi là tổng duyệt trước World Cup chính thức diễn ra vào năm sau, các đội bóng thường đến đây với tâm lý rất thoải mái. Đơn cử như ĐT Đức, HLV Joachim Low quyết định triệu tập nhiều cầu thủ trẻ thuộc thế hệ kế cận của nền bóng đá nước này. Nói vậy, để thấy vì sao Bồ lại được coi là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch, bởi HLV Santos đã đem đội quân hùng hậu nhất của mình đến Nga, với thủ lĩnh là “chiến thần” Cristiano Ronaldo.
 
Không có quá nhiều điều cần phải nhắc về CR7, vì anh đã quá quen thuộc với NHM sau chiến tích vĩ đại ở mùa giải qua khi tiếp tục phá hàng loạt kỷ lục đồng thời giải luôn lời nguyền Champions League cùng Real Madrid. Nếu có điều gì cần phải nói về siêu sao 32 tuổi, đó là chiến ý của anh cực cao. Với tham vọng của một cầu thủ luôn hướng đến đỉnh cao thế giới, chẳng có gì phải nghi ngại về động lực của Ronaldo ở giải lần này. Có thể tất cả coi đây là một giải giao hữu, chứ riêng anh thì không.
 
Ronaldo tiep tuc ghi ban
Ronaldo vẫn là đầu tàu của Bồ Đào Nha

Với Ronaldo đứng đầu mũi tiên phong, ĐT Bồ Đào Nha đã giành ngôi nhất bảng A với 7 điểm sau 3 lượt trận. Anh ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ vượt qua Nga, và là người mở điểm trong chiến thắng hoành tráng 4-0 trước New Zealand. Chưa hết, ở trận mở màn với Mexico, cũng vẫn là Ronaldo kiến tạo tuyệt đẹp cho Ricardo Quaresma. Anh vẫn là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha, thậm chí là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử quốc gia này. Tuy nhiên tại Confed Cup 2017, sức mạnh của đội bóng bán đảo Iberia không chỉ có vậy.
 
Đó còn là người chiến hữu Pepe mới trở lại sau chấn thương, là 3 chàng lính ngự lâm đều mang tên Silva ở trục dọc (2 trong số đó, Bernado và Andre đều là những bom tấn ở TTCN hè này), là người đàn em thân thiết Luis Nani, và là người đàn anh Quaresma. Ở hai biên, Raphael Guerreiro và Cedric Soares lên công về thủ đều đặn. Trên băng ghế dự bị, những cầu thủ trẻ như Gelson Martins sẵn sàng tạo nên sự khác biệt. Có thể nói ở đội hình Bồ Đào Nha lúc này, là sự tổng hòa của 3 thế hệ và có thể nói, là mạnh nhất lịch sử nước này.
 
Tất nhiên, không phải nhà ĐKVĐ châu Âu không có yếu điểm. Đó là hàng phòng ngự hớ hênh trong 2 bàn thua duy nhất của họ ở thời điểm hiện tại. Một lần, Guerreiro phá trượt bóng dẫn đến bàn thắng cận thành của Chicharito. Sau đó là cả hàng thủ không theo sát người, để Hector Moreno ghi bàn trong những phút cuối cùng trận đấu. Điểm mạnh và điểm yếu của Bồ Đào Nha đều đã thể hiện một cách rõ ràng, vấn đề là đối thủ của họ, Chile có đủ “trình” mà tận dụng được hay không.
 
Confederations Cup Bo Dao Nha
Bồ Đào Nha là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Confederations Cup 2017

Mexico – Những chiến binh của Osorio
 
Trước khi giành vé tham dự Confederations Cup 2017, El Tri là nhà vô địch khu vực CONCACAF. ĐT nước này cũng đem những cái tên xuất sắc nhất của mình đến Nga, và đã vượt qua vòng bảng với 7 điểm/3 trận, bằng với Bồ Đào Nha. Điều đó cho thấy, Mexico khó chịu chẳng kém nhà vô địch châu Âu, có chăng chỉ là ghi ít bàn thắng hơn. Nếu như người Bồ nhìn vào Ronaldo để tiến lên thì ngược lại, Mexico không có cái tên nào xuất sắc như vậy. Nhưng trên thực tế, đó chính là khởi nguồn cho sức mạnh của họ.
 
