Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những sai lầm cơ bản của HLV Hữu Thắng tại AFF Cup 2016

Thứ Sáu 09/12/2016 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tích của các đội tuyển trẻ cũng như Futsal. Tuy nhiên những quyết định sai lầm của HLV Hữu Thắng đã khiến ĐT Việt Nam thất bại tại AFF Cup 2016. Đáng nói hơn là màn trình diễn của đội bóng áo đỏ không phản ánh được nền bóng đá. Chắc chắn trách nhiệm hàng đầu về chuyên môn thuộc về vị thuyền trưởng xứ Nghệ.

Tự làm yếu đội tuyển

ĐTQG là bộ mặt của nền bóng đá, nếu nền bóng đá kém thì HLV có giỏi đến đâu thì cũng khó mà giúp đội bóng mạnh hơn. Nhưng nếu HLV mà làm đội tuyển kém hơn mặt bằng chung của nền bóng đá hoặc không phải ánh đúng thực lực của nền bóng đá thì phải xem lại. HLV Hữu Thắng rơi vào trường hợp thứ hai khi ông tự làm yếu đội tuyển bằng những quyết định sử dụng nhân sự bảo thủ của mình. Đáng nói hơn, đó là những sai lầm đã được nhiều chuyên gia, NHM chỉ ra từ trước giải. Kết quả, ĐT Việt Nam đã thất bại tại AFF Cup 2016 với một lực lượng không phải tốt nhất. Đó mới là cái yếu kém của Hữu Thắng cần được mổ xẻ.

Hữu Thắng: “Trận đấu đã lấy đi giọt nước mắt của những người đàn ông”
(Bongda24h.vn) - HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải mất tới vài giây để có thể bắt đầu những câu nói đầu tiên ở buổi họp báo sau trận đấu, khi được một phóng viên...

Đầu tiên là việc mang đến Myanmar một tiền vệ đánh chặn duy nhất là Hoàng Thịnh để hỗ trợ cho Xuân Trường. Ai cũng biết tầm quan trọng của khu vực giữa sân như thế nào. Nhưng HLV Hữu Thắng chấp nhận dùng Trọng Hoàng, Văn Thắng những cầu thủ vốn là tiền vệ cánh và tiền đạo khi Hoàng Thịnh chấn thương. Chắc chắn đây là điều khó hiểu nhất với NHM bởi bóng đá Việt Nam đang được đánh giá là dư thừa tiền vệ phòng ngự. Nếu Hữu Thắng muốn kinh nghiệm thì có Huy Hùng, Khánh Lâm, Quốc Trung, Hải Huy, tệ hơn khi chúng ta đang có những tiền vệ trung tâm kiểu mới rất đáng chờ đợi như Bùi Tiến Dụng, Văn Trâm, Duy Mạnh, Hùng Dũng, Trọng Đại, thậm chí là Đông Triều. Nếu nhìn vào ĐTVN tại AFF Cup 2016 thì bạn bè quốc tế đánh giá chúng ta thiếu nhân tài, nó rất khác với thực tế. Đó là cái sai lầm, cái tệ hại không thể bào chữa của HLV Hữu Thắng.

Nhung sai lam co ban cua HLV Huu Thang tai AFF Cup 2016 hinh anh
HLV Hữu Thắng là nguyên nhân hàng đầu khiến ĐT Việt Nam thất bại

Bên cạnh vị trí tiền vệ trung tâm, hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam cũng bị chiến lược gia xứ Nghệ bỏ xót nhân tài. Nhìn một mình Công Vinh gánh vác nhiệm vụ ghi bàn cho đội tuyển thật là xót xa. Khả năng dứt điểm của Văn Quyết, Trọng Hoàng xứng đáng điểm dưới trung bình. So với những Huy Toàn, Duy Long, Đình Bảo thì những lựa chọn của HLV Hữu Thắng còn thua kém rất nhiều. Và một trong những nguyên nhân lớn khiến ĐT Việt Nam bị thua Indonesia là bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Thêm một lần sự lựa chọn nhân sự của chiến lược gia xứ Nghệ tỏ ra cực kỳ kém cỏi.

HLV Hữu Thắng: Nghỉ thôi, để giữ lại khí chất của người chiến binh
Trước giờ trong làng bóng, HLV Hữu Thắng được đánh giá là người dám nói dám làm. Và sau thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016, chiến lược gia xứ Nghệ đã...

