Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành công của U19 Việt Nam: Khép lại quá khứ, mở ra tương lai

Thứ Hai 24/10/2016 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U19 Việt Nam đã chính thức hiện thực hóa giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam ở sân chơi 11 người. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là dấu son chói lọi nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Thật ra cách đây chưa lâu, ĐT Futsal cũng đã được tham dự World Cup và thậm chí lọt vào đến vòng 1/8. Thế nhưng nói gì thì nói, bóng đá 5 người, bóng đá trong nhà hoàn toàn khác biệt với bóng đá sân 11 người. Ai cũng biết, giá trị thật sự phải nằm ở sân bóng 11 người, hay đơn giản là cảm xúc của NHM chỉ thật sự bùng nổ khi chúng ta giành vinh quang trên mặt sân cỏ. Vì thế mốc son của U19 Việt Nam trên đất Bahrain là “vô tiền khoáng hậu” của bóng đá nước nhà. Thậm chí vẫn còn rất nhiều CĐV chưa dám tin là chúng ta đã có mặt ở sân chơi World Cup, sẽ được đứng ngang hàng với những ông kẹ như Brazil, Argentina, Đức, Pháp, Italia…

U19 Việt Nam đi World Cup: Chuyện cổ tích của những chiến binh đánh thành Riffa
(Bongda24h.vn) – Những chiến binh đến từ mảnh đất hình chữ S không chỉ đánh thành Riffa trong 90 phút. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chiến đấu trong suốt 3...

Chưa hết, U19 Việt Nam mới chỉ là đội thứ 4 tại Đông Nam Á giành vé dự World Cup U20 thế giới. 3 nước còn lại là Indonesia vào năm 1979, Malaysia vào năm 1997 và gần nhất là Myanmar vào năm 2015. U19 Myanmar thì chúng ta đã rõ, họ đã dùng lợi thế sân nhà (cả chiêu trò) khi đăng cai giải châu Á để giành vé dự cúp thế giới, thực tế lứa U19 của đội bạn từng thua tan nát trước lứa Công Phượng của chúng ta. Còn U19 Malaysia năm 1997 là nhờ họ làm… chủ nhà của World Cup U20 năm đó.

Thanh cong cua U19 Viet Nam Khep lai qua khu, mo ra tuong lai hinh anh
Lịch sử gọi tên U19 Việt Nam

Trường hợp cuối cùng của Indonesia cũng cười ra nước mắt. Họ bị loại ở tứ kết giải U19 châu Á năm 1978 nhưng do cả Triều Tiên và Kuwait bị FIFA cấm vận nên đội bóng xứ vạn đảo bỗng nhiên được cùng Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự World Cup U20 năm 1979 chứ không phải vì quá xuất sắc. Nói tóm lại, U19 Việt Nam không phải duy nhất nhưng là đội đáng tự hào nhất tại Đông Nam Á với tấm vé dự cúp thế giới bởi chúng ta dựa hoàn toàn vào thực lục.

U19 Việt Nam muốn thế giới nhìn BĐVN bằng con mắt khác
Tiền đạo Trần Thành, cầu thủ ghi bàn thắng lịch sử đưa U19 Việt Nam bay tới FIFA U20 World Cup đã bày tỏ cảm xúc trên website chính thức của AFC sau trận thắng...

Chiến tích của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn bỗng nhiên đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới, thứ mà ngay cả Thái Lan cũng chưa vươn đến được. Nói ra không phải tự hào hay ca ngợi mà cách làm của chúng ta là căn cơ, bài bản chứ không chụp giật như Myanmar. Lứa U19 Việt Nam hiện nay hình thành từ các cầu thủ trẻ được đào tạo từ 11-12 tuổi ở PVF, Viettel, Hà Nội T&T, HAGL theo giáo án từ châu Âu. Cách thi đấu của Trọng Đại và các đồng đội cũng hết sức hiện đại. Có lẽ chưa có đội bóng nào của Việt Nam lại mạnh về thể hình, thể lực, kỷ luật và lối chơi khoa học đến thế. Đó chính là tiền đề để bóng đá nước nhà hướng tới tương lai tương sáng hơn trong những năm tới.

Thật ra trước U19 Việt Nam thì U16 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam cũng đã ở rất gần tấm vé dự World Cup. Lứa Trọng Long khá giống lứa Trọng Đại ở lối chơi hiện đại, ít chạm và tính chiến thuật cao. Điều này chứng tỏ nếu chúng ta chú tâm đào tạo trẻ thì bóng đá Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa. Bóng đá Việt Nam đủ khả năng vươn ra đấu trường châu lục hoặc thậm chí là thế giới chứ không còn quanh quẩn ao làng với mục tiêu “vượt Thái Lan” như vài chục năm trước đó.

Thanh cong cua U19 Viet Nam Khep lai qua khu, mo ra tuong lai hinh anh 2
U19 Việt Nam đã mang lại niềm tin lớn lao cho NHM

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ mang về giấc mơ World Cup mà quan trọng hơn họ đã mang về thứ quý giá nhất là niềm tin. Bóng đá Việt Nam đã bước sang một chương hoàn toàn mới và rất tươi sáng. Chúng ta có niềm tin sẽ phát triển mạnh môn thể thao vua. NHM cũng chưa bao giờ tin vào sự đi lên của bóng đá nước nhà đến thế.

Đi sâu hơn một chút về chuyên môn, niềm tin về bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nếu chúng ta đi đúng hướng. Đào tạo trẻ là bắt buộc nhưng phải chú trọng vào những điều cơ bản nhất như thể hình, thể lực, tư duy chiến thuật. Lứa Trọng Đại không có cá nhân nào quá nổi bật nhưng bù lại họ có thể hình, thể chất lý tưởng, lối chơi đơn giản, khoa học và tuyệt đối tuân thủ kỷ luật. Đó là những thứ cực kỳ quan trọng được rút ra sau thành công của U19 Việt Nam. Các lò đào tạo, các địa phương, các CLB cần áp dụng ngay và luôn để chiến tích giành vé dự World Cup U20 chưa phải giới hạn cuối cùng của bóng đá Việt Nam.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X