Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sterling, đừng đánh bạc với tương lai của chính mình

Thứ Sáu 17/10/2014 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Real Madrid đang có ý định chiêu mộ Raheem Sterling của Liverpool khi kỳ chuyển nhượng mùa đông đang đến gần. Sức hấp dẫn của Kền kền trắng là không phải bàn cãi, tuy nhiên ai cũng biết Bernabeu là một nơi nguy hiểm khôn lường như thế nào.

Khoảng một tháng trước, một thông tin khá bất ngờ được tiết lộ khi mức lương của Raheem Sterling ở Liverpool được tiết lộ. Theo đó, Sterling đang hưởng mức lương vỏn vẹn 30 nghìn bảng/tuần ở Liverpook, một con số quá thấp so với gương mặt được coi là niềm hy vọng số một của đội bóng. Ngay lập tức Real Madrid nhảy vào cuộc và không giấu diếm ý định đưa Sterling về sân Bernabeu, dĩ nhiên tài năng này sẽ được nhận mức đãi ngộ cực khủng. Tuy nhiên ai cũng thừa hiểu rằng Bernabeu là nơi đầy cạm bẫy, nhiều rủi ro và một cầu thủ ở độ tuổi đôi mươi như Sterling đến đó sẽ lành ít dữ nhiều.

sterling
 

Thứ nhất, xét về mặt đội hình, rõ ràng Sterling khó lòng có chỗ để chen chân vào hàng ngũ toàn ngôi sao lớn ở Dải ngân hà Real Madrid. Vị trí sở trường của Sterling là tiền vệ trái nhưng đó là vị trí bất khả xâm phạm của Ronaldo trong khi cánh còn lại thuộc độc quyền của cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale. Cả hai đã kết hợp thành cặp bài trùng không thể thay thế của "Kền kền trắng". Ngay cả vị trí số 10 được coi là phát hiện mới của Sterling qua đợt World Cup vừa rồi cũng đã có bản hợp đồng bom tấn James Rodriguez nắm giữ. Thậm chí nếu James vắng mặt, người được lựa chọn cũng sẽ là Toni Kroos chứ không phải Sterling. Tóm lại nếu như tới Real, anh chỉ là một quân bài dự phòng, một cầu thủ dự bị không hơn.

Trong khi đó ở Liverpool, Sterling đang là hạt nhân quan trọng của HLV Brendan Rodgers. Lối chơi của Liverpool được xây dựng xung quanh Sterling và mọi đường bóng đa phần đều phải qua chân anh. Trong tình cảnh Gerrard đã sa sút phong độ rất nhiều, Sturridge chấn thương còn bản hợp đồng mới Balotelli chỉ đem lại nỗi thất vọng thì dĩ nhiên tất cả niềm tin sẽ dồn vào Sterling. 

Điểm thứ hai cần phải nói tới chính là tâm lý và khả năng chịu áp lực. Ở Real Madrid, ngay cả những công thần như Iker Casillas hay thậm chí Gareth Bale, Ronaldo nếu không thi đấu tốt cũng có thể phải chịu những sức ép từ người hâm mộ. Sự kỳ vọng của những Madridista lúc nào cũng rất khủng khiếp. Họ không chỉ muốn đội bóng chiến thắng mà còn phải thắng đẹp, thể hiện cái uy của một đội bóng bề trên. Với một cầu thủ mới đôi mươi như Sterling, điều đó gần như là quá sức. Chẳng nói đâu xa, khi phải thi đấu ở cả Liverpool lẫn ĐT Anh với mật độ dày đặc, Sterling đã phải xin HLV Roy Hodgson cho phép không thi đấu trận gặp Estonia ở vòng loại EURO 2016 vừa rồi. Ở tình cảnh như thế, Sterling lập tức có ông thầy Rodgers đứng ra bảo vệ khi anh bị dư luận chỉ trích. Các CĐV Liverpool cũng nổi tiếng là những người trung thành với đội bóng và ủng hộ cầu thủ con cưng hết mình. Thử hỏi liệu ở Real ai sẽ là người bảo vệ cho Sterling vào lúc này?

Thực tế cho thấy đúng là Sterling có tài năng thật, nhưng dù sao danh tiếng của anh đến lúc này có phần công sức đóng góp không nhỏ của khả năng thổi phồng siêu hạng từ giới truyền thông Anh quốc. Sterling vẫn gặp những vấn đề về tâm lý khi bị đặt lên vai trọng trách nặng nề. Ở World Cup vừa rồi, trừ trận gặp ĐT Italia chơi khá tốt, hai trận đấu sau đó Sterling gần như mất hút bởi những áp lực quá lớn của hai chữ “phải thắng”. Hay như trong mùa giải năm nay, khi Suarez đã rời CLB, Sturridge chấn thương và mọi kỳ vọng được dồn lên vai Sterling, anh cũng có phần tỏ ra căng cứng và tỏ ra bối rối khi gặp các đối thủ đá rắn như Aston Villa hay West Ham. Hơn ai hết HLV Rodgers hiểu tâm lý của cậu học trò và ông biết Sterling vẫn cần thời gian để học hỏi, hoàn thiện bản thân.

owen
 

Hãy nhớ trường hợp của Michael Owen, một người đã chuyển tới Real từ Liverpool. Năm 2005, Owen lúc đó vẫn đang trong thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Vậy mà chỉ sau một mùa giải 2004/2005 ở Real Madrid, "Quả bóng vàng châu Âu 2001" đã chính thức lụi tàn và mãi mãi không thể tìm lại phong độ đỉnh cao của mình nữa. Hay như Steve McManaman trước đó, cũng bỏ thành phố cảng Merseyside để đi theo tiếng gọi từ thủ đô Madrid. Sau 5 mùa giải, anh cũng chỉ đóng “kép phụ” trong đội hình Galaticos, bất chấp việc được đánh giá là một trong những tiền vệ chạy cánh sáng giá nhất nước Anh lúc đó.

Nếu như ví dụ của hai vị tiền bối chưa đủ thuyết phục thì có thể kể thêm trường hợp của Robinho, một cầu thủ có nhiều sự tương đồng với Sterling. Cũng là cầu thủ trẻ nổi lên từ rất sớm, được Real chú ý từ khi còn là cậu nhóc chơi bóng ở Santos, cũng là niềm hy vọng của bóng đá Brazil, nhưng sự nghiệp của Robinho đã tụt dốc thê thảm ở Bernabeu. Anh không thể hiện được mình và phải ra đi sau 3 mùa bóng. Khi đó Robinho mới 24 tuổi nhưng con đường thăng tiến của anh gần như đã chấm dứt. Giờ đây khi phiêu bạt qua Man City, AC Milan rồi giờ quay trở lại Santos, mấy ai còn nhớ đến thần đồng của Brazil ngày nào?

Tóm lại, Sterling đang đứng ở ngã ba đường và việc chọn thi đấu cho Real Madrid giống như một canh bạc mà độ rủi ro là rất cao. Ở lại Liverpool, anh sẽ có cơ hội phát triển nhiều hơn, HLV Brendan Rodgers đang xây dựng nền móng cho một đội bóng trẻ với hạt nhân là Sterling, vì thế nếu anh ở lại sẽ là tốt hơn cho Liverpool, và tốt hơn cho cả anh nữa.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X