Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm Tourmalet: Cơ hội để Van Gaal dùng Januzaj

Thứ Hai 20/10/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi David Moyes cho Adnan Januzaj cơ hội ra sân lần đầu cho Quỷ Đỏ, tiền vệ trẻ sinh năm 1995 đã "trả nghĩa" bằng 2 bàn thắng và trở thành một trong những sao trẻ được kì vọng nhất Premier League...

Moyes đã phải thốt lên rằng: "Trong suốt thời gian làm bóng đá của tôi, Januzaj là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất". Thế nhưng bây giờ anh ở đâu, trong một tập thể toàn sao đắt tiền của Louis Van Gaal? Phải tập luyện với đội U21, và ngồi trên ghế dự bị cùng Đội Một. Trớ trêu thay trong màu áo đội trẻ, Januzaj lại chói sáng bằng một hat-trick vào lưới Sunderland ngay trước thềm kì nghỉ nhường chỗ cho những trận thi đấu quốc tế. Trên đội chính thức, Van Gaal vẫn loay hoay với bài toán "phút 63" (Man Utd không ghi bàn trong 1/3 thời gian cuối trận), nhưng không hiểu sao ông vẫn không tìm đến chìa khoá người Bỉ.

Adnan januzaj
Adnan Januzaj xứng đáng được trao cơ hội trước West Brom

Có nhiều ý kiến cho rằng việc Januzaj đang phải ngồi dự bị và ngấp nghé ra đi là vì anh "lỡ" chơi cùng vị trí với Wayne Rooney và Juan Mata trong sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 ngay sau lưng cặp tiền đạo Radamel Falcao và Robin Van Persie. Van Gaal có lẽ không đùa khi nói rằng: "Rất tiếc, cậu ấy (Januzaj) phải cạnh tranh với quá nhiều cái tên xuất sắc". Rõ ràng là ông có cơ sở của riêng mình.

Tuy nhiên phong độ của các cái tên trong đội Một lại đang chỉ rõ ra rằng ngay trước chặng Tourmalet này, rõ ràng Januzaj xứng đáng được trao cơ hội. Việc Rooney bị treo giò khiến cho Januzaj đứng trước một cuộc đối đầu trực tiếp cho một vị trí chính thức với Juan Mata trong trận gặp West Brom vào đêm thứ Hai. Các con số chỉ ra rằng Januzaj gặp đầy rẫy bất lợi: Mata không được gọi vào đội tuyển Tây Ban Nha và trên lý thuyết, hoàn toàn khoẻ mạnh để chiếm lấy một vị trí trong sơ đồ kim cương của Van Gaal. Thêm vào đó, cứ vào sân trận nào, dù đá hay hay dở, số 8 kiểu gì cũng sẽ có bàn thắng hoặc kiến tạo thành bàn. Cùng lúc đó, trong 4 trận được trao cơ hội, ảnh hưởng mà Januzaj tạo nên là tương đối không đáng kể.

Bất chấp điều đó, Januzaj xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn. Vào sân chưa quen bóng thì đã hết trận, lấy đâu ra cơ hội cho số 11 toả sáng? Có một điều dễ dàng nhìn thấy ở Januzaj: đó là kể cả anh có để lại bất kì điều gì như bàn thắng hay đường kiến tạo hay không, thì bên cạnh Di Maria, chính tiền vệ sinh năm 1995 này mới là người tạo nên sự năng động và sức công phá bùng nổ cho hàng công của Man Utd. 

Angel Di Maria bị vắt kiệt sức chỉ qua hai trận giao hữu với Argentina.
Angel Di Maria bị vắt kiệt sức chỉ qua hai trận giao hữu với Argentina, nên khả năng anh ra sân trước West Brom là không nhiều

Đó là chưa kể đến việc Van Gaal nhiều khả năng sẽ không thể áp dụng sơ đồ 4-1-2-1-2 sở trường cho Man Utd trong trận này. Van Persie đã và đang thể hiện quá tồi trong thời gian gần đây, mà mới đây nhất anh còn cùng với ĐT Hà Lan để Iceland làm nhục trong vòng loại Euro 2016. Chân sút này còn bị miêu tả như một "cái bóng không tồn tại" ở trên sân. Thế thì làm sao đá trước West Brom? Còn nữa, Falcao vừa trở về từ Nam Mỹ sau trận đấu gặp Canada và cũng chưa thể tìm được thể lực tốt nhất của mình. Các cầu thủ người Argentina, bao gồm Marcos Rojo và Angel Di Maria thậm chí còn vừa trở về Anh từ... Trung Quốc sau trận giao hữu gặp Hong Kong và chắc chắn thể lực cũng sẽ không thể được đảm bảo.

Có thể thấy được trước thềm trận West Brom, Van Gaal không gặp phải ca chấn thương khó nhằn nào, nhưng trái lại ông cần phải cho một số trụ cột nghỉ ngơi. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Di Maria không thể thi đấu, kể cả Mata có ra sân đi nữa thì vị trí bên hành lang biên trái cũng là của tiền vệ người Bỉ. Thậm chí trong trường hợp Van Gaal cho Man Utd chơi 4-1-4-1, Januzaj vẫn có nguyên chỗ, thậm chí là vị trí sở trường sau lưng tiền đạo cắm duy nhất (giả sử Falcao hoặc Persie phải nghỉ). Trong tình cảnh này, đến cả Valencia cũng có cơ hội đá chính chứ đừng nói tới Januzaj.

Cũng may West Brom không phải một đối thủ mạnh nên Van Gaal có lẽ sẽ nghĩ thoáng hơn trong việc sắp xếp đội hình ra sân. Đây là lúc Van Gaal cần một đội hình giàu thể trạng để có thể thi đấu trong suốt 90 phút, bởi lẽ thể lực nổi lên như một bài toán khó giải ở Old Trafford vào lúc này. Với nhiều cầu thủ của Man Utd, trận thua trên sân nhà trước chính West Brom mùa trước vẫn là một nỗi ám ảnh, nhưng phục thù làm sao được khi chính các đôi chân của họ cũng không được thanh thoát nhất? Van Gaal nổi tiếng với tài ứng biến và sử dụng các tài năng trẻ khi phù hợp, và có lẽ một suất ra sân chính thức cho Januzaj hôm thứ Hai tới sẽ là cơ hội tuyệt vời để cầu thủ người Bỉ bắt đâu chứng tỏ giá trị của anh, những gì anh có thể làm.

Một trong những điều hiếm hoi mà David Moyes làm đúng ở Old Trafford là cất nhắc Januzaj. Lúc này cũng chính là lúc mà Van Gaal nên làm điều tương tự trong khi Real Madrid đã bắt đầu hỏi mua tiền vệ 19 tuổi tài năng với cái giá lên tới 23 triệu bảng.

Thành Nguyễn 
Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X