Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Giá trị của những “người thừa”

Thứ Ba 21/03/2017 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những Fellaini hay Lingard bị nhiều người xem là “người thừa” của M.U khi không có nhiều đóng góp cho đội bóng từ đầu mùa. Tuy nhiên, khi Quỷ đỏ gặp khó khăn về lực lượng, họ đã lên tiếng đúng lúc.


Man United hành quân tới sân của Middlesbrough với rất nhiều khó khăn về lực lượng. Những chấn thương hay án treo giò của nhiều trụ cột đặc biệt là bộ đôi siêu sao Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic tạo nên những sự lo lắng cho người hâm mộ Quỷ đỏ nhất là khi đối thủ mới thay tướng và hứa hẹn những hiệu ứng tích cực. Và khi nhìn thấy đội hình xuất phát có tên Marouane Fellaini và Jesse Lingard, lập tức những tiếng than thở đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Nhưng thực tế là 2 cầu thủ vào loại bị CĐV M.U kém ưa nhất đã có những màn trình diễn ấn tượng và góp công lớn vào chiến thắng 3-1 trước Middlesbrough. Sau 18 vòng liên tiếp giậm chân ở vị trí thứ 6 trên BXH Premier League, M.U đã có thể tiến lên một bậc sau khi Arsenal bất ngờ sảy chân vào ngày thứ 7 và những người hâm mộ của họ nên có những lời cảm ơn dành cho Fellaini và Lingard.

Middlesbrough 1-3 MU Gia tri cua nhung nguoi thua hinh anh
Fellaini và Lingard là những người hùng trước Boro

Fellaini tới sân Old Trafford giá 30 triệu bảng năm 2013 với tư cách “trò cưng” của David Moyes và nó theo anh tới tận bây giờ. Dưới thời Louis van Gaal và giờ là Jose Mourinho, M.U dù lối chơi có thể khác nhau nhưng nền tảng đều thiên về kiểm soát bóng và đó không hề là sở trường của Fellaini. Đến giờ, người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn chưa thể quên tình huống tiền vệ người Bỉ phạm lỗi vụng về với Gana Gueye trong vòng cấm trước khi Leighton Baines thực hiện thành công quả 11m khiến họ bị Everton cầm hòa 1-1 tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Mourinho vẫn luôn đứng ra bênh vực Fellaini và khẳng định anh vẫn còn chỗ đứng tại M.U. Dù không có vị trí chính thức nhưng thực tế là Fellaini luôn cung cấp cho M.U một giải pháp tấn công hữu hiệu mỗi khi họ gặp bế tắc. Anh chàng tóc xù không phải là một nghệ sĩ với những pha xử lý bắt mắt song khả năng không chiến của anh đã nhiều lần đã cứu nguy cho Nửa đỏ thành Manchester.

Điểm nhấn sau chiến thắng kịch tính của M.U trước Boro
Sơ đồ ba hậu vệ đã giúp Man United vượt qua Middlesbrough để tạm thời vươn lên chiếm giữ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú...

Pha lập công ấn định chiến thắng 3-1 của Fellaini trước Club Brugge đầu mùa trước giúp M.U đặt một chân vào vòng bảng Champions League. Bàn thắng mở tỷ số trước Everton tại bán kết cúp FA mùa trước cũng quan trọng không kém và mới tháng 1 năm nay thôi, anh là người mang về bàn quyết định trận thắng 2-0 của Quỷ đỏ trước Hull City tại bán kết lượt đi cúp Liên đoàn.

Ngay cả khi không khi bàn, Fellaini cũng là một mắt xích quan trọng của HLV Mourinho khi muốn chuyển đổi phương án tấn công. Điển hình là ở trận hòa 1-1 với Liverpool cũng vào đầu năm 2017, M.U không thể đan bóng nhịp nhàng như thường lệ bởi sức mạnh của tuyến giữa đối phương và chỉ thực sự tạo được sóng gió khi Fellaini vào sân. Từ một tình huống đánh đầu của cầu thủ cao 1m94, đoàn quân của Mourinho đã có bàn san bằng cách biệt.

MU Gia tