Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau trận thắng của Arsenal trước Sunderland

Chủ Nhật 26/10/2014 02:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tận dụng thành công những sai lầm bên phía hàng phòng ngự Sunderland, thầy trò HLV Arsene Wenger đã giành chiến thắng chung cuộc 2-0 ngay trên sân The Light, qua đó có được 3 điểm để nuôi hy vọng cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.

Cả hai bàn thắng của Alexis đều xuất phát từ những sai sót ngớ ngẩn của hàng thủ Sunderland
Cả hai bàn thắng của Alexis đều xuất phát từ những sai sót ngớ ngẩn của hàng thủ Sunderland

1.Sanchez xuất sắc nhất

Được bố trí chơi ở vị trí hành lang cánh trái trong sơ đồ xuất phát, tuy nhiên phần lớn thời gian của trận đấu, Alexis Sanchez đều di chuyển bó vào trung lộ và hoạt động cực kỳ tích cực. Ngôi sao người Chile gần như làm mọi nhiệm vụ, từ đi bóng tạo đột biến, phân phối, tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự cho tới ghi bàn.

Sanchez
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Sanchez trong trận gặp Sunderland

Trên thực tế, hai pha lập công của Sanchez đều đến từ các sai lầm bên phía hàng thủ Sunderland (của Wes Brow và thủ thành Mannone), nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng cầu thủ 27 tuổi đã có một ngày thi đấu thực sự tuyệt vời. Thống kê cho thấy, cựu tiền đạo Barca đã thực hiện 70 đường chuyền trong cả trận với tỷ lệ chính xác 85,7% (chỉ ít hơn Arteta 84 đường chuyền). Ngoài ra, Sanchez cũng có 2 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội.

Mặt khác, nếu nhìn sang khía cạnh phòng ngự, người ta sẽ còn thấy bất ngờ hơn nữa về màn trình diễn của ngôi sao 27 tuổi này. Cụ thể, với 6 pha tắc bóng thành công, Sanchez chính là cầu thủ tắc bóng hiệu quả nhất bên phía Arsenal (ngang bằng Flamini). Bên cạnh đó, ngôi sao người Chile cũng có 2 lần đánh chặn, 1 tình huống cản phá chính xác và 1 cú sút giải nguy kịp thời. Rõ ràng, trong khoảng thời gian tới, khi mà Oezil vẫn đang vắng mặt vì chấn thương, HLV Wenger hoàn toàn có thể tính đến phương án sử dụng Sanchez như một “số 10” trên tuyến đầu.

2.Sơ đồ 4-2-3-1 giúp Arsenal cân bằng hơn

Rõ ràng, việc sử dụng đồng thời cả Mikel Arteta lẫn Mathieu Flamini ở vị trí tiền vệ trung tâm đã giúp tuyến giữa của Pháo thủ vận hành ổn định và chắc chắn hơn rất nhiều. Nếu như ở các trận đấu trước, một mình Flamini thường xuyên phải cáng đáng cùng lúc cả hai nhiệm vụ, vừa thu hồi, vừa càn quét hỗ trợ tuyến dưới. Thì đến trận này, sự xuất hiện của Arteta đã giúp cho cầu thủ người Pháp giảm tải được một nửa gánh nặng. Chính bởi vậy, cựu ngôi sao AC Milan cũng có thể chủ động tham gia tranh chấp nhiều hơn, với 6 pha tắc bóng thành công (nhiều nhất đội) và 3 tình huống đánh chặn chính xác.

Arsenal
 

Về phần Arteta, bên cạnh 2 cú tắc bóng chuẩn xác, 1 tình huống đánh chặn, 1 pha cản phá kịp thời, tiền vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất bên phía Arsenal (84 lần), với tỷ lệ chính xác rất tốt 89,3%, qua đó góp phần điều tiết và tổ chức lối cho đội bóng thủ đô London. Nhìn chung, nhờ có cặp “sen đầm” Arteta-Flamini, thầy trò HLV Wenger đã yên tâm hơn hẳn trong các tình huống bị phản công từ phía đối thủ.

3.Monreal đá trung vệ khá ổn

Sau khi được thử nghiệm ở vị trí trung vệ trong trận gặp Anderlect giữa tuần vừa rồi, đến cuộc đối đầu gặp Sunderland, Monreal đã chơi tốt hơn. Phần lớn thời gian của trận đấu, dù gặp bất lợi về thể hình so với các tiền đạo bên phía đội chủ nhà như Flercher, Wickham hay Altidore nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn tranh chấp khá chủ động, qua đó đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà cho Pháo thủ. Theo thống kê, Monreal có tới 9 pha cản phá thành công ở trận này, nhiều nhất cả hai đội. Ngoài ra, hậu vệ 28 tuổi cũng có 1 cú tắc bóng và 5 tình huống đánh chặn chuẩn xác.

4.Vai trò của Welbeck và Chamberlain

Như thường lệ, Welbeck vẫn có xu hướng di chuyển rộng ngay cả khi được xếp chơi trung phong cắm. Mặt khác, trong trận này, việc Sanchez thường xuyên bó vào trung lộ cũng giúp cho Arsenal duy trì được sức ép đáng kể hơn về phía khung thành Sunderland, qua đó tạo điều kiện để tiền đạo người Anh thi đấu linh hoạt hơn. Với 4 đường chuyền quan trọng, cựu ngôi sao M.U chính là cầu thủ chuyền bóng đột biến nhất bên phía đội bóng thành London.

Welbeck
Welbeck đã thi đấu khá năng nổ và hiệu quả

Trong khi đó, Chamberlain là tiền vệ tấn công duy nhất của Arsenal chơi theo kiểu bám biên thuần túy, tùy từng thời điểm dạt trái hoặc dạt phải. Sở hữu tốc độ cũng như khả năng bứt phá cực tốt, ngôi sao 21 tuổi đã gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ Sunderland với 5 tình huống đi bóng qua người thành công (nhiều nhất đội). Bên cạnh đó, Chamberlain cũng có những đóng góp đáng kể vào khâu phòng ngự với 3 lần đánh chặn chuẩn xác, hỗ trợ rất tốt cho tuyến dưới của Pháo thủ.

5.Arsenal cần thêm những chiến thắng “xấu xí”

Đương nhiên, khó có thể nói rằng thắng lợi của thầy trò Wenger trước Sunderland là thuyết phục, nhất là khi cả hai bàn thắng của Sanchez đều từ “trên trời rơi xuống” sau những sai lầm của đối phương. Mặc dù vậy, điều quan trọng là 3 điểm thì đã ở lại với Arsenal. Trong bối cảnh đội bóng chủ sân Emirates đang gặp khủng hoảng lực lượng vì chấn thương, cộng thêm không ít những vấn đề mang tính cố hữu (tiền đạo, tiền vệ phòng ngự, hàng thủ…), rõ ràng Pháo thủ cần đến những thắng lợi như thế này. Ít nhất thì Arsenal sẽ không bị các đối thủ ở nhóm dẫn đầu bỏ cách quá xa trên bảng xếp hạng. Mặt khác, những chiến thắng bao giờ cũng đem lại sự hứng khởi nhất định về mặt tinh thần.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X