Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích sự kết hợp giữa Coutinho và Benteke qua 3 trận đầu tiên của Liverpool

Thứ Tư 26/08/2015 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền đạo Christian Benteke được đưa về sân Anfield trong mùa hè năm nay với nhiệm vụ trở thành một cỗ máy làm bàn của Liverpool. Nhưng trải qua 3 trận đấu đầu tiên, có vẻ như Benteke đang dần được chuyển sang nhiệm vụ làm chim mồi cho Philippe Coutinho tỏa sáng.

Christian Benteke cập bến Anfield từ Aston Villa với mức phí chuyển nhượng cao thứ hai trong lịch sử Liverpool là 32,5 triệu bảng Anh (người đang nắm giữ kỷ lục này là tiền đạo Andy Carroll, cầu thủ được The Kop mua về từ Newcaslte với giá 35 triệu bảng mùa hè năm 2011, nhưng chân sút to cao này không thể đáp ứng được kỳ vọng). Sát thủ người Bỉ được mong đợi có thể khiến các Liverpudlians, những CĐV của Liverpool, quên đi những bản hợp đồng đầy thất vọng mùa trước trên hàng công như Mario Balotelli hay Rickie Lambert, những người giờ đây đã rời Anfield để chuyển đến West Brom và AC Milan. Các chuyên gia hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Benteke có thể làm được, thậm chí là tốt hơn cả kỳ vọng bởi cầu thủ này được đánh giá là một cỗ máy làm bàn ngay từ khi còn thi đấu cho một đội bóng tầm trung như Aston Villa. Chỉ sau 88 trận đấu tại Premier League kể từ năm 2012, tiền đạo 24 tuổi đã nổ súng tới 42 lần. Một thành tích không hề tầm thường chút nào. Pha làm bàn duy nhất trong trận đấu tại vòng 2 trước Bournemouth đã thể hiện sự nhạy cảm làm bàn của Benteke.

Phan tich su ket hop giua Coutinho va Benteke qua 3 tran dau tien cua Liverpool hinh anh
Benteke và Coutinho là hai cầu thủ duy nhất ghi bàn cho Liverpool tính đến lúc này

Với Philippe Coutinho thì khác. Ngay từ khi trái bóng Ordem 3, được Nike thiết kế riêng cho mùa giải Premier League 2015/16, còn chưa lăn, anh đã được các chuyên gia dự báo rằng sẽ sớm trở thành một thủ lĩnh, người dẫn dắt lối chơi của Liverpool. Sau sự ra đi của thần đồng Raheem Sterling (đến Man City với giá 49 triệu bảng), Coutinho được coi là cầu thủ duy nhất tiệm cận đến đẳng cấp thế giới của “Lữ đoàn đỏ” hiện tại. Trưởng thành từ bóng đá futsal, môn bóng đá được thi đấu trong nhà mà mỗi bên chỉ có 5 người, tiền vệ người Brazil sở hữu một tố chất cầm bóng và đi bóng xuất sắc. Tuy nhỏ con và trông khá thư sinh, chỉ cao 1m72, nhưng khả năng sút xa của cầu thủ 23 tuổi là rất đáng gờm. Riêng mùa giải trước anh đã ghi được tới 3 bàn từ những cú nã đại bác trên 25m. Còn ngay ở trận đấu tại vòng 1 Premier League 2015/16, người hâm mộ đã được thấy một siêu phẩm sút xa nữa của tiền vệ Coutinho vào lưới Stoke City. “Phù thủy nhỏ” có thể rê dắt, chuyền bóng kiến tạo tốt, nhưng cũng sẵn sàng bùng nổ bằng những cú sút hiểm hóc.

Thắng nhạt nhưng HLV Brendan Rodgers không tiếc lời khen tân binh
(Bongda24h.vn) – Cho dù chỉ giành chiến thắng 1-0 trước một đội bóng mới lên hạng, trên sân nhà bẳng một bàn thắng gây tranh cãi, nhưng HLV Brendan Rodgers vẫn...

Với những phẩm chất trên người ta càng kỳ vọng hơn vào một sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa Christian Benteke và Philippe Coutinho. Tuy nhiên thực tế không hề dễ dàng như trên lý thuyết. Ngay ở trận đấu ra quân gặp Stoke City, người ta đã thấy điều đó. Nếu nhìn vào thống kê, ta có thể thấy Coutinho đã thực hiện 6 đường chuyền đến vị trí của Benteke. Đó cũng là con số của chiều ngược lại. Nhưng 5 trong tổng số 6 lần tiền vệ người Brazil đưa được bóng tới chân Benteke thì khi đó tiền đạo này đang phải quay lưng và đứng khá xa so với khung thành thủ môn Jack Butland của Stoke City. Chỉ có 1 đường bóng Coutinho tạo ra cơ hội cho Benteke. Tương tự, những đường chuyền bóng của tiền đạo Benteke cho Coutinho cũng nằm gần giữa sân và một nửa trong số đó là những pha bóng chuyền ngược lại ngay bởi sự áp sát của các hậu vệ đối phương. Có thể thấy đây là một trận đấu mà HLV Brendan Rodgers để tiền đạo người Bỉ đá đúng chất một trung phong cắm, một ngọn hải đăng trước hàng thủ của Stoke City để cho các tiền vệ nhỏ con như Lallana, Ibe hay Coutinho di chuyển xung quanh. Nhìn vào bản đồ nhiệt của Benteke, có thể thấy anh chỉ di chuyển ở khu vực trung tâm, từ vạch giữa sân cho đến trước vạch 16m50 của Stoke.

