Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nào Man City, sẵn sàng để làm một Chelsea thứ hai chưa?

Thứ Hai 25/05/2015 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Man City trong mùa giải năm nay là cực đáng thất vọng, và có lẽ đã đến lúc để họ tiến hành cải tổ như Chelsea đã từng làm.

Mùa giải năm nay đã kết thúc và một trong những ấn tượng đậm nét nhất chính là phong độ thất vọng của Man City. Với việc không giành được bất cứ danh hiệu nào và có rất nhiều vấn đề trong đội hình, một cuộc cách mạng ở sân Etihad trong mùa hè năm nay là điều đã được dự liệu từ trước. Chiếc ghế của HLV Manuel Pellgrini có lẽ chỉ còn được tính bằng ngày, và có lẽ ngoài vị chiến lược gia người Chile, Man xanh cũng cần xem xét loại bỏ một vài nhân tố chủ chốt để có được bước đột phá trong mùa sau. Trong số này, có lẽ Yaya Toure và Vicent Kompany là hai cái tên có khả năng nằm trong diện nguy hiểm nhất.

Nao Man City, san sang de lam mot Chelsea thu hai chua hinh anh
Kompany và Toure là những nhân tố khiến Man City thụt lùi ở mùa giải năm nay

Cả hai cầu thủ này rõ ràng đều là những trụ cột không thể thay thế trong đội hình của The Citizens trong những mùa giải gần đây. Cùng với Aguero ở tuyến tiền đạo và Joe Hart ở vị trí thủ môn, Kompany và Toure đã tạo nên một trục xương sống cho thành công của Man xanh, giúp họ có được 2 chức vô địch Premier League trong 3 mùa giải gần đây. Tuy nhiên, chính sự xuống dốc không phanh của cả hai cầu thủ này trong mùa giải năm nay đã tạo tác động xấu đến phong độ của Man City và khiến họ thất bại trên cả 4 đấu trường chính.

Sẽ là không ngoa nếu nói rằng Toure chính là linh hồn ở tuyến giữa của Man City. Với việc được xếp thi đấu ở giữa sân và được phép chơi tự do, cầu thủ người Bờ Biển Ngà chính là nhân tố đột biến ở tuyến hai, góp phần không nhỏ vào sức mạnh trên hàng công của đội bóng. Với 20 bàn thắng, Toure trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho nửa xanh thành Machester ở Premier League mùa giải năm ngoái và những đóng góp của anh vào ngôi vô địch của thầy trò HLV Pellegrini là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, mùa giải năm nay anh chỉ có được 10 bàn thắng ở giải Ngoại hạng, đúng bằng một nửa so với thành tích của chính mình ở mùa năm ngoái. Tính về khoản kiến tạo, phong độ của Toure còn thảm hại hơn với duy nhất 1 lần dọn cỗ cho đồng đội. Ngay từ đầu mùa giải, Toure đã cho thấy ảnh hưởng rõ rệt của tuổi tác khi không còn tung ra nhiều pha đi bóng như trước. Thống kê cho thấy tổng số pha chạy nước rút của tiền vệ 32 tuổi này ở 5 trận đầu tiên của mùa giải năm nay chỉ là 77, trong khi đó con số này ở mùa trước lên tới 152, tức là gần gấp đôi.

Nao Man City, san sang de lam mot Chelsea thu hai chua hinh anh 2
Số lần đột phá của Toure trong 5 trận đấu đầu tiên ở năm nay và năm ngoái

Trong khi đó, phong độ xuống dốc của Man City cũng có một phần trách nhiệm không nhỏ của Vincent Kompany khi anh thi đấu sa sút ở mùa năm nay. Trung vệ đội trưởng của Man xanh đã từng được coi là một trong những hòn đá tảng vững chắc nhất giải Ngoại hạng, tuy nhiên anh đã không thể cho thấy được hình ảnh đó trong mùa giải năm nay. Ở Premier League mùa năm nay, đội chủ sân Etihad là đội sở hữu hàng công đáng sợ nhất với 83 lần phá lưới đối phương, tuy nhiên họ cũng là đội bóng thủng lưới nhiều nhất trong Top 4 với 38 bàn thua. Và dĩ nhiên, Kompany là người phải nhận trách nhiệm chính cho màn trình diễn yếu kém của hàng thủ. Tính đến thời điểm đầu tháng 4, khi HLV Pellegrini quyết định loại Kompany ra khỏi đội hình, những thống kê đều cho thấy Man City thi đấu tốt hơn khi không có người đội trưởng của mình. Trong 13 trận Kompany không thi đấu, Man xanh không thua một trận nào, tỷ lệ giữ sạch lưới là 46%, số bàn thua trung bình/trận là 0.85, giành được 33/39 điểm tối đa và đạt tỷ lệ thắng lên tới 77%. Những con số này tệ hơn nhiều trong 23 trận mà Kompany có mặt trong đội hình của Man City. Họ thua tới 7 trận, thủng lưới trung bình 1,09 bàn/trận và chỉ giành chiến thắng trong 52% tổng số trận. Và sau khi Kompany bị loại khỏi đội hình chính, Man City toàn thắng cả 6 trận còn lại ở giải Ngoại hạng và chỉ thủng lưới đúng 4 bàn. Những con số không biết nói dối, và chúng nói rằng Kompany chỉ còn là một người thừa ở Etihad.

Mùa giải 2014/2015 đã kết thúc và giờ là thời điểm để Man City cải tổ lại đội hình của mình. Ngoài việc thay tướng, những công thần đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp cũng là một vấn đề mà các ông chủ đội bóng cần phải lưu tâm. Hãy nhìn Chelsea ở mùa giải năm ngoái, họ sẵn sàng dứt tình với cả những công thần lâu năm như Frank Lampard hay Ashley Cole để có được một đội hình trẻ trung và giàu sức sống hơn. Thành quả của họ ở cuối mùa giải năm nay chính là phần thường xứng đáng cho cuộc thay máu mạnh mẽ một năm về trước, và có lẽ Man City cũng cần phải làm điều tương tự với những cầu thủ trụ cột của mình. Yaya Toure và Vincent Kompany đều là những nhân tố làm nên một trong những thời kỳ thành công nhất trong lịch sử của Man City, nhưng bóng đá hiện đại không có chỗ cho sự tri ân, nếu như một cầu thủ không thể đáp ứng yêu cầu của đội bóng thì đơn giản là họ sẽ bị loại. Miralem Pjanic, Mateo Kovacic hay Ilkay Gundogan là những cái tên mà Man City đang nhắm tới để thay thế Toure, trong khi đó Eliaquim Mangala cũng đang cho thấy những sự tiến bộ rõ nét trong giai đoạn cuối mùa khi được thi đấu thay Kompany. Man City hoàn toàn có thể thay đổi, vấn đề là họ có thực sự dám làm hay không mà thôi.

Nao Man City, san sang de lam mot Chelsea thu hai chua hinh anh 3
Thống kê về thành tích của Man City khi có và không có Kompany

Nói tóm lại, phong độ của Man City ở mùa năm nay là đáng thất vọng, nhưng đó cũng có thể là cơ hội để họ cải tổ lại lực lượng của mình sau một chu kỳ thành công. Chelsea đã từng trải qua một cuộc lột xác đầy đau đớn để có được thành công như ngày hôm nay, và giờ có lẽ cũng là thời điểm thích hợp để đội bóng của tỷ phú Sheikh Mansour làm điều tương tự. Manuel Pellegrini sẽ là cái tên đầu tiên, và sau đó rất có thể sẽ là Yaya Toure và Vincent Kompany.

Xem lại trận Man City 2-0 Southampton (vòng 38 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X