Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U thăng hoa: Khi “nắm đấm thép” của Van Gaal cũng phải mềm mỏng

Thứ Ba 31/03/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thuật của HLV Van Gaal đang có những sự thay đổi đáng chú ý, và chính sự mềm mỏng đó đã đem lại thành công cho Man Utd.

Manchester United đang cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ trong những vòng đấu gần đây, điều cực kỳ cần thiết khi mùa giải bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút. Họ giành những chiến thắng liên tiếp tại Premier League, và quan trọng là Quỷ đỏ đã biết hạ gục đối thủ theo phong cách tấn công trực diện quen thuộc. Thành tích đó đến từ sự thay đổi rõ rệt về chiến thuật của HLV Louis Van Gaal, và có vẻ như sau quãng thời gian bảo thủ với phương pháp huấn luyện của mình, Bông Tulip thép cũng đã biết cách để hòa hợp với môi trường bóng đá tại Anh quốc.

chien thuat cua HLV Van Gaal hinh anh
Van Gaal đang cho thấy sự mềm mỏng trong đường lối huấn luyện của mình

Còn nhớ trong quãng thời gian mới đặt chân tới Old Trafford, vị chiến lược gia người Hà Lan đã đưa ra một loạt những quyết định cực kỳ cứng rắn nhằm đưa con tàu trật bánh Man Utd trở lại đường ray một cách nhanh nhất. Ông tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc “thảm sát” trên diện rộng sau đợt tập huấn tại Mỹ, tạo nên một cuộc đua cho chiếc băng đội trưởng, sa thải bộ sậu cũ, kể cả là những thành phần thuộc dạng “gạo cội” và cuối cùng là áp dụng sơ đồ 3 trung vệ đã từng đem lại thành công cho ĐT Hà Lan vào đội hình Quỷ đỏ. Người ta không bất ngờ về cách làm của một người có cá tính mạnh như Van Gaal, nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng những thay đổi quá nhanh và quá… nguy hiểm như thế sẽ đem lại những kết cục không hay cho Man Utd. Nhà cầm quân kỳ cựu tự đưa ra cho mình thời hạn 3 tháng để giúp đội chủ sân Old Trafford hồi sinh, và chính vì thế ông muốn thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh tay theo kiểu “nắm đấm thép” quen thuộc để kịp cái hạn đó.

Man Utd quả thực đã thu lại được những thành công bước đầu với chuỗi 11 trận bất bại hồi cuối giai đoạn lượt đi. Quãng thời gian cận Giáng sinh và Năm mới vẫn là lúc mà họ thăng tiến cực kỳ mạnh mẽ và đã có những lúc người hâm mộ nghĩ rằng Quỷ đỏ là một ứng cử viên cho chức vô địch. Tuy nhiên cách làm bóng đá theo kiểu duy ý chí của HLV Van Gaal nhanh chóng khiến Quỷ đỏ liên tục sa sút khi bước sang năm mới. Sơ đồ 3 trung vệ theo kiểu Hà Lan đã không đem lại thành công cho đoàn quân áo đỏ, thay vào đó chỉ là một lối chơi bế tắc, thủ yếu công cùn. Thậm chí việc đảo vị trí giữa các cầu thủ cũng thất bại thảm hại, Wayne Rooney mờ nhạt ở vị trí tiền vệ trung tâm, Angel Di Maria giống như một phế nhân ở vị trí tiền đạo cắm còn những nhân tố có thể giúp sức cho lối chơi kiểm soát bóng như Juan Mata hay Ander Herrera lại chết mòn trên băng ghế dự bị. Dường như Van Gaal đã mất phương hướng, nhưng điều quan trọng hơn là ông không chịu nghe lời chỉ dẫn bên ngoài mà tự mình thử nghiệm một cách bừa bãi. Còn nhớ trong trận đấu với QPR hồi tháng 1, các CĐV Man Utd đã phải hô vang “four-four-two” trên sân Loftus Road khi đội bóng con cưng thi đấu quá bế tắc, Van Gaal làm theo và đội khách thi đấu khởi sắc rồi giành chiến thắng 2-0.

