Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trái Đất vẫn quay, cớ sao Arsene Wenger dừng lại?

Thứ Sáu 04/09/2015 12:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người Hy Lạp cổ đại có câu: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Câu nói này có lẽ không được HLV Arsene Wenger lĩnh hội bởi trải qua bao nhiêu năm, ông vẫn không chịu thay đổi quan niệm “làm kinh tế” hơn là làm bóng đá của mình.

Kỳ chuyển nhượng hè 2015 kết thúc với kỷ lục mới của 20 CLB tại giải ngoại hạng khi họ đã bỏ ra tổng cộng 870 triệu bảng Anh, phá vỡ con số 835 triệu ở ngay mùa hè năm ngoái. Thế nhưng, Arsenal chỉ đóng góp gần 1,5% con số ấy với 13 triệu bảng dành cho thủ thành Petr Cech. Chấm hết. Điều này khiến cho Pháo thủ trở thành đội bóng duy nhất của châu Âu không mua một cầu thủ nào ngoài vị trí thủ môn. Họ cũng là đội bóng duy nhất tại Anh chỉ mang về đúng 1 tân binh. Ngay cả Man City, đội bóng đang chễm trệ ở ngôi đầu bảng xếp hạng với 4 trận toàn thắng, ghi được 10 bàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào ở giải ngoại hạng Anh mùa 2015/16, cũng đã bổ sung thêm trung vệ Nicolas Otamendi và tiền vệ Kevin de Bruyne trong những ngày cuối.

tien dao Olivier Giroud hinh anh
Arsene Wenger vẫn cố chấp không mua tiền đạo

Đây là mùa giải mà các đội bóng Premier League vẫn đang được hưởng một gói bản quyền truyền hình đắt đỏ tới hơn 1 tỷ bảng mỗi mùa, chia cho 20 CLB. Họ sẽ nhận thêm trung bình 35 triệu mỗi mùa kề từ năm tới khi hợp đồng bản quyền truyền hình mới với giá trị hơn 1,7 tỷ bảng được kích hoạt. Đó là lý do khiến ngay từ hè này, hàng loạt đội bóng đã có thể vung tiền ra mua sắm những ngôi sao hàng đầu. Chẳng thế mà West Ham có thể mang về ngôi sao tấn công đã tạo ra nhiều cơ hội nhất 5 giải đấu hàng đầu châu Âu như Dimitri Payet. Crystal Palace thì cũng đã chiêu mộ thành công ngôi sao Yohan Cabaye từ PSG, hiện tượng Leicester City còn mang về thủ quân đội tuyển Thụy Sỹ, Gokhan Inler. Newcastle mang được cầu thủ xuất sắc nhất giải Hà Lan mùa trước, Wijnaldum cũng như ngôi sao sáng nhất của Marseille, Thauvin. Thương vụ gây ngỡ ngàng nhất chính là việc tiền vệ từng đoạt danh hiệu Champions League, Xherdan Shaqiri, bất ngờ cập bến Stoke City. Rõ ràng các đội bóng đều hiểu rằng lợi thế về tiền bản quyền truyền hình so với những giải đấu khác khiến tất cả phải tận dụng một “lợi thế so sánh” này một cách nhanh chóng.

Trong kinh tế vĩ mô, thuật ngữ “lợi thế so sánh” được dùng để ám chỉ việc các quốc gia tận dụng ưu thế về sự chuyên môn hóa trong sản xuất một mặt hàng nào đó để xuất khẩu và thu về tiền bạc nhằm nhập khẩu những thứ mà họ đang thiếu. Ở một góc độ nào đó, có thể coi các đội bóng tại Anh vốn rất thiếu nhiều cầu thủ xuất sắc, đang tận dụng ưu thế về tiền bạc để chiêu mộ các tài năng đến từ những giải đấu khác. Đây là một hướng đi hết sức khôn ngoan và hợp lý. Cũng vì thế mà sau mùa hè 2015, nhân sự các đội bóng Premier League đã có sự thay đổi rõ rệt. Watford đã mang về những 16 cầu thủ mới và đẩy đi 14 cầu thủ theo chiều ngược lại. Tân binh của giải ngoại hạng này chính là đội bóng có chi tiêu ròng cao thứ tư tại kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. Những đội bóng mua sắm ít cầu thủ nhất là Newcastle và Tottenham với 5 cái tên là tất cả đều rất chất lượng. Trong xu thế tất yếu của thế giới Premier League này, dường như HLV Arsene Wenger đang đi ngược lại với dòng nước. Người ta vẫn quan niệm rằng “ngay cả khi đứng trên đỉnh cao, bạn vẫn phải thay đổi”. Arsenal chưa đạt tới đỉnh cao mà vẫn cố chấp giữ nguyên đội hình, đó là một nghịch lý.

