Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích cục diện bảng G Champions League 2015-2016: Gay cấn đến phút chót

Thứ Tư 25/11/2015 06:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mặc dù đang cùng có được 10 điểm sau 5 lượt trận song Chelsea, Porto vẫn đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League 2015-2016. Trong khi đó, cơ hội đi tiếp của Dynamo Kyiv là sáng sủa nhất tại bảng G bất chấp họ mới chỉ giành được 8 điểm.

Cho tới lúc này, vòng bảng Champions League 2015-2016 đang diễn ra với rất nhiều bất ngờ. Đầu tiên cần phải kể tới bảng tử thần (D) được kỳ vọng sẽ có một cục diện cân bằng, song kết quả lại đang diễn ra hết sức nhàn hạ cho Man City và Juve. Bên cạnh đó, những đội bóng lớn nhận được sự chú ý như Arsenal hay Roma đang cận kề nguy cơ bị loại mặc dù rơi vào bảng đấu được đánh giá dễ dàng. Ngoài ra, những đội bóng tí hon như Zenit, PSV hay Wolfsburg đều có được những kết quả thi đấu khá ấn tượng. Nên nhớ, Zenit là đội bóng duy nhất sở hữu thành tích toàn thắng sau 5 lượt trận đầu tiên.

Đáng chú ý, cục diện bảng G Champions League 2015-2016 tưởng chừng như đơn giản lại đang diễn ra vô cùng hấp dẫn. Ở lượt trận thứ 5 vừa kết thúc vào rạng sáng nay (25/11), Porto đã bất ngờ thất thủ 0-2 trước Dynamo Kiev. Trong khi đó, Chelsea đã tạm thời quên đi cuộc khủng hoảng để qua đó dễ dàng đánh bại Maccabi với tỉ số 4-0. Tuy nhiên, dù đang cùng có được 10 điểm sau 5 lượt trận song cả Chelsea, Porto vẫn đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League 2015-2016. Trong khi đó, cơ hội đi tiếp của đại diện Ukraine mới là sáng sủa nhất tại bảng G, bất chấp họ chỉ giành được có 8 điểm.

Phan tich cuc dien bang G Champions League 2015-2016 Gay can den phut chot hinh anh
Chỉ cần cầm hòa Porto, Chelsea sẽ giành vé đi tiếp

Tại lượt trận cuối cùng, Chelsea sẽ phải bước vào trận đấu sinh tử với Porto trên sân nhà Stamford Bridge trong khi Dynamo Kiev chỉ phải tiếp đón một Maccabi quá yếu (đứng cuối bảng, chưa có nổi điểm nào và mới ghi được duy nhất 1 bàn) trên sân nhà đồng nghĩa khả năng giành trọn vẹn 3 điểm là cực lớn.

Theo luật của UEFA dành cho vòng bảng Champions League mùa này thì việc phân định thứ hạng giữa những đội có cùng điểm số sau kết thúc vòng bảng được xét lần lượt theo các tiêu chính như sau (được tiêu chí nào dừng ở tiêu chí đó. Không được thì mới xét đến tiêu chí tiếp theo):

- Điểm số giành được qua các trận đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan. Đội nào nhiều điểm hơn đội đó đứng trên.
- Hiệu số bàn thắng - bại của những trận đối đầu. Đội nào cao hơn đứng trên.
- Tổng số bàn thắng ghi được ở những trận đối đầu. Đội nào nhiều hơn đứng trên.
- Số bàn thắng ghi được trên sân khách ở những trận đối đầu. Đội nào nhiều hơn đứng trên.
- Nếu cả 4 tiêu chí này đều ngang bằng, chưa phân định được thứ hạng thì mới tính đến hiệu số bàn thắng - bại cả bảng (tính cả 4 đội), tổng số bàn thắng cả bảng, số bàn thắng ghi trên sân khách cả bảng,..

