Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tạm biệt Xavi, tạm biệt người viết truyện thần kỳ của Barca!

Thứ Tư 20/05/2015 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn nằm trong trí tưởng tượng, ngày Xavi rời Barca đã thật sự đến gần. Và đã đến lúc, sân Nou Camp chứng kiến một cuộc chia ly đầy nước mắt, chia tay tượng đài sống đã giúp đội bóng chinh phục được rất nhiều danh hiệu cao quý trong những năm qua.

Barca đã chính thức giành chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu, điều đặc biệt hơn đội bóng đang hướng tới việc chinh phục cú ăn 3 đầu tiên sau kỷ nguyên của Pep Guardiola. Đây rõ ràng là niềm vui sướng vô bờ bến của các culé trong ngày đội bóng chuẩn bị trở lại thời kỳ hoàng kim. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui sướng đó lại len lỏi nỗi buồn về một cuộc chia ly đẫm nước mắt đã được dự báo từ trước. Rồi ngày mai đây, người hâm mộ sẽ không còn thấy bộ óc thiên tài của làng bóng đá thế giới – Xavi Hernandez chơi bóng tại Nou Camp nữa.

Tam biet Xavi, tam biet nguoi viet truyen than ky cua Barca! hinh anh
Xavi chính thức chia tay Barca vào cuối mùa này.

Ngày mai, Xavi sẽ tổ chức một cuộc họp báo để chính thức nói lời chia tay với Barca sau 17 năm thi đấu chuyên nghiệp. Trên thực tế, Xavi đã có tới 24 năm gắn bó với đại gia đình Barcelona nếu tính từ đội trẻ. Theo đó, thủ quân của sân Nou Camp sẽ chuyển sang Qatar thi đấu cho CLB Al Sadd. Tại đây, Xavi vừa đóng vai trò là một cầu thủ vừa tham vấn cho học viện bóng đá Aspire và không giấu giếm tham vọng một ngày nào đó sẽ trở thành HLV chuyên nghiệp. Mùa giải năm nay, Xavi không còn được ra sân thường xuyên vì gánh nặng tuổi tác. Tuy nhiên, chàng tiền vệ mang áo số 6 vẫn là thủ lĩnh tinh thần cực kỳ quan trọng của gã khổng lồ xứ Catalan kể từ khi đội bóng chia tay chàng trung vệ tóc xù Puyol. Mới đây, Barca đã đề nghị Xavi ở lại chơi bóng thêm một mùa nữa nhưng ngay lập tức anh đã từ chối. Chàng tiền vệ sinh năm 1980 hiểu rằng, nếu ở lại thì anh chỉ trở thành gánh nặng cho đội bóng và quyết định ra đi sẽ là giải pháp tốt nhất.

Suốt trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, Xavi luôn được đánh giá là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Có thể Xavi không khỏe, có thể anh không nhanh nhẹn trong những tình huống di chuyển, nhưng những đường chuyền của cầu thủ này luôn là nhát dao sắc lẹm để kết liễu đối thủ. Chàng tiền vệ nhỏ con nhưng mang trong mình bộ óc thiên tài của làng bóng đá thế giới đã giúp đội bóng của mình chinh phục được rất nhiều danh hiệu cao quý lớn nhỏ. Theo đó, Xavi đã giành tới 23 danh hiệu, trong đó đáng nhắc tới là 8 chức vô địch La Liga và 3 Champions League… Trên thực tế, con số này hoàn toàn có thể nâng lên thành 24 và 25 nếu như Barca giành nốt hai chức vô địch Champions League và Cup nhà Vua TBN. Không chỉ có thể, chiếc áo số 6 của Xavi còn gắn liền với những kỷ lục vô tiền khoáng hậu của làng bóng đá. Cụ thể, anh chơi 763 trận đấu cho Barca, nhiều hơn bất kỳ ai. Tính ở La Liga, Xavi là cầu thủ có nhiều trận thứ 3 với 504 trận, chỉ sau Raul (550), Eusebio Sacristan (543) và Manuel Sanchis (523). Xavi cũng là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử chạm đến con số 150 trận ở Champions League, người xếp sau danh sách này là Iker Casillas của Real Madrid với 149 trận và còn rất nhiều những kỷ lục lớn nhỏ khác…

Tam biet Xavi, tam biet nguoi viet truyen than ky cua Barca! hinh anh 2
Xavi đã giành tới 23 danh hiệu lớn nhỏ cùng Barca.

