Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Riyad Mahrez: Câu chuyện về một chàng trai gầy gò chinh phục Premiership

Thứ Hai 25/04/2016 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Từng bị từ chối rất nhiều lần khi còn là một cậu bé chỉ vì quá gầy, Riyad Mahrez nay đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mùa của giải đấu đậm chất thể lực bậc nhất châu Âu.


Hàng năm, thị trấn nhỏ Sarcelles lại là điểm hội tụ của những nhà tuyển trạch cầu thủ đến từ những đội bóng hàng đầu nước Pháp, gần thì có Paris Saint-Germain, Lille còn xa xôi cũng có Bordeaux hay Toulouse. Ở một khu vực gồm rất nhiều nơi có thể tổ chức các trận bóng đường phố, mọi cầu thủ trẻ đều mong ước một lần được nhấc ra khỏi quê nhà để được ăn tập ở những lò đào tạo trứ danh. Tuy nhiên trong những năm qua, ngay cả những cái tên nổi tiếng nhất của Sarcelles cũng chưa một lần có vinh dự được khoác áo đội tuyển quốc gia. Dimitri Foulquier, Younousse Sankhare, Jonathan Tokple hay Steeve Yago thành công nhất cũng chỉ dừng ở cấp độ U21 Pháp và chìm nghỉm rất nhanh chóng. Còn cái tên Riyad Mahrez lại thường xuyên bị “ghét” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Mahrez nhan giai cau thu xuat sac nhat mua giai hoan toan xung dang
Mahrez nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải hoàn toàn xứng đáng


Ngày hôm qua, sau chiến thắng giòn giã trước Swansea mà anh đã ghi bàn thắng mở tỷ số giúp đội đầu bảng Leicester City nới rộng khoảng cách với Tottenham lên thành 8 điểm và mùa giải chỉ còn 3 vòng đấu nữa, Mahrez đã ngay lập tức lên một chiếc trực thăng, tiến thẳng đến khách sạn 5 sao Grosvenor House, nơi PFA tổ chức buổi lễ trao tặng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải
. Mahrez cũng đã được xướng tên, không nằm ngoài sự kỳ vọng của tất cả. Giờ thì tiền vệ 25 tuổi này không còn đứng sau những Sankhare, Tokple hay Yago, mà nay anh đã ngang hàng với những Kevin Keegan, Gary Lineker, Thierry Henry, Cristiano Ronaldo và Luis Suarez.

Tiềm năng của Mahrez được khai quật khá muộn so với những đồng đội đồng trang lứa, cũng vì thể hình nhỏ bé của mình. Ai cũng biết anh sở hữu kỹ thuật cực tốt với chân trái đầy điêu luyện, nhưng cái sự thô sơ của tuổi trẻ, nguyên thuỷ với kỹ chiến thuật không giúp anh lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch. “Riyad quá gầy. Với thể hình đó thì cậu ta sẽ bị đẩy ngã chổng vó mỗi khi va chạm mất,” mọi người đều nói về Mahrez như vậy. Mọi chuyện bắt đầu đi theo đúng hướng với Mahrez khi anh nhận được lời khuyên quý giá từ một HLV tại Quimper, đội bóng đầu tiên trao cho anh cơ hội thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2009. “Cậu nhỏ người thế thì không nên lao vào những cuộc đấu tay đôi làm gì. Hãy cố gắng thi đấu làm sao để tránh các va chạm và tận dụng sự thông minh của mình.”

NÓNG: Riyad Mahrez (Leicester) đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm của PFA
Ngôi sao của Leicester City vượt qua Harry Kane, Mesut Ozil, Jamie Vardy và NGolo Kante để chiến thắng ở hạng mục quan trọng nhất của Hiệp hội cầu thủ chuyên...


Mấu chốt cho sự thành công của Mahrez nằm ở chỗ đó: Các quyết định thông minh và sự phát huy những điểm mạnh nhất của mình. Đó cũng phần nào là câu chuyện của Leicester City mùa giải này cũng như khá nhiều tài năng mới nổi khác. Jamie Vardy và N’Golo Kante cũng đi lên từ bóng đá phong trào, bán chuyên. Họ đều không được đào tạo căn bản từ khi còn nhỏ như những ngôi sao khác. “Chúng tôi không được lập trình để trở thành cầu thủ. Khi ở các học viện, bạn đều phải dậy từ sớm, học những điều giống nhau và phải thử sức ở mọi thứ. Còn chúng tôi, những anh chàng đá bóng đường phố, chỉ muốn sử dụng lối đá của chính mình. Nếu nhìn tôi thi đấu trên sân, chắc hẳn bạn sẽ đoán ra tôi xuất thân từ bóng đá đường phố,” Mahrez bộc bạch.