Nói về số bàn thắng ít hơn, thực tế Mexico cũng chỉ kém Bồ đúng 1 bàn (6 so với 7), nhưng điều đặc biệt ở chỗ 6 bàn thắng này của họ được ghi bởi… 6 cầu thủ khác nhau. Tiền đạo có, tiền vệ có, hậu vệ có và thậm chí, cầu thủ dự bị cũng có. Ngoài ra, những phương án tấn công của Mexico cũng rất đa dạng, từ đánh đầu, dứt điểm cận thành, tận dụng phạt góc hay sút xa, sút gần, đều được các học trò của Juan Carlos Osorio thực hiện nhuần nhuyễn. Điều đó chứng minh sự ăn ý tuyệt vời của đại diện đến từ châu Mỹ.
 
Chính vì thế, trước mắt ĐT Đức lúc này là một đối thủ rất khó xơi, nếu không muốn nói là còn nhỉnh hơn. Lựa chọn bắt ai, bỏ ai sẽ là một bài toán không dễ giải đối với thầy trò Joachim Low. Đó là chưa kể, trong 3 trận vòng bảng đã qua, Mexico đều bị dẫn trước nhưng cuối cùng, vẫn giật về 7 điểm. Tinh thần quả cảm và có phần lỳ lợm của El Tri chính là sức mạnh lớn nhất của họ. Nhưng điều đó cũng nói lên chính điểm yếu của đoàn quân Osorio, khi họ dễ dàng bị thủng lưới trước. Nếu không thể cải thiện điều đó, Mexico khó có thể lên ngôi vô địch Confed Cup năm nay. 
 
HLV Osorio la ngoi sao sang nhat cua DT Mexico
HLV Osorio là ngôi sao sáng nhất của ĐT Mexico

Chile – Vẫn cứ là Alexis Sanchez
 
Không khó để chỉ ra rằng, ngôi sao đang khoác áo Arsenal là niềm hy vọng số 1 của ĐT Chile ở giải lần này. Bên cạnh đó, Chile đã 2 lần quật ngã Argentina của siêu sao Messi tại Copa America, trước khi đường hoàng giành vé đi Confed Cup. Tất cả đều chung một nhận định rằng, đây chính là thế hệ vàng của bóng đá Chile và mục tiêu của họ lúc này, là giành luôn Confed để hoàn tất cú hattrick danh hiệu trong 3 năm liên tiếp.
 
Vì những lý do đó, có thể coi Chile tương đồng với Bồ Đào Nha ở khá nhiều mặt. Chile chỉ giành được 5 điểm trong vòng bảng, sau khi hòa Đức và toát mồ hôi hột trước Australia, chỉ giành được chiến thắng trước Cameroon ở 10 phút cuối cùng với sự xuất hiện của Alexis từ băng ghế dự bị. Có thể thấy, La Roja tiến vào vòng bán kết với sự run rẩy. Lượt trận cuối vòng bảng, họ đã bị Australia dẫn trước đến phút 68 rồi mới kiếm được bàn gỡ hòa 1-1 quyết định. Mà Australia là ai? Chỉ là một đại diện đến từ châu Á và kém hơn hẳn nhà vô địch Nam Mỹ.
 
Ở trận đấu sắp tới, Chile sẽ phải chạm trán với Bồ Đào Nha của siêu sao Cris Ronaldo. Rất khó có thể biết chính xác kết quả trận đấu này, nhưng nhìn qua thì Chile rõ ràng ở thế cửa dưới so với BĐN. Có chăng họ chỉ trội hơn ở sự ngẫu hứng, tinh thần thi đấu cùng sự linh hoạt trong lối chơi – điều HLV Joachim Low của Đức đã ca ngợi. Chile vì thế có thể coi là một thử thách thực sự của Bồ Đào Nha trong hành trình chinh phục Confed Cup, nhưng để có thể là nhà vô địch của giải này, Alexis Sanchez và các đồng đội cần nhiều hơn thế.
 