Sau trận đấu đó, chiến thuật của HLV Van Gaal đã có sự thay đổi khi Man Utd bắt đầu trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ, và kèm với đó là những thay đổi trong đội hình của đội chủ sân Old Trafford. Wayne Rooney được trả lại vị trí tiền đạo quen thuộc và ngay lập tức anh lấy lại được bản năng săn bàn. Sau chuỗi 9 trận tịt ngòi, Quỷ đầu đàn đã có tới 5 bàn trong 6 trận gần đây và người ta đã có thể thấy lại được hình bóng của chân sút vĩ đại thứ 3 trong lịch sử đội bóng. Những nhân tố như Juan Mata cũng như Ander Herrera cũng được HLV Van Gaal đặt trọn niềm tin và liên tục tỏa sáng khi được ra sân trong đội hình chính. Lối chơi kiểm soát bóng và tấn công trực diện của Man Utd cũng vì thế trở nên mượt mà hơn. Bông Tulip thép đã từng bao biện rằng ông không muốn dùng sơ đồ 4 trung vệ vì sợ đội nhà thiếu đi tính cân bằng và hàng thủ sẽ để hổng những khoảng trống chết người. Tuy nhiên có thể thấy bộ đôi trung vệ Phil Jones-Chris Smalling đã chơi cực kỳ chắc chắn và khiến một Harry Kane thi đấu thăng hoa cũng phải im tiếng.

chien thuat cua HLV Van Gaal hinh anh 2
Sự thay đổi của Van Gaal đã giúp Man Utd thăng hoa

Rõ ràng không phải các cầu thủ đã thấm nhuần triết lý của Van Gaal, mà đơn giản rằng vị chiến lược gia kỳ cựu này đã hiểu ra chân lý đơn giản, đó là “nhập gia tùy tục”. Với một nền bóng đá đề cao các yếu tố thể chất hơn là chiến thuật như ở Anh, việc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ thay vì 3 hậu vệ là điều hợp lý, và không thể cứ mãi để Wayne Rooney đá tiền vệ trung tâm khi anh khao khát được ghi bàn ở vị trí tiền đạo. Sau quãng thời gian thủ cựu với ý kiến của chính mình, cuối cùng Van Gaal cũng hiểu rằng không phải lúc nào sử dụng liệu pháp cứng rắn cũng đem lại kết quả tốt, nhất là ở Anh quốc, nơi vốn nổi tiếng với những cái đầu bảo thủ. Mới đây chính bản thân ông cũng đã thừa nhận rằng: “Có nhiều khía cạnh trong triết lý của tôi mà tôi sẽ luôn giữ vững, tuy nhiên một vài số khác có thể sẽ được thay đổi tùy vào nhân sự tôi có trong tay, họ có thể thay đổi ý nghĩ của tôi. Hãy cùng chờ xem cách huấn luyện của tôi sẽ có sự thay đổi như thế nào trong một năm tới.”

Nói tóm lại, chiến thuật của HLV Van Gaal đã từng đem lại cho ông nhiều thành công trong quá khứ, nhưng thế giới bóng đá đã thay đổi rất nhiều và để có thể thành công tại một đội bóng phức tạp như Man Utd, ông cần có sự mềm mỏng cần thiết. Việc lắng nghe ý kiến của người “bản địa” chưa bao giờ là thừa với những ai lần đầu làm việc ở Premier League, và giờ thì Van Gaal đã nhận ra điều đó. Man Utd có thể không đạt được mục tiêu đã đề ra từ đầu, nhưng sự thay đổi ở cuối mùa này sẽ là tiền đề tốt để họ có thể hướng tới một mùa giải năm sau thành công hơn.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X