Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng FIFA 2014: Khi Messi và Ronaldo đổi ngôi

Thứ Ba 28/10/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hôm nay FIFA công bố danh sách các cầu thủ trong danh sách đề cử cho Quả bóng vàng 2014, và như thường lệ, lại dấy lên những tranh cãi về việc Ronaldo hay Messi sẽ xứng đáng giành danh hiệu cao quý này. Tuy nhiên, tình thế hiện nay có vẻ như đã khác.

Trong quãng thời gian kể năm 2009, nghĩa là kể từ khi Ronaldo chuyển tới Real Madrid và đối đầu với Messi thì cuộc đua đến Quả bóng vàng thế giới luôn là chuyện nội bộ giữa hai cầu thủ này. Trong suốt những năm tháng cạnh tranh với nhau, Messi là người chiếm ưu thế hơn khi 4 lần liên tiếp nhận danh hiệu cao quý nhất dành cho một cầu thủ kể từ 2009 đến 2012. Chỉ tới khi Ronaldo toả sáng rực tỡ trong màu áo Real Madrid và cả ĐTQG Bồ Đào Nha, anh mới có thể vượt lên trên Messi để giành danh hiệu này vào năm 2013.

ronaldo messi
 

Giờ đây khi danh sách đề cử cho Quả bóng vàng 2014 đã được công bố, mặc dù con số ứng cử viên lên tới 23 người, nhưng ai cũng biết rằng đây chỉ là cuộc đua song mã giữa Ronaldo và Messi. Tuy nhiên mọi chuyện năm nay có vẻ đã khác khi cả hai không còn ở hoàn cảnh của mình giống như những năm trước nữa, mà trái ngược lại họ đang tráo đổi vị trí cho nhau.

Trong suốt 4 năm liên tiếp Messi giành danh hiệu Quả bóng vàng, Ronaldo dĩ nhiên chịu áp lực một cách khủng khiếp khi luôn bị bêu riếu và đem ra so sánh với đối thủ. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng thật sự FIFA đã quá bất công khi trao danh hiệu này cho Messi  bất chấp có những thời điểm anh không toả sáng bằng CR7. Ví dụ như trong mùa giải 2010/2011, kể cả khi Messi đã lên ngôi vô địch cùng Barcelona, Ronaldo mới là người nhỉnh hơn về thành tích cá nhân với 40 bàn và đạt danh hiệu Pichichi dành cho vua phá lưới La Liga. Có nhiều người nói rằng Messi có tầm ảnh hưởng tới đội bóng lớn hơn và anh giúp Barca giành Champions League. Thế nhưng đến mùa giải tiếp theo, vị trí đảo lại. Messi giành Pichichi còn Ronaldo vô địch giải quốc nội cùng Real Madrid và Barca không vô địch C1, danh hiệu vẫn thuộc về Messi.

Chỉ tới khi Ronaldo có cuộc chạy nước rút hoàn hảo vào đúng thời điểm này năm ngoái khi toả sáng trong cả 2 lượt trận play-off giữa Bồ Đào Nha và Thuỵ Điển, anh mới chính thức vượt qua cái bóng của Messi để mang về nhà Quả bóng vàng thứ 2 trong sự nghiệp của mình. Và đó cũng là sự khởi điểm cho việc chuyển giao vị trí giữa hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Trước đây, rất nhiều người cho rằng Messi đã được ưu ái vì được đồng đội hỗ trợ quá nhiều, được may mắn thi đấu cho một tập thể gồm nhiều ngôi sao và đã cùng anh chơi bóng từ khi còn ở lò La Masia như Iniesta, Xavi, Busquet, Pique hay Puyol thì Ronaldo lại phải một mình gồng gánh cả đội Real Madrid trong bối cảnh đội bóng thay đổi nhân sự theo từng mùa. Còn giờ đây, chính Messi lại là người phải gánh vác trách nhiệm nặng nề nhất ở Barca khi phải chấp nhận đá thấp và tạo điều kiện ghi bàn cho đồng đội thay vì được những vệ tinh xung quanh mớm bóng cho như trước. Còn với Ronaldo, giờ đây anh chính thức được thoả sức tung hoành tại Real Madrid và không phải phục vụ bất cứ ai. CR7 được hỗ trợ bởi một dàn tiền vệ có trình độ làm bóng thượng hạng ở dưới, cộng với đó những đồng đội trên hàng công Benzema hay Bale cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho CR7.

 

Xét về tầm ảnh hưởng đến đội bóng, có lẽ Messi còn quan trọng hơn cả Ronaldo. Khi Messi im tiếng, tức là không ghi bàn và cũng không kiến tạo, Barca có 1 trận hoà trước Malaga mà không có nổi 1 cú sút trúng đích, hay như trong trân El Clasico đêm qua, đoàn quân của HLV Luis Enrique cũng thi đấu mờ nhạt và để thua trận dù đã dẫn trước. Còn khi Ronaldo xuống phong độ, điển hình là trong chuyến làm khách trên sân của Ludogorets ở Champions League, vẫn còn những nhân tố như Benzema cứu rỗi cho Real vào những phút cuối. Thêm vào đó, Messi đóng góp cho Barca cả trong khâu ghi bàn và kiến tạo với 9 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo, trong khi đó Ronaldo dù xuất sắc ở khoản ghi bàn nhưng rõ ràng khô thể toàn diện như El Pulga.

Vậy nên trao Quả bóng vàng cho Messi? Khả năng cao câu trả lời sẽ là không. Cũng giống như Ronaldo những năm trước, Messi sẽ vẫn bị quy chiếu về thành tích cùng đội bóng hơn là những gì bản thân anh tự làm được. Trong khi Ronaldo toả sáng với chức vô địch Champions League thì Messi lại trắng tay cùng Barcelona, đó là sự khác biệt lớn nhất. Nếu như ai đó cho rằng thành tích giúp ĐT Argentina vào tới chung kết World Cup của Messi sẽ khiến anh ăn điểm trước Ronaldo thì có lẽ cũng không nên hy vọng nhiều. Hãy nhớ lại trường hợp của Wesley Sneijder năm 2010, anh cũng toả sáng đưa ĐT Hà Lan vào chung kết World Cup,, thậm chí trước đó còn lên ngôi vô địch Champions League cùng Inter Milan, nhưng rốt cuộc còn chẳng có tên trong Top 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm đó.

Messi đã từng ở trên đỉnh vinh quang và sự thật là hiện giờ có lẽ anh còn toàn diện hơn trước khi kiến tạo và điều hành lối chơi của Barca. Nhưng tiếc rằng Ronaldo lại đang có phong độ xuất chúng và nếu chiếu theo những gì đã diễn ra trong quá khứ, thật khó để danh hiệu Quả bóng vàng có thể thoát khỏi tay ngôi sao người Bồ Đào Nha. Rốt cuộc sau bao năm, tình thế giữa Ronaldo và Messi đã đảo ngược một cách không ngờ…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X