Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Pepe: Lá chắn thép của Bồ Đào Nha

Thứ Tư 06/07/2016 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải siêu sao Cristiano Ronaldo, trung vệ Pepe mới xứng đáng là nhân tố chủ chốt đưa Bồ Đào Nha đi đến bán kết Euro 2016.

Xứng danh trung vệ số một

Trước thềm cuộc đại chiến với xứ Wales ở bán kết Euro 2016, ĐT Bồ Đào Nha đón nhận một tin dữ khi trung vệ Pepe dính chấn thương cơ đùi và không thể tham dự buổi tập cùng toàn đội diễn ra vào hôm sáng thứ Hai vừa qua (4/7). Hiện chưa rõ vấn đề Pepe gặp phải nghiêm trọng tới mức độ nào. HLV Fernando Santos cũng bày tỏ sự lo lắng bởi trên thực tế cầu thủ 33 tuổi là chốt chặn đáng tin cậy nhất ở hàng thủ Seleccao.

Pepe là nhân tố quan trọng trong trận thắng của Bồ Đào Nha trước Ba Lan ở tứ kết. Fernando Santos khẳng định mỗi cầu thủ đều phải là một thủ lĩnh trên sân, nhưng ông vẫn nhấn mạnh vai trò nổi bật của trung vệ đang khoác áo Real Madrid. Không chỉ xuất sắc với vai trò phòng ngự, chỉ huy hàng thủ mà Pepe còn là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội xung quanh nhờ ý chí chiến đấu cùng lối chơi máu lửa, lăn xả. 

Trung ve Pepe La chan thep cua Bo Dao Nha hinh anh
Pepe là chốt chặn tin cậy nhất ở hàng thủ Bồ Đào Nha

"Pepe là thủ lĩnh của đội từ những ngày đầu tiên. Trên sân, tất cả các cầu thủ đều phải làm thủ lĩnh, theo cách này hay cách khác, vào thời điểm nhất định của trận đấu. Họ phải là cánh tay phải của HLV và Pepe là một người như thế", Fernando Santos dành lời khen đặc biệt cho Pepe.

Trên thực tế, Pepe chính là người đã chơi trọn vẹn toàn bộ 5 trận đấu của Bồ Đào Nha từ đầu giải đến giờ. Sau khi phải gồng gánh cho những người đồng đội chơi rất tệ như Ricardo Carvalho hay Eliseu, cầu thủ 33 tuổi thực sự tìm được đối tác ăn ý khi đá cặp cùng Jose Fonte. Bộ đôi này chính là tấm lá chắn thép trước hàng phòng ngự Bồ Đào Nha và giúp họ đứng vững trước một Croatia chơi tấn công ào ạt.

Riêng với Pepe, anh có một giải đấu tuyệt vời cho đến thời điểm này. Thậm chí, những con số thống kê của trang Whoscored danh tiếng còn có thể chứng minh rằng trung vệ gốc Brazil xứng đang được coi là cầu thủ phòng ngự hay nhất Euro 2016.

Trung ve Pepe La chan thep cua Bo Dao Nha hinh anh 2
Pepe là cầu thủ giành bóng hiệu quả nhất trên sân nhà

Pepe dẫn đầu về số lần đoạt lại bóng trên 1/3 sân nhà tính đến thời điểm này với con số 25. Anh bỏ xa bộ đôi trung vệ của Đức là Jerome Boateng (23) và Mats Hummels (21). Một điểm đặc biệt trong lối chơi của Pepe chính là anh không bao giờ lao vào đối phương với tâm thế chỉ để phá trái bóng đi. Sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời và một lối chơi quyết liệt, tuy nhiên Pepe thường chủ động giành lại quyền kiểm soát bóng để sau đó có thể phát triển lên cho đồng đội.

Anh sở hữu 141 đường chuyền hướng lên phía trên, chỉ sau Toni Kroos (169) và Jerome Boateng (141). Không những vậy, Pepe cũng có tỷ lệ chuyền dài chính xác nhất trong số những cầu thủ Bồ Đào Nha với trung bình 6,2 lần/trận. Với phong cách chơi bóng phòng ngự phản công mà Fernando Santos xây dựng cho các học trò, khả năng chuyền dài của Pepe thật sự là thứ vũ khí lợi hại. Hai chân sút giàu tốc độ là Ronaldo và Nani đã không ít lần hưởng lợi từ những tình huống như vậy.

