Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thibaut Courtois, xin hãy ngừng diễn trò

Thứ Năm 30/07/2015 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thibaut Courtois được coi như là một trong những thủ thành hay nhất thế giới hiện tại dù mới ở tuổi 23. Mùa giải trước anh đã đẩy được huyền thoại Petr Cech ra khỏi vị trí số 1 nơi khung gỗ rồi để cùng Chelsea vô địch Premier League. Courtois đang ở trên đỉnh cao nhưng có vẻ anh lại đang phá đi những gì đang sở hữu.

Courtois được coi như một thủ thành dù không có phản xạ quá xuất sắc, nhưng chính chiều cao tốt, sải tay dài và lối bắt bóng rất chắc chắn đã giúp anh nhận được sự tín nhiệm của rất nhiều người, trong đó có HLV Jose Mourinho, người vẫn luôn yêu cầu đội bóng có ông phải có lối chơi an toàn, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Ở quãng thời gian được Chelsea cho Atletico Madrid mượn, thủ môn Courtois đã góp phần giúp cho CLB thành Madrid trở thành một trong những đội bóng phòng ngự tốt nhất châu Âu.

Dù còn trẻ nhưng anh đã bắt rất chững chạc, luôn có những tình huống phán đoán và ra vào hợp lý. Atletico không phải là một đội có xu hướng lên bóng từ các trung vệ, vì thế giải pháp mà Courtois chọn mỗi khi nhận đường chuyển về của đồng đội chính là phát bóng lên ngay lập tức bằng nhiều nhất hai lần chạm. Đó không thể coi là một điểm cộng cho các thủ môn, nhưng với những HLV ưa sự an toàn, họ sẽ chọn một Thibaut Courtois thay vì Victor Valdes, một thủ môn rất tự tin vào khả năng xử lý bằng chân của mình nhưng lại thường xuyên xử lý lỗi hay chuyền hỏng. Thủ thành đang thuộc biên chế của Manchester United mắc nhiều sai lầm đến nỗi anh đã trở thành thương hiệu cho những thủ môn ngạo mạn, tự cao tự đại về khả năng chơi bóng bằng chân.

Thibaut Courtois, xin hay ngung dien tro hinh anh
Courtois đang liên tục mắc sai lầm

Ở Chelsea mùa giải trước, Courtois vẫn thể hiện được lối bắt và xử lý bóng chắc chắn thường thấy. Anh góp công lớn vào thành tích thủng lưới ít nhất giải (32 bàn thua). Với chiều cao vượt trội, anh luôn biết cách làm chủ vòng 16m50. Người gác đền của đội tuyển Bỉ này cũng rất biết cách ra vào hợp lý để phối hợp nhịp nhàng với hàng thủ kín kẽ của Chelsea để không lộ một lỗ hổng nào. Là người khổng lồ với khuôn mặt thư sinh, nhưng anh vẫn thể hiện được sự già dơ trong những tình huống xử lý và di chuyển. Courtois không cần có những pha lừa bóng qua hậu vệ, dẫn bóng qua người như Manuel Neuer cũng chẳng cần tạo ra những tình huống bay người cản phá đẹp mắt như David De Gea, nhưng anh vẫn được các chuyên gia đánh giá rất cao và đưa lên hàng đẳng cấp thế giới hiện tại, một phiên bản đích thực của Petr Cech ngày nào.

Thế nhưng ở những trận giao hữu đầu mùa giải, thủ thành 23 tuổi này đã có những tình huống thể hiện quá lố, chủ quan và có phần đua đòi. Trong ba trận vừa qua của Chelsea, thủ môn Courtois đều có những lỗi đáng trách.  Hai trong số đó diễn ra theo cùng một kịch bản: nhận đường chuyền về từ đồng đội, thấy tiền đạo đối phương đang lao về phía mình nhưng thay vì phát bóng lên ngay, anh giữ bóng trong chân rồi làm động tác giả. Cả hai lần, anh đều bị cầu thủ tấn công của đối thủ bắt bài song rất may cho Courtois là họ không thể tận dụng cơ hội. Thế nhưng người Anh có câu “third time’s a charm”, ám chỉ rằng nếu bạn đã cố gắng hai lần mà không thành công, hãy thử thêm những lần nữa, chắc chắn sẽ thành công. Câu nói này giống như ý nghĩa của câu “quá tam ba bận” của chúng ta vậy. Courtois đã may mắn hai lần, ai dám khẳng định rằng anh sẽ may mắn lần thứ ba. Nhỡ đâu chính lần thứ ba đó đối thủ sẽ tận dụng thành công trong một trận đấu quan trọng tại Premier League?