Việc Xavi rời Barca đã để lại sự nuối tiếc cho rất nhiều người. “Rồi mai đây, làng bóng đá thế giới sẽ sản sinh ra một Messi thứ 2 nhưng thật khó để chúng ta có được một Xavi phiên bản 2”. HLV ĐT Đức Joachim Loew chia sẻ cảm xúc khi được hỏi về Xavi. Hay “Xavi đến từ một thiên hà khác”. Luis Enrique nói về Xavi trước thềm cầu thủ này chuẩn bị chia tay Barca. “Xavi chơi một thứ bóng đá của tương lai”. Alves không ngần ngại ca ngợi đồng đội. Rõ ràng, Xavi đã và đang trở thành một tượng đài bất khả xâm phạm tại Nou Camp không chỉ về mặt thành tích mà nó còn đến từ giá trị tinh thần. Nếu như nói Johan Cruyff mang đến một diện mạo, thứ bóng đá riêng biệt cho Barca thì Xavi xuất hiện để nâng Barca lên tầm vĩ đại. Thật vậy, 23 danh hiệu lớn nhỏ và nhiều khả năng sẽ là 24, 25 là những con số biết nói về giá trị thiên tài của cầu thủ nhỏ con người TBN.

Theo dự kiến, trận Barca gặp Derpotivo tại vòng 38 La Liga sẽ là trận đấu để Barca tôn vinh “tượng đài sống” Xavi Hernandez trước khi cầu thủ này nói lời chia tay sân Nou Camp khi mùa giải năm nay kết thúc. Trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp cho Barca, tiền vệ sinh năm 1980 chưa hề dám mơ mộng khoác áo một CLB khác dù cho anh liên tục bị quyến rũ. Chính sự chung thủy sắc son như một đối với Barca là điều khiến Xavi ghi điểm trong mắt NHM. Nhưng trong bóng đá, mọi mối tình nào cũng đến lúc phải chấm dứt bởi lẽ con người ta không bao giờ có thể vượt qua được rào cản của tuổi tác và phong độ. Mùa giải năm nay, Xavi chơi không hề tệ nhưng ở tuổi 35 thì thật khó có thể để anh có thể gắn bó với đội bóng thêm nữa. Làng bóng đá thế giới đã từng chứng kiến rất nhiều cuộc chia ly đẫm nước mắt, trước đó phải kể tới Steven Gerrard người sẽ chia tay Liverpool để chuyển sang Mỹ thi đấu, hay Frank Lampard – cầu thủ bị Chelsea phũ phàng một cách không thương tiếc. Và giờ tới lượt Xavi, tất cả như là định mệnh đã được sắp xếp từ trước. Đã đến lúc để NHM Barca nói riêng và NHM bóng đá thế giới nói chung bày tỏ sự khâm phục đối với bộ não thiên tài Xavi. Tạm biệt Xavi, Tạm biệt người viết nên những câu chuyện thần kỳ cho Barca và làng bóng đá thế giới.

. Xavi Hernandez đến Barca từ năm 11 tuổi. Năm 1998 anh chính thức chơi trận đầu tiên cho đội một của Barca.

. Trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, Xavi đã giành tới 23 danh hiệu lớn nhỏ với Barca. Rất có thể con số này sẽ tăng thêm nữa vì gã khổng lồ xứ Catalan còn hai trận Chung kết Champions League và Cup nhà Vua TBN trước mắt.

. Ở mùa giải 2008/2009, Xavi đã thiết lập kỷ lục khi có tới 30 đường kiến tạo thành bàn sau 54 trận và góp công đầu giúp Barca hoàn thành cú ăn 3 dưới kỷ nguyên của Pep Guardiola.

 Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X