Confederations Cup Chile
Chile sẽ chạm trán với Bồ Đào Nha tại vòng bán kết

ĐT Đức – Cỗ xe tăng trẻ trung của Joachim Low
 
Cũng như Bồ và Mexico, ĐT Đức đã giành được 7 điểm ở vòng bảng, qua đó tiến vào bán kết với vị trí đầu tiên. Như đã nói, HLV Joachim Low chỉ coi đây là một giải giao hữu không hơn không kém với mục đích thử nghiệm đội hình hơn là máu ăn thua. Đội hình Đức mang sang nước Nga là một tập thể trẻ trung và ít kinh nghiệm, không có sự gắn kết cao. Nhìn vào danh sách của Die Mannschaft, có lẽ người nổi bật nhất chính là tiền vệ Julian Draxler hay phần nào là Joshua Kimmich.
 
Tuy nhiên, không thể “trông mặt mà bắt hình dong” với dòng màu trẻ của Đức. Trong tay chiến lược gia Joachim Low, Đức là đội bóng sở hữu hàng công ghi nhiều bàn thắng nhất cho đến thời điểm này của giải (cùng có 7 bàn như Bồ Đào Nha). Hàng công chính là điểm nhấn nổi bật của Đức, với song sát Lars Stindl và Timo Werner (đều có 2 bàn thắng). Trong đó, người lập cú đúp ở trận gặp Cameroon, Timo Werner đã có 23 bàn sau 35 trận gần nhất (ở cả ĐT và CLB). Đó là chưa kể Demirbay đã có bàn thắng đầu tiên cho quốc gia, trong lần thứ 2 khoác áo ĐT Đức.
 
Tuy nhiên, hàng công mạnh như vậy nhưng hàng phòng ngự của Đức lại đang gặp vấn đề lớn. Cùng có 7 bàn như Bồ Đào Nha, nhưng so với hiệu số +5 của Ronaldo và các đồng đội, Đức chỉ đạt +3. Điều đó nghĩa là hàng phòng ngự của Cỗ xe tăng trẻ thực sự đang gặp rất nhiều vấn đề. Cụ thể, trong 3 trận vòng bảng, không một lần thủ môn Ter Stegen hay Leno giữ sạch lưới (thậm chí bị Australia phá lưới đến 2 lần). HLV Joachim Low sẽ tiếp đón một Mexico rất lỳ lợm ở trận bán kết để hy vọng có một trận chung kết trong mơ gặp Bồ Đào Nha, nhưng để làm được điều đó, ông cần tiếp tục nối dài mạch thắng ấn tượng của mình (thắng 100 trận trong 150 lần dẫn dắt ĐT).
 
Confederations Cup Duc
Draxler là đội trưởng của một ĐT Đức trẻ trung và bùng nổ

Kết luận
 
Trước vòng bán kết Confederations Cup 2017, Bồ Đào Nha đương nhiên là đội bóng được đánh giá mạnh nhất, theo sau là Mexico cùng Đức, còn Chile được xem là đội bóng yếu hơn. Dù vậy, trước khi bóng chưa lăn hết, điều gì cũng có thể xảy ra. Liệu Ronaldo sẽ đưa Confed Cup vào bộ sưu tập của mình, hay một cái tên nào đó sẽ giật mất danh hiệu này của siêu sao 32 tuổi? Sẽ rất đáng để chờ đợi trong 4 trận đấu còn lại trên đất Nga (2 bán kết, 1 chung kết và 1 trận tranh hạng 3), trước khi chuẩn bị cho bữa tiệc thực sự vào năm sau.
 
Trận bán kết một giữa Bồ Đào Nha vs Chile sẽ diễn ra vào lúc 1h00 sáng (giờ Việt Nam) ngày 29/6. Còn bán kết hai sẽ bắt đầu cùng giờ vào 1 ngày sau đó (30/6). Giải đấu sẽ kết thúc vào ngày 2/7 tới.
 
Lich thi dau vong ban ket Confed Cup 2017
Lịch thi đấu vòng bán kết Confed Cup 2017 (giờ địa phương)

Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X