Có lẽ Thibaut Courtois, với một sự khao khát của một thủ thành mới 23 tuổi, muốn tạo được chú ý nhiều hơn, thể hiện nhiều hơn giống như Manuel Neuer, mặc cho thực tế khá phũ phàng rằng anh cao tới 1m99 với đôi chân rất dài và thô. Courtois chắc chắn không có đủ kỹ thuật và sự khôn ngoan để vượt qua đối phương bằng những tình huống như vậy. Người ta chưa bao giờ thấy Petr Cech xử lý bất cẩn như thế. Một người có chiều cao gần tương tự như Courtois là Edwin van der Sar cũng từng thực hiện không ít pha bóng mạo hiểm như vậy, nhưng khi ấy thủ thành giải nghệ người Hà Lan đã có thừa kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Còn một thủ môn mới chỉ 23 tuổi như Courtois thì cũng chẳng khác nào một cầu thủ ở các vị trí khác chưa bước qua độ tuổi đôi mươi. Đúng là đồng nghiệp David De Gea cũng từng đôi lúc phô diễn tài nghệ xử lý bóng bằng chân nhưng điểm khác biệt là đôi chân của thủ thành người Tây Ban Nha “ngoan” hơn nhiều.

Thibaut Courtois, xin hay ngung dien tro hinh anh 2
Courtois vẫn cần sự chắc chắn giống như đàn anh Petr Cech

Trong những trận đấu vừa qua có thể thấy Courtois đã bắt đầu thực hiện những đường chuyền một chạm khá liều lĩnh cho các hậu vệ. Không rõ đây có phải do yêu cầu chiến thuật của HLV Jose Mourinho hay không tuy nhiên có lẽ Courtois cũng không sớm thì muộn, sẽ phải trả giá. Có những đường chuyền anh thực hiện thành công nhưng cũng có những lúc anh bị đối phương bắt bài và cướp mất. Với một thủ môn thì yếu tố an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu. Có lẽ Courtois đã quên rằng thành tích mà anh có được ở mùa giải trước cũng có phần đóng góp không nhỏ của hàng hậu vệ chắc chắn. Lão tướngJohn Terry đã có một mùa bóng thăng hoa và được coi như một trung vệ xuất sắc nhất giải. Cahill, Ivanovic hay Azpilicueta đều là những chuyên gia phòng ngự xuất sắc. Anh không cần phải nhận trách nhiệm “gánh team” như những gì người đồng nghiệp David De Gea phải làm bên phía M.U. Hơn nữa, Courtois không đẩy Cech đi vì năng lực và thành tích mà chỉ là vì tuổi trẻ và tiềm năng phát triển còn dài. Mùa giải 2013/14, Petr Cech có tỷ lệ giữ sạch lưới lên tới 47% trong khi mùa vừa rồi Courtois chỉ đạt được con số 38%.

Manuel Neuer nổi tiếng vì những tình huống dẫn bóng, lừa bóng qua các tiền đạo. Đúng thế, nhưng điều khiến anh trở thành số một thế giới chính là sự chắc chắn trong những tình huống bắt bóng cùng như cản phá. Courtois không phải Neuer và anh chắc chắn sẽ không thể trở thành một Neuer. Nhưng chẳng ai cần điều đó, ít nhất là với các CĐV của Chelsea. Vì thế, Courtois cần dừng những trò lố lại và chơi chắc chắn hơn.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X