Cuc dien bang G Champions League 2015-2016 Gay can den phut chot hinh anh 2
Dynamo Kiev ít điểm nhất nhưng lại chiếm lợi thế lớn nhất

Như vậy, dựa trên tiêu chí liệt kê phía trên, rõ ràng cục diện bảng G đang khá phức tạp. Đặc biệt, tình huống thú vị nhất sẽ xuất hiện trong trường hợp Dynamo Kiev thắng Maccabi, Chelsea hòa Porto ở lượt trận cuối cùng. Lúc đó, cả ba đội sẽ đều giành được 11 điểm sau 6 vòng đấu đồng nghĩa thứ hạng sẽ được quyết định dựa vào các chỉ số liên quan đến đối đầu trực tiếp giữa 3 đội.

Xét về thành tích đối đầu thì sau lượt trận thứ 5, Chelsea đang có kết quả thua Porto 1-2, thắng Dynamo Kiev 2-1 và hòa chính đại diện Ukraina 0-0 (tức là có 4 điểm đối đầu). Porto có thành tích thắng Chelsea 2-1, hòa Dynamo Kiev 2-2 và vừa thua đối thủ này 0-2 (cũng 4 điểm đối đầu). Trong khi đó, Dynamo Kiev đã thắng Porto 2-0 và hòa đối thủ này 2-2. Khi chạm trán Chelsea, đội chủ sân Olimpiyskiy có kết quả 1-2 và hòa 2-2 (5 điểm đối đầu). Do đó, nếu như Porto và Chelsea cầm chân nhau ở lượt trận cuối (không cần quan tâm tỷ số) thì ba đội bóng này sẽ cùng giành được điểm số đối đầu là 5.

Maccabi 0-4 Chelsea (Kết thúc): Chiến thắng tưng bừng
(Bongda24h.vn) - Chelsea đã có thắng lợi dễ dàng trên sân khách ở lượt trận thứ năm bảng G. Các cầu thủ lập công cho The Blues gồm Cahill, Willian, Oscar và...

Khi điểm số đồi đầu giữa ba đội cân bằng thì việc xác định thứ tự sẽ phải căn cứ vào tiêu chí số 2: Hiệu số đối đầu. Hiện tại, Chelsea đang có hiệu số đối đầu là 0 (ghi được 3 và thủng lưới 3 bàn). Hiệu số của Dynamo Kyiv là +1 (ghi được 5 bàn và thủng lưới 4 bàn) và cuối cùng là Porto với hiệu số bất lợi nhất -1 (ghi được 4 bàn và để thủng lưới 5). Như vậy, trong trường hợp 3 đội cùng sở hữu 11 điểm thì Kiev sẽ đứng đầu bảng (nhờ hiệu số đối đầu dương), Chelsea xếp thứ 2 còn Porto đứng thứ 3.

Nói tóm lại, chỉ cần đánh bại Maccabi với bất cứ tỉ số nào, Dynamo Kiev sẽ chính thức giành một tấm vé dự vòng 1/8 Champions League 2015-2016 mà không cần quan tâm tới lượt trận còn lại. Trong khi đó, Chelsea chỉ cần cầm hòa được Porto thì họ sẽ giành tấm vé thứ 2 và ngược lại nếu để thua trên sân nhà thì đoàn quân của HLV Jose Mourinho sẽ nói lời chia tay sớm với đấu trường danh giá nhất châu Âu trong trường hợp ở trận còn lai, Dynamo Kiev thắng Maccabi. Đánh giá tổng thể, Porto là đội bóng gặp bất lợi nhiều nhất tại bảng G sau trận thua khó tin 0-2 trước Dynamo Kiev ngay trên sân nhà mới đây, bất chấp trước đó họ sở hữu được phong độ thi đấu rất ấn tượng. Chỉ duy nhất con đường đánh bại Chelsea tại sào huyệt Stamford Bridge thì họ mới tự quyết định được số phận của mình.

Thứ hạng tại bảng G sau 5 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Chelsea5311113+810
2Porto531196+310
3Dynamo Kiev522174+38
4Maccabi5005115-140

Xem thêm video Maccabi 0-4 Chelsea (Lượt trận thứ 5 bảng G Champions League 2015-2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X