Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Juan Mata và khái niệm mới về vị trí “tiền vệ cánh ảo”

Thứ Hai 30/03/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới thời HLV Louis van Gaal, từ một cầu thủ “số 10” thuần túy, Juan Mata đang tỏ ra thích nghi và ngày càng hoàn thiện hơn ở vị trí “tiền vệ cánh ảo” trên hàng công M.U.

Thực tế cho thấy, giai đoạn mới chuyển đến “Nhà hát của những giấc mơ” vào hồi tháng Giêng năm ngoái, cựu ngôi sao Chelsea đã tỏ ra không mấy thoải mái khi liên tục bị cựu HLV David Moyes xếp chơi dạt cánh trong sơ đồ 4-2-3-1. Thời điểm đó, do vẫn giữ thói quen di chuyển vào khu vực trung lộ như một hộ công thuần túy nên Mata thường xuyên rơi vào trạng thái bị Rooney “giẫm chân” và không thể phát huy hiệu quả tối ưu nhất. Ngoài ra, việc phải đá lệch biên quá nhiều cũng phần nào khiến cho cầu thủ người Tây Ban Nha khó lòng thể hiện tối đa khả năng chuyền bóng sáng tạo của mình. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao từng có những khoảng thời gian, Mata thậm chí còn bị xem như một “người thừa” tại sân Old Trafford.

M.U Juan Mata va khai niem moi ve vi tri tien ve canh ao hinh anh
Mata tỏa sáng trong vai trò mới
Mặc dù vậy, đến thời điểm này, trong bối cảnh cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Van Gaal đang diễn ra một cách tích cực và khởi sắc hơn bao giờ hết, có vẻ như cũng là lúc mà tiền vệ 26 tuổi dần dần tìm lại được phong độ tốt nhất. Liên tiếp trong những trận đấu gần đây, Mata đều được xếp đá chính bên phía đội bóng thành Manchester. Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới sơ đồ 4-1-4-1 của Van Gaal, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn chơi ở vị trí tiền vệ tấn công cánh phải, giống như thời Moyes. Thế nhưng, chính sự thay đổi đáng kể trong cách thức vận hành chiến thuật của M.U bây giờ đã giúp Mata trở nên hoàn thiện và thi đấu thăng hoa hơn hẳn.

Cụ thể, thay vì lối đá quá đơn giản với những quả tạt mang tính “vô định”, HLV Van Gaal đã quyết định xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng linh hoạt và cơ động cho Quỷ đỏ. Bản thân Mata, vì thế cũng được trực tiếp tham gia vào khâu điều tiết lối chơi chung nhiều hơn đồng thời dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất kỹ thuật, sáng tạo. Thêm vào đó, cũng cần phải đề cập đến vai trò của Rooney trong những trận đấu vừa qua. Khi mà chân sút người Anh được đẩy lên đá cao hơn như một trung phong cắm trên tuyến đầu thì việc Mata thường xuyên di chuyển bó vào khu vực trung lộ cũng không hề khiến cho hai cầu thủ này hoạt động trùng vị trí của nhau.

Không khó để nhận ra rằng, giải pháp tạo nên các tam giác phối hợp cơ động ở giữa sân đã phần nào giúp cho hàng công M.U triển khai tấn công một cách mạch lạc và hiệu quả hơn. Mặc dù xuất phát trong vai trò của một cầu thủ tấn công cánh phải nhưng Mata hoàn toàn có thể tự do di chuyển bao quát để trực tiếp tương tác với các mắt xích còn lại trong đội hình. Thế nhưng, trong những thời điểm quan trọng, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng sẵn sàng dâng cao để xâm nhập vòng cấm địa đối phương đồng thời tham gia vào khâu dứt điểm cuối cùng. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là cú đúp mà Mata ghi được trong trận thắng Liverpool cách đây không lâu.

M.U Juan Mata va khai niem moi ve vi tri tien ve canh ao hinh anh 2

Đương nhiên, ở một phương diện có phần tổng thể hơn, không ai phủ nhận rằng cầu thủ mang áo số 8 bên phía M.U vốn dĩ vẫn được xem là mẫu “số 10” truyền thống cực kỳ hoàn hảo. Tuy nhiên, khi mà hệ thống chiến thuật của Van Gaal không còn cho phép Mata được tự do phát huy khả năng sáng tạo bẩm sinh, cũng là lúc ngôi sao người Tây Ban Nha cần phải tìm ra giải pháp thích nghi sao cho phù hợp và cân bằng nhất. Trong vai trò của một “tiền vệ cánh ảo”, cựu cầu thủ Valencia vừa có thể tham gia đóng góp vào khâu điều tiết, tổ chức lối chơi chung cho toàn đội, vừa sẵn sàng trở thành điểm kết ở những pha xử lý cuối cùng. Đó mới chính là một Mata phiên bản mới đang được Van Gaal hồi sinh qua từng ngày…


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X