Tại hàng thủ cũng không phải ngoại lệ, những sai lầm siêu ngớ ngẩn của Đình Đồng, Đình Luật, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Văn Hoàn chẳng phải lần đầu mới xuất hiện. Truyền thông, NHM đã cảnh báo từ rất lâu nhưng HLV Hữu Thắng vẫn bảo vệ những cậu học trò đồng hương đến cùng. Để rồi ĐT Việt Nam chịu hậu quả chung từ chính những sai lầm đó. Nếu nền bóng đá của chúng ta, hậu vệ nào cũng có phong cách nghiệp dư như vậy thì không nói làm gì. Đằng này U19 Việt Nam vừa gây tiếng vang ở đấu trường châu lục nhờ hàng phòng ngự chắc chắn. Chỉ cần một ví dụ nhỏ để thấy rằng con mắt nhìn người cầu thủ của ông thầy 44 tuổi là hạn chế như thế nào.

Trong Hoang dang khong duoc nguoi ham mo doi xu dung voi nhung dong gop cua anh
Trọng Hoàng phải đá tiền vệ trung tâm trong rất nhiều trận tại AFF Cup 2016

Ứng biến quá chậm

Phải thẳng thắn với nhau rằng ở Đông Nam Á hiện nay, ngoài Thái Lan ở một đẳng cấp khác thì những đối thủ chính của ĐT Việt Nam đều đang khủng hoảng. Indonesia vừa trở lại sau án phạt, HLV Riedl bị hạn chế gọi quân lên tuyển nhưng chúng ta vẫn không thắng được. Chúng ta thắng chật vật Myanmar và Malaysia nhưng một là đội bóng trẻ (vừa thua Thái Lan 0-6 ở bán kết), một là đang chuyển giao thế hệ. Kể cả trận đấu với Campuchia thì đội bóng áo đỏ cũng phải toát mồ hôi hột. Cả 5 trận đấu của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 đều khiến NHM có cảm giác bất an, và nó xuất phát từ cách ứng biến quá chậm của HLV Hữu Thắng.

Dư âm Việt Nam 2-2 Indonesia: Cái chết được báo trước
Chỉ cần thắng tối thiểu 1-0 là chúng ta sẽ lội ngược dòng để vào chung kết, nhưng rồi hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu. Thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ có...

Không dưới một lần, Hữu Thắng rút Văn Toàn ra sân khi anh đang là cầu thủ chơi tốt nhất đội. Vũ Minh Tuấn bùng nổ ở Than Quảng Ninh nhưng rất khi được sử dụng. Thay vào đó, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thanh Trung bỏ lỡ hết cơ hội này đến cơ hội khác mà gần như không bị thay ra. Cả hai trận bán kết gặp Indonesia đều cho thấy những con tính chậm chạp của HLV Hữu Thắng. Chưa ai hiểu vì sao phút 88 ông mới rút Văn Quyết ra để tung Công Phượng vào. Nếu thay số 10 sớm hơn thì có lẽ chúng ta đã không thua tại xứ Vạn đảo. Hay trận lượt về, Minh Tuấn được tung vào quá muộn dù vẫn kịp ghi 1 bàn. Nhưng những Văn Quyết, Trọng Hoàng được giữ lại quá lâu dù liên tục gây thất vọng.

Nhung sai lam co ban cua HLV Huu Thang tai AFF Cup 2016 hinh anh 3
Những quyết định thay người của HLV Hữu Thắng thường diễn ra quá muộn

Không phát huy hết khả năng của các cầu thủ

Người đá hiệu quả ít được sử dụng, người đá kém lại được trọng dụng. Nhưng một dẫn chứng khác cho thấy cách dùng người bất hợp lý của HLV Hữu Thắng. Có 4 người là Ngọc Đức, Tiến Thành, Tuấn Linh, Văn Lâm không ra sân một phút nào. Tiến Dũng đáng ra cũng gia nhập danh sách này nếu không có thẻ đỏ “từ trên trời rơi xuống” của Đình Luật. Phi Sơn, Công Phượng gần như chỉ góp mặt cho “vui”, thi đấu vài chục phút và không để lại dấu ấn gì. Nếu khai thác được khả năng của toàn bộ thành viên đội bóng mới là HLV giỏi, còn Hữu Thắng thì cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X