Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid tiếp tục phong độ huỷ diệt: Đừng quên Toni Kroos!

Chủ Nhật 19/10/2014 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đúng là Ronaldo lại lập công, đúng là Isco và James đang hồi sinh, và cũng đúng là Perez không sai khi mùa Javier Hernandez. Nhưng nhắc đến những chiến thắng của Kền kền trắng vào lúc này là phải nhắc đến Toni Kroos.
 
Số 8 từ lâu đã không còn là niềm hi vọng của sân Santiago Bernabeu. Người gần nhất khoác lên mình số áo này trước Toni Kroos là Kaka, một Thiên thần thất bại tại Real Madrid. Người ta rất yêu Kaka, nhưng việc anh xuống phong độ thê thảm khi đóng góp cho Kền kền trắng là không thể chối bỏ. Kroos đến với Real trong tâm thế hoàn toàn khác. Nếu như Kaka được cả sân Bernabeu chào đón, thì người ta đón Kroos mà “nửa mừng nửa lo”, vì chắc gì chàng trai 24 tuổi đã thay thế được đàn anh Xabi Alonso, và liệu rằng anh có hoà nhập nổi với Real Madrid khi xung quanh chỉ có một đồng đội duy nhất ở tuyển Đức là Sami Khedira?

Kroos
Kroos dần làm người ta quên đi Alonso
 
Thế nhưng không, tất cả mọi nghi ngờ nhắm tới Kroos đều đã sai lầm. Người ta chỉ trích anh không biết phòng ngự, nhưng việc của anh khi vào sân là cầm nhịp và kiến tạo chứ đâu phải phòng ngự từ xa. Nếu như trước những đối thủ cỡ Levante, Ancelotti thực sự cần phòng ngự từ xa thì Illarramendi đã được trọng dụng chứ không phải tiền vệ người Đức. Những đóng góp vào khâu tấn công của Kroos là cực kì đáng kể. Trong trận đấu đêm qua anh không trực tiếp ghi bàn nhưng kiến tạo thành bàn một lần, và đó là một pha chuyền bóng ở đẳng cấp thiên tài. Anh câu bóng bổng, loại toàn bộ hàng thủ Levante, đặt James Rodriguez vào tình thế không thể nào mà không ghi bàn.
 
Đương nhiên trên bảng tỉ số sẽ chỉ có tên người ghi bàn, nhưng những đóng góp của Kroos là không thể phủ nhận được. Thứ nhất, trận này Isco và Modric không đá tiền vệ thuần tuý, mà tiền vệ người Croatia thường xuyên dạt sang biên phải hơn, còn Isco xuất hiện bên cánh trái để làm trợ thủ đắc lực cho Ronaldo. Toni Kroos được giao nhiệm vụ chơi ở vòng tròn trung tâm, đồng nghĩa với việc là con đinh ốc cân bằng cỗ máy Real Madrid giữa hai chế độ tấn công - phòng thủ. Trong khoảng thời gian sau bàn mở tỉ số, Real chơi chậm lại và để Levante chiếm thế trận. Nếu không có Kroos ở đó làm vai trò cầm nhịp, có lẽ Kền kền đã phải nhận bàn thua.
 
Việc Toni Kroos chơi ở vòng tròn trung tâm nhưng không có được kĩ năng tranh chấp đánh chặn như một tiền vệ phòng ngự hoá ra lại chẳng phải vấn đề gì to tát. Trong sơ đồ 4-3-3 của Real Madrid, Carlo Ancelotti yêu cầu các học trò biến đổi thành 4-4-2 thậm chí 4-5-1 khi phòng ngự. Chính vì thế sự mỏng cơm của Kroos đã được các đồng đội trợ lực đến mức tối đa, giải toả được áp lực. Qua đó, số 8 có cơ hội chăm chút nhiều hơn vào những đường chuyền vốn đã ở đẳng cấp cực cao của mình. 

Sơ đồ các đường chuyền của Toni Kroos, có thể thấy cả trận anh chỉ chuyền hỏng đúng... 1 quả
Sơ đồ các đường chuyền của Toni Kroos, có thể thấy cả trận anh chỉ chuyền hỏng đúng... 1 quả
 
Những con số thống kê về hiệu suất chuyền bóng của Toni Kroos trong trận đấu vừa qua làm người ta phải tròn mắt ngạc nhiên. Trong hiệp 1, anh chuyền 58 quả, đạt độ chính xác… 100%! Tức là không hỏng bất kì một quả nào. Tính cả trận anh chuyền hỏng đúng 1 quả, nhưng là do đồng đội không hiểu ý chứ không phải là đưa bóng không đúng ý đồ. Xu hướng chuyền bóng của Kroos là cực kì khó nắm bắt: trong khi Ronaldo chơi ở bên trái, thì anh lại hay bơm bóng sang cánh phải, để hút sự chú ý của đối phương, tạo đất di chuyển cho CR7 vào trung lộ. 
 
Tất cả các pha chuyền bóng của Kroos đều mang đầy ý đồ. Trong bối cảnh bị săm soi như một kẻ thay thế Xabi Alonso, số 8 của Real ngay lập tức cho thấy đẳng cấp thượng thừa của nhà Đương kim vô địch Thế giới. Chẳng mất bao nhiêu thời gian để Kroos trở thành một gương mặt quen thuộc không thể thay thế trong đội hình của Carletto. Ancelotti cũng xứng đáng được ngợi ca, khi ông tìm được cách để phát huy tới tối đa hiệu suất thi đấu, nhãn quang chiến thuật và khả năng phất bóng hoàn hảo của Toni Kroos. 
 
Lúc này Kroos chưa thể thay được Alonso, nhưng trong tình cảnh anh còn rất trẻ và đầy tiềm năng phát triển, trong khoảng 1-2 năm nữa, tiền vệ 24 tuổi hoàn toàn có thể làm người ta quên đi Giáo sư số 14 thuở nào. Và nên nhớ, Kroos vẫn chưa ở thời rực rỡ nhất trong sự nghiệp của một tiền vệ! (26 đến 30 tuổi).
 
 
Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X