Trung ve Pepe La chan thep cua Bo Dao Nha hinh anh 3
Số liệu thống kê tính đến thời điểm hiện tại của Pepe

Có Pepe trong đội hình, Bồ Đào Nha chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 55,1% cho thấy “gã đồ tể” thật ra chơi bóng cực kỳ đầu óc. Anh luôn muốn hướng đường chuyền đến đồng đội một cách có chủ đích thay vì phá bóng an toàn. Nhờ đó, Bồ Đào Nha sở hữu tới 5 cú dứt điểm về khung thành đối phương sau các đợt phản công, con số chỉ thua đúng ĐT Bỉ với các siêu sao tấn công (10 lần).

Về khả năng đấu tay đôi, Pepe thực sự không có đối thủ. Anh rất nhiều lần giải nguy cho hàng thủ Bồ Đào Nha nhờ những pha tỳ đè, tắc bóng một đối một đầy chắc chắn. Trung vệ này là một trong ba cầu thủ có số pha tranh chấp nhiều nhất Euro nhưng lại cực kỳ hạn chế tắc bóng. Trong những tình huống năm ăn năm thua, Pepe thường chọn giải pháp khóa chặt đối thủ chờ đồng đội lui về hơn là liều lĩnh xoạc bóng. Điều đó cho thấy kinh nghiệm sau nhiều năm chơi bóng của một trong những trung vệ hàng đầu thế giới.

Liệu Pepe có thể mãi cứu Bồ Đào Nha?

Sau trận đấu đáng khen ngợi trước Croatia, hệ thống phòng ngự kiên cố của Seleccao sụp đổ chỉ trong 10 phút đầu trận trước Ba Lan. Mấu chốt vấn đề ở đây lại không nằm ở Pepe hay hàng thủ Bồ Đào Nha mà là ở tuyến tiền vệ. Ngoại trừ William Carvalho và phần nào đó là Adrien Silva, những cầu thủ tuyến trên như Renato Sanches và Joao Mario lui về hỗ trợ rất kém.

Sao trẻ tân binh của Bayern Munich đã có ngày thi đấu chói sáng khi đem về bàn gỡ quý như vàng trước Ba Lan, nhưng anh cũng mắc rất nhiều sai lầm. Nền tảng thể lực dồi dào của Renato Sanches dường như chỉ được dùng để tấn công và pressing bởi cầu thủ 18 tuổi thường xuyên quên lùi về hỗ trợ hậu vệ phải Cedric. Cầu thủ thuộc biên chế Southampton có một ngày thi đấu cực kỳ vất vả khi Ba Lan liên tục khoét cánh còn anh phải tả xung hữu đột trước 2 đến 3 đối thủ.

Rất nhiều lần những trong những pha phản công nguy hiểm của Đại Bàng Trắng, chỉ có hai tiền vệ Bồ Đào Nha lui về hỗ trợ hàng thủ. Hình ảnh Pepe gào thét các đàn em kèm người quá phổ biến trong trận đấu đó. Trong những pha bóng vỗ mặt của Ba Lan, chỉ có sự xuất sắc của cặp Pepe-Jose Fonte mới hóa giải hết được những hiểm nguy trước khung thành của Rui Patricio. Phẩm chất tuyệt vời của cầu thủ 33 tuổi còn thể hiện trong những pha bóng anh chủ động chơi gần Cedric để bảo vệ cầu thủ này.

Trung ve Pepe La chan thep cua Bo Dao Nha hinh anh 4
Pepe phong tỏa thành công Lewandowski

Giờ đây, Bồ Đào Nha sẽ thực sự gặp phải vấn đề lớn ở trận bán kết với xứ Wales vì sự thiếu vắng William Carvalho do án treo giò. Tiền vệ của Sporting Lisbon có thể có lối chơi thiếu hoa mỹ nhưng anh thật sự là chốt chặn đáng tin cậy nhất trước bộ tứ vệ. Người có khả năng đá thay Carvalho trận tới là Danilo Pereira. Cầu thủ đàn em mang áo số 13 có lối chơi mềm mại hơn Carvalho nhưng lại không mạnh ở khả năng chọn vị trí và kinh nghiệm thi đấu.

Thiếu vắng sự che chắn thường trực trước hàng thủ, liệu Bồ Đào Nha có thể đứng vững trước một xứ Wales đang hừng hực khí thế? Khi ấy, liệu sự xuất sắc của Pepe có còn đủ để cứu vãn những lỗ hổng và sai lầm mà các đồng đội của anh tạo ra? Có lẽ người nóng lòng tìm ra lời giải cho những câu hỏi trên nhất không chỉ có HLV Fernando Santos, mà còn cả Gareth Bale và tập thể xứ Wales.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X