Tiền đạo Welbeck lên bàn mổ, nghỉ vô thời hạn
(Bongda24h.vn) – CLB Arsenal vừa lên tiếng xác nhận rằng tiền đạo Danny Welbeck vừa phải trải qua ca phẫu thuật đầu gối và sẽ phải nghỉ thi đấu nhiều tháng.

 

Tất nhiên, như đã nói ở trên, Pháo thủ không hề thiếu tiền. Thậm chí HLV Wenger còn được các ông chủ cấp cho 200 triệu bảng để mua những cầu thủ đẳng cấp nhất, theo tin chuyển nhượng Arsenal hè 2015. Tuy nhiên với nhà cầm quân người Pháp, mỗi cầu thủ đều có giá trị riêng của mình và ông sẽ nhất quyết không chịu phá vỡ quan niệm ấy. Với ông, thứ gì không thể mua được bằng tiền cũng sẽ không thể nào mua được bằng rất nhiều tiền. Bằng chứng là theo tiết lộ của tờ báo uy tín Gianluca Di Marzio của Ý, trong những giờ cuối của thị trường chuyển nhượng, đội bóng vùng Đông Bắc London đã gửi lời hỏi mua tới tiền đạo Simone Zaza của Juventus. Đội bóng thành Turin yêu cầu mức phí 30 triệu Euro (khoảng hơn 22 triệu bảng Anh) khiến Pháo thủ ngay lập tức từ chối. Điều khiến Arsenal phải rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy” như vậy chính là việc họ quá tập trung vào mục tiêu Karim Benzema. Real Madrid tất nhiên không hề muốn bán, nhưng với một mức phí đắt đỏ hơn, chắc chắn đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha sẽ phải gật đầu, thậm chí là với 75 triệu bảng như tiết lộ của huyền thoại Arsenal, ông Paul Merson, người đang là một chuyên gia của kênh Sky Sports.

tien dao Olivier Giroud hinh anh 2
Arsenal sẽ lại phải đặt niềm tin vào tiền đạo Olivier Giroud

Việc giá trị cầu thủ tăng phi mã ở mùa hè năm nay chẳng còn là mới khi một tiền đạo mới 19 tuổi và chỉ ghi được 11 bàn thắng trong 52 trận đấu như Martial cũng có giá tới 36 triệu bảng và thậm chí còn có thể lên tới gần 58 triệu nếu như cầu thủ này có những thành tích tốt tại M.U. Cái cách mà Quỷ đỏ dùng tiền để mua Martial cũng là một vấn đề đáng được Arsenal học hỏi khi chỉ trong 1 tuần họ đã gia tăng số tiền hỏi mua từ 21,6 triệu bảng, 28,8 triệu bảng, 36 triệu bảng đến 50,4 triệu bảng có cả thưởng. Quả thực, nếu cầu thủ thực sự cần thiết với đội bóng, nhiều chuyên gia đều khuyên rằng tiền bạc không còn là vấn đề, nhất là khi túi tiền của các CLB Premier League đang rất xủng xỉnh. M.U chỉ còn thiếu một chân sút đẳng cấp để có cơ hội xưng bá, còn điểm yếu ở việc thiếu đi một tay săn bàn chủ lực của Arsenal đã tồn tại từ lâu và là điều ai cũng có thể nhận ra. Nhưng cuối cùng chỉ vì ngại tiêu tiền mà họ không thể giải quyết được vấn đề này, trong đó, HLV Wenger phải chịu trách nhiệm hàng đầu.

Theo tiết lộ của cánh phóng viên, sau khi tiền đạo Danny Welbeck phải lên bàn mổ vào tuần trước và sẽ phải nghỉ thi đấu tới ít nhất là lễ Giáng sinh, Arsene Wenger đã phải tức tốc bay sang Paris để đàm phán với CLB này về trường hợp của chân sút Edinson Cavani. Tuy nhiên không rõ là vì thời gian gấp gáp hay vì không đạt được thỏa thuận về giá cả mà ông đã phải ra về tay trắng để rồi tiếp tục hụt mất tiền đạo Simone Zaza, mục tiêu thứ yếu của Arsenal. “Giáo sư” người Pháp có thể đúng nếu như ông đưa được Arsenal đến ngôi vô địch Premier League hay Champions League vào cuối mùa giải, nhưng với cách thức chuyển nhượng như vậy, đây sẽ chỉ là một câu chuyện viễn tưởng. Từ Benzema, Cavani đến Zaza, giờ đây người hâm mộ Pháo thủ lại tiếp tục phải đặt niềm tin vào “chân gỗ Giroud”, cầu thủ mà chỉ nên được dùng như một phương án dự phòng. Arsenal được khá nhiều chuyên gia nhận định sẽ vô địch Premier League 2015/16 trước khi mùa giải diễn ra, nhưng sự bảo thủ của HLV Wenger sẽ khiến cho Pháo thủ lỡ mất cơ hội quý giá này.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X