Sau 6 tháng thử việc tại Quimper, tiền vệ Riyad Mahrez đã nhận được những lời đề nghị từ PSG hay Marseille, nhưng khác với những anh chàng đồng môn, Mahrez quyết định chọn Le Havre làm bến đỗ, một đội bóng ở giải hạng 2. Anh thừa hiểu rằng thể hình nhỏ bé của mình là bất lợi lớn và ở tuổi 19, anh vẫn cần thêm thời gian để học hỏi. “Le Havre là một sự lựa chọn không tồi đối với tôi bởi họ có hệ thống đào tạo trẻ rất tốt.”

Riyad Mahrez trong mau ao Le Havre cach day chi 2 nam
Riyad Mahrez trong màu áo Le Havre cách đây chỉ 2 năm


Thực sự thì trong giai đoạn thi đấu tại đây, Mahrez dành phân nửa số trận đấu chơi bóng cùng đội trẻ và tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm. Để rồi sau đó anh quyết định chọn Leicester City cũng ở giải hạng hai của Anh cho dù mọi người vẫn khuyên rằng lối chơi của anh hợp với La Liga hơn. Anh cũng đã suy nghĩ rất nhiều, nhưng ở một giải đấu đậm chất thể lực, kỹ thuật Mahrez có thể sẽ mang lại sự khác biệt nào đó. Chỉ sau một vài buổi tập tại Anh, Mahrez đã nghĩ rằng thật ngu ngốc khi đã phải do dự.

Riyad Mahrez âm thầm tiến lên cùng với Leicester, học hỏi nhiều điều qua HLV Nigel Pearson hay Claudio Ranieri, để hoàn thiện bản thân. Anh từng thừa nhận rằng Pearson giống như một người cha của mình, giúp cho anh làm quen và hiểu rõ với bóng đá Anh hơn, còn Ranieri thực sự đã nâng tầm anh trở thành một ngôi sao lớn. “HLV Ranieri đã giúp tôi phát triển rất nhiều về kỹ chiến thuật của mình. Ông ấy luôn dặn tôi đừng quên rằng trong mỗi trận đấu, nhiệm vụ của tôi là tấn công và cả phòng ngự nữa. Ranieri đã mang đến những kỹ chiến thuật kiểu Ý cực kỳ hữu ích. Còn trong tấn công, mọi thứ rất đơn giản. Ông ấy chỉ nói rằng: ‘Riyad này, hãy tận dụng sự sáng tạo của mình. Tôi sẽ không bao giờ thay đổi cách chơi của cậu.”

Riyad Mahrez se con tien xa hon nua
Riyad Mahrez sẽ còn tiến xa hơn nữa


Đôi khi, tài năng không phải là sự toàn diện về kỹ năng, tính khuôn khổ của chiến thuật, mà đơn giản là phát huy đến mức cực đại điểm mạnh của mình. Riyad Mahrez đã trở thành người dẫn dắt hàng công của đội đầu bảng Premier League cũng vì thế. 17 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho đến vòng 35 là một thành tích ấn tượng đối với một cầu thủ chạy cánh. Thành công đến với Riyad từng bước, từng bước một. Anh đã cưới một cô vợ người Anh vào năm 2015 sau khi gia hạn hợp đồng với đội bóng đến năm 2019. Mahrez hiểu rằng một ngày nào đó có thể mình sẽ ra đi, dù không phải bây giờ và anh cũng không muốn bàn đến chuyện đó.

Người ta bắt gặp một chàng trai gầy gò trả lời phỏng vấn lần đầu tiên sau khi nhận giải cầu thủ hay nhất mùa, với dáng ngồi thu mình lại một chút và vốn tiếng Anh vẫn còn khá bập bõm. Khi nói về việc mình trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên đoạt giải này, anh nói: “Tôi không phải người xuất sắc nhất, nhưng là người đầu tiên.” Đó dĩ nhiên là Riyad Mahrez. Sự khiêm tốn và ham học hỏi chắc chắn sẽ còn giúp anh tiến thêm rất xa mà đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Hàn Phi

⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật đến độc giả tin thể thao mới nhấtnhận định bóng đá của các trận đấu sắp diễn ra.

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X