Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng tứ kết Champions League: Sức mạnh nằm ở sự thay đổi

Thứ Năm 23/04/2015 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng tứ kết Champions League đã đi qua với nhiều dư âm, và một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc các đội bóng chấp nhận thay đổi đều giành chiến thắng.

Hôm qua những trận đấu cuối cùng của vòng tứ kết Champions League đã diễn ra, và 4 cái tên lọt vào vòng bán kết đã được xác định, đó chính là Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid và Juventus. Mỗi đội bóng có một cách riêng để vượt qua khó khăn và có mặt ở vòng trong. Tuy nhiên dù là giành chiến thắng một cách dễ dàng như Barcelona, chật vật như Real Madrid hay ngược dòng ngoạn mục như Bayern Munich thì đều có một điểm chung, đó là họ phải chấp nhận thay đổi chính mình để có thể đạt được thành công.

 Sau vong tu ket Champions League Suc manh nam o su thay doi hinh anh
Guardiola và Ancelotti đã gặt hái thành công với những sự thay đổi của mình

Từ bỏ truyền thống, Barca đáng sợ hơn bội phần

Trong số 4 đội lọt vào vòng bán kết, có lẽ Barcelona là đội giành vé đi tiếp một cách dễ dàng và thuyết phục nhất. Trong cả 2 lượt trận với Paris Saint-Germain, gã khổng lồ xứ Catalonia đều dễ dàng giành được thắng lợi bất kể là thi đấu trên sân nhà hay sân khách. Tuy nhiên, để có được một đội hình “hoàn hảo” như HLV Luis Enrique đã từng phát biểu sau trận lượt về, Barca cũng đã phải trải qua rất nhiều sự thay đổi trong mùa giải năm nay. Kể từ khi vị chiến lược gia 45 tuổi lên nắm quyền vào mùa hè năm ngoái, đội chủ sân Nou Camp đã quyết định thực hiện một cuộc cách mạng cả về nhân sự lẫn lối chơi. Những cựu binh của đội bóng bị giảm sức ảnh hưởng hơn để các cầu thủ mới có nhiều cơ hội thi đấu, và quan trọng là họ đã không còn duy trì lối chơi tiki-taka đang dần trở nên cũ kỹ nữa. Thất bại muối mặt với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League mùa 2012/2013 hay việc gục ngã trước lối đá kỷ luật của Atletico Madrid 1 năm sau đó là những minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Và trên thực tế, hãy nhìn cách mà Barca vượt qua PSG tại tứ kết. Ở lượt đi tốc độ và một chút ranh mãnh của Luis Suarez đã giúp cho đại diện của Tây Ban Nha giành chiến thắng 3-1 ngay tại Parc des Princes, còn ở trận lượt về cả 2 bàn thắng của Neymar cũng đến từ những tình huống cực kỳ đơn giản: một từ pha dốc bóng xuất thần của Iniesta từ phần sân nhà và một từ tình huống lật biên của Dani Alves. Đã không có bóng dáng của tiki-taka trong chiến thắng của thầy trò HLV Enrique, và sau khi lên đỉnh vinh quang 2011, Barca đang cho thấy họ thực sự là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, chỉ có điều cách tiếp cận tới ngôi vương của họ đã có phần khác trước nhiều.

Bayern thay da đổi thịt khi bị dồn vào chân tường

Nếu như chiến thắng của Barca tại vòng tứ kết Champions League hoàn toàn nằm trong dự tính của người hâm mộ thì Bayern Munich lại khiến tất cả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Họ tạo nên cơn địa chấn lớn nhất ở lượt đi khi thất bại với tỷ số 1-3 trên sân Dragao của Porto, và nhiều người đã nghĩ rằng Hùm xam sẽ phải sớm dừng bước ở vòng 8 đội, nhất là khi họ thiếu vắng quá nhiều trụ cột vì chấn thương. Tuy nhiên, Pep Guardiola một lần nữa lại khiến người ta phải cúi chào về khả năng xoay chuyển tình thế của mình. Chiến thắng 6-1 ở trận lượt về không những nhấn chìm mọi hy vọng của “ngựa ô” Porto mà còn cho tất cả thấy rằng Bayern vẫn thực sự khó lường kể cả khi họ không có những quân bài tốt nhất trong tay.

 Sau vong tu ket Champions League Suc manh nam o su thay doi hinh anh 2
Bayern đã lội ngược dòng không tưởng trước Porto.

Trong trận đấu tại Allianz Arena, Bayern đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3 thay vì 4-3-1-2 như ở trận lượt đi hòng tận dụng tối đa hỏa lực của hàng công, và sự thay đổi này đã phát huy tác dụng triệt để. Tuy nhiên không phải sự thay đổi nào về chiến thuật cũng ngay lập tức cho thấy sự hiệu quả ngay tức thì như thế mà buộc phải trải qua quá trình luyện tập và áp dụng vào thực tế. HLV Guardiola đã áp dụng tới 10 đội hình chiến thuật cho các Bayern trong mùa giải năm nay, và chính sự thay đổi liên tục đó đã giúp cho các cầu thủ có thể thích ứng ngay lập tức trong hoàn cảnh cần kíp mà cụ thể chính là trận lượt về với Porto. Thomas Muller tỏ ra vô cùng thoải mái khi đượ xếp chơi tiền đạo cánh dù đây không phải là vị trí sở trường của anh, thậm chí tiền vệ 26 tuổi này còn tỏa sáng rực rỡ với 1 bàn và 2 kiến tạo. Thiago Alcantara cũng không gặp phải bất cứ khó khăn nào trong việc hòa nhập với cả đội sau khi bình phục chấn thương và đóng góp 1 bàn cùng 1 kiến tạo. Một lần nữa Bayern lại thể hiện được sự biến ảo khôn lường của mình sau khi đã từng “vùi dập” AS Roma tới 7-1 ở vòng bảng.

Lần đầu tiên cho sự quả cảm của Real Madrid

Đêm qua Real Madrid nối gót Barca và Bayern có mặt ở vòng tứ kết, và dẫu cho cách các nhà ĐKVĐ bước tiếp là vô cùng chật vật thì nó cũng hoàn toàn xứng đáng với sự liều lĩnh mà họ đã thể hiện. Cũng giống như Bayern, Kền kền trắng thiệt hại lực lượng trầm trọng khi bước vào 2 lượt trận với Atletico Madrid, tuy nhiên chính những thay đổi táo bạo và có chút liều lĩnh của HLV Carlo Ancelotti đã đem lại thành quả xứng đáng. Ở trận lượt đi, Raphael Varane đã thế vai của Pepe một cách hoàn hảo để giữ cho mành lưới của Iker Casillas an toàn, tuy nhiên màn trình diễn ở trận lượt về mới chứng kiến những sự thay đổi đáng kể trong đội hình của Los Blancos. Với việc thiếu vắng cả Luka Modric, Gareth Bale và Karim Benzema, HLV Carlo Ancelotti buộc phải có sự thay đổi.

 Sau vong tu ket Champions League Suc manh nam o su thay doi hinh anh 3
Real giành chiến thắng với đội hình lạ mắt

Chicharito rõ ràng là cái tên được trao cơ hội trên hàng công, tuy nhiên việc Carletto đẩy James Rodriguez lên đá tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 thay vì chuyển về sơ đồ 4-4-2 đã tạo ra hiệu ứng không ngờ. Cầu thủ người Colombia đã thi đấu cực hay và khai thác được tối đa điểm yếu giữa trung vệ và hậu vệ biên của đội khách để tung ra tới 6 đường chuyền nguy hiểm. Trong khi đó ở tuyến giữa, việc Sergio Ramos được sử dụng như một tiền vệ thu hồi bóng cũng được coi là một điểm nhấn trong chiến thuật của Carletto. Cầu thủ số 4 đã cùng với Toni Kroos tạo ra một bức tường phòng ngự thứ 2 trước khung thành của Casillas, tránh cho Real bị rơi vào thế rượt đuổi bất lợi và cuối cùng để Chicharito có cơ hội để tung ra nhát kiếm cuối cùng. Chiến thắng đầu tiên trong những trận derby thành Madrid của Real đến trong hoàn cảnh họ gặp nhiều khó khăn nhất, và chỉ có những sự kịp thời mới có thể giúp họ làm nên kỳ tích đó.

Kết luận

Có thể nói không ngoa rằng vòng tứ kết Champions League đã vinh danh những đội bóng nỗ lực hết mình và thay đổi chính bản thân mình. Những thay đổi đó có thể mang tính tình thế, cũng có thể là chiến lược dài hạn của CLB, tuy nhiên dù thế nào thì nó cũng giúp cho những Barca, Bayern và Real trở nên đáng sợ hơn nhiều. Chính vì thế, chắc chắn những trận đấu ở vòng bán kết sắp tới đây cũng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và khó lường.

Xem lại trận Real Madrid 1-0 Atletico Madrid (tứ kết lượt về Champions League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X