Stoke 0-1 Liverpool hinh anh 2
Biểu đồ nhiệt của Benteke trong trận đấu với Stoke

Kế hoạch này thất bại vì đội bóng chủ sân Britannia đã dùng bài cô lập cựu tiền đạo của Aston Villa bằng cách dùng số đông xung quanh cầu thủ này.

Bước sang trận đấu thứ hai và cũng là trận chào sân Anfield của mùa giải mới 2015/16 trước một đối thủ không quá mạnh như Bournemouth. Tiền đạo Benteke đã được phép di chuyển rộng hơn, còn Coutinho thì được đẩy sang cánh phải, thay vì cánh trái. Chính hai sự thay đổi lớn này của HLV Brendan Rodgers đã khiến cho đội khách gặp khó khăn trong việc bắt bài bộ đôi tấn công quan trọng nhất của Liverpool này. Ngoài bàn thắng duy nhất ghi được do công của Benteke, Liverpool đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn so với trận đầu tiên. Nhìn vào bản đồ nhiệt của Benteke trận này, ta có thể thấy rõ tầm di chuyển rộng của anh.

Stoke 0-1 Liverpool hinh anh 3
Biểu đồ nhiệt của Benteke trong trận đấu với Bournemouth

Nhìn vào mối tương quan trực tiếp giữa bộ đôi này, ta cũng thấy được sự khác biệt. Coutinho chỉ thực hiện 3 đường chuyền cho tân binh của Liverpool. Ngược lại, Benteke, dù là một tiền đạo, nhưng đã chuyền cho số 10 của Liverpool tới 11 lần. 4 trong số đó là những đường bóng tạo cơ hội dứt điểm ngon ăn cho Coutinho. Dường như nhận thấy khả năng bùng nổ cũng như phong độ tốt mà tiền vệ người Brazil đã thể hiện ở trận gặp Stoke City, HLV Brendan Rodgers đã yêu cầu xây dựng một lối chơi xoay quanh “phù thủy nhỏ”, còn Benteke chỉ làm nhiệm vụ thu hút đối phương.

Firmino: Tôi và Coutinho sẽ tái hiện hình ảnh của Ronaldo và Ronaldinho
(Bongda24h.vn) - Tân binh Roberto Firmino của Liverpool ở kỳ chuyển nhượng hè 2015 khẳng định, anh sẽ cùng Philippe Coutinho tái hiện hình ảnh của Ronaldo và...

Màn trình diễn của Christian Benteke và Philippe Coutinho tại Emirates dù cũng ấn tượng chẳng kém. Phải đối đầu với một Arsenal hùng mạnh, nhưng hai cầu thủ này, cùng với tân binh khác là Roberto Firmino đã tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn mà chỉ có thiếu may mắn thôi họ mới không thể ghi được bàn thắng. Nhưng với quan điểm của một huấn luyện viên, quan trọng là các cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội mà không ghi được bàn thắng (Arsenal 0-0 Liverpool), còn hơn là tạo ra ít cơ hội mà vẫn có được bàn thắng (Stoke 0-1 Liverpool). Điều này giúp cho đội bóng có những màn trình diễn tốt hơn cho những trận đấu sau. Giống như trận đấu ở vòng 2, Coutinho chỉ chuyền cho Benteke 5 lần, trong đó chỉ có 1 đường tạo cơ hội. Trái lại, Benteke đã chuyền bóng cho cựu cầu thủ của Inter Milan 8 lần với 2 trong số đó đặt Coutinho vào tình thế có thể ghi bàn. Đáng tiếc nhất chính là cú sút mà “phù thủy nhỏ” đã đưa bóng dội trúng xà ngang của Arsenal trong hiệp 1. Nhìn vào bản độ nhiệt, ta vẫn thấy tầm di chuyển rất rộng của Benteke, đó chính là chìa khóa cho sự lột xác trong lối chơi của The Kop.

Stoke 0-1 Liverpool hinh anh 4
Biểu đồ nhiệt của Benteke trong trận đấu với Arsenal

Những thay đổi của HLV Brendan Rodgers qua 3 trận đấu với bộ đội Christian Benteke và Philippe Coutinho đã tạo ra rất nhiều chuyển biến tích cực. Có 2 điểm mấu chốt, đó chính là để Benteke di chuyển rộng hơn và tập trung bóng cho Coutinho nhiều hơn. Với sự trở lại của Firmino, cầu thủ mà ở hai trận đấu đầu tiên đã không đủ thể lực để xuất trận ngay từ đầu, chiến thuật gia người Bắc Ai Len sẽ càng có thêm những miếng đánh biến hóa hơn mà chúng ta rất mong chờ ông thể hiện ở những trận đấu tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X