Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật rút ra sau trận đại chiến Arsenal 1-2 M.U

Chủ Nhật 23/11/2014 04:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ra sân với đội hình 3 hậu vệ tương đối “mạo hiểm”, tuy nhiên bằng tinh thần chiến đấu quả cảm cùng một chút may mắn, thầy trò HLV Van Gaal vẫn giành được thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Arsenal ngay trên sân Emirates. Dưới đây chính là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý rút ra sau trận đấu này.

1.M.U gây bất ngờ với sơ đồ “dị”

Ngay từ thời điểm nhập cuộc, không ít người đã phải ngạc nhiên về đội hình ra sân của Quỷ đỏ. Thật khó hình dung nổi trong một trận đấu mang nhiều tính chất quan trọng như thế này, HLV Van Gaal lại quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, hệ thống mà vị chiến lược gia người Hà Lan từng thử nghiệm thất bại hồi đầu mùa. Liên tiếp trong những phút đầu tiên, đội khách đến từ Manchester đã để chủ nhà Arsenal ép sân một cách toàn diện. Thậm chí, nếu Wilshere hay Welbeck tận dụng cơ hội tốt hơn các tình huống ăn bàn rõ nét, M.U chắc chắn đã phải trả giá.

Nhung diem nhan chien thuat rut ra sau tran dai chien Arsenal 1-2 M.U hinh anh
 

Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ 3 hậu vệ khiến cho đội bóng chủ sân Old Trafford đánh mất đi sự chủ động cần thiết ở tuyến giữa. Do cả hai “wing-back” bên phía Quỷ đỏ là Valencia và Shaw/Young đều hoạt động không mấy hiệu quả, thường xuyên bị mất vị trí và đôi lúc bó vào trung lộ quá nhiều, phần nào khiến cho tuyến dưới liên tục gặp khó khăn trong các tình huống tổ chức phòng ngự. Mặt khác, bộ ba trung vệ McNair, Smalling và Blackett cũng không có được sự gắn kết cần thiết mỗi khi luân chuyển bóng bên phần sân nhà. Chính bởi vậy, Carrick và Fellaini cũng thường lâm vào trạng trái bị động ở khu vực giữa sân.

Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định sau khi M.U “may mắn” có được bàn dẫn trước của Valencia, hệ thống 3-5-2 đã giúp cho thầy trò HLV Van Gaal duy trì khả năng phòng ngự chắc chắn hơn rất nhiều. Với số đông cầu thủ tham gia tranh chấp, Quỷ đỏ đã vô hiệu hóa được phần lớn các tình huống tấn công từ phía Pháo thủ. Hệ quả, đội khách cũng có được bàn thắng gia tăng cách biệt của Rooney sau một pha phản công nhanh mẫu mực.

2.De Gea và Smalling chính là những điểm sáng của hàng thủ M.U

Trong một ngày thầy trò Van Gaal để đối phương áp đảo gần như suốt trận đấu thì chính những nỗ lực không biết mệt mỏi của thủ thành David De Gea và trung vệ Chris Smalling đã góp công lớn đem về thắng lợi chung cuộc cho Quỷ đỏ. Thống kê cho thấy, “tội đồ” Smalling đã hoàn toàn “lột xác” với tổng cộng 16 lần phá bóng giải nguy cho M.U (nhiều nhất đội), cùng 5 pha đánh chặn chuẩn xác và 1 cú tắc bóng thành công. Về phần De Gea, thủ thành người Tây Ban Nha gần như là “cứu tinh” của đội khách trong trận đấu này với rất nhiều tình huống cản phá ngoạn mục.

3.Rooney thể hiện được vai trò thủ lĩnh đúng thời điểm

Trước tình cảnh đội nhà liên tục bị ép sân, đội trưởng của M.U đã thể hiện được tinh thần chiến đấu cần thiết và phần nào giúp cho toàn đội đứng vững ở rất nhiều thời điểm khó khăn. Bàn thắng của Rooney nâng tỷ số lên 2-0 cho Quỷ đỏ trên thực tế là thành quả xứng đáng cho những cố gắng của chân sút người Anh trong suốt cả trận. Theo thống kê, R10 đã thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội (bằng Di Maria, nhiều nhất đội) đồng thời có 2 tình huống qua người thành công (cũng bằng Di Maria, nhiều nhất đội). Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của tiền đạo 29 tuổi cũng là tương đối tốt, gần 86%.

Nhung diem nhan chien thuat rut ra sau tran dai chien Arsenal 1-2 M.U hinh anh 2
Rooney thể hiện được vai trò thủ lĩnh đúng thời điểm 

4.Arsenal vẫn còn quá “non”

Nhập cuộc hứng khởi nhưng sau thất bại đầy “cay đắng” ngay trên sân nhà, có lẽ Pháo thủ cũng chỉ còn biết tự trách mình. Ngay từ hiệp một, lẽ ra thầy trò HLV Wenger đã có cơ hội vươn lên dẫn trước nếu như Wilshere hay Welbeck tận dụng tốt hơn các tình huống ăn bàn của mình. Kiểm soát thế chủ động trên sân nhưng không thể khác thác triệt để lợi thế để có bàn thắng, pha lập công của Valencia đến như một hệ quả tất yếu dành cho đội bóng chủ sân Emirates.

Nhung diem nhan chien thuat rut ra sau tran dai chien Arsenal 1-2 M.U hinh anh 3
Wilshere đã bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn trước khi chấn thương và rời sân 

Khoảng thời gian sau đó, Arsenal đương nhiên chẳng còn cách nào khác ngoài phương án dâng cao đội hình để tìm bàn gỡ hòa. Và cũng không có gì khó hiểu khi đại diện thành London tiếp tục dính “bẫy phản công” từ M.U, với bàn thắng đầy tinh tế của Rooney vào phút thứ 85.

Cũng cần phải nói rằng, khả năng dứt điểm của các mũi nhọn bên phía Pháo thủ là tương đối tệ. Mặc dù vậy, nếu nhìn nhận một cách công bằng hơn cả thì yếu tố bản lĩnh có lẽ chính là vấn đề nan giải nhất đối với thầy trò HLV Wenger. Khi mà Arsenal vẫn còn quá “non nớt” trong những trận cầu mang tính quyết định như thế này, chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa đội bóng chủ sân Emirates mới có cơ hội vươn tới những thành công.

5.Sự cố gắng của Sanchez và Chamberlain là không đủ

Không quá khó để nhận ra hai nhân tố chơi nổi bật nhất trong đội hình Pháo thủ chính là Sanchez và Chamberlain. Thống kê cho thấy ngôi sao người Chile tiếp tục là “đầu tàu” bên phía Arsenal với 7 đường chuyền quan trọng trong cả trận và rất nhiều tình huống đột phá nguy hiểm, tạo khoảng trống cho các đồng đội. Tương tự, Chamberlain cũng có một ngày thi đấu hiệu quả với 6 đường chuyền quan trọng và 4 pha đi bóng qua người thành công (nhiều nhất đội). Tuy nhiên, trong một ngày mà các vị trí khác bên phía Arsenal chơi không thực sự hiệu quả, những nỗ lực của hai cầu thủ này đã phần nào trở nên vô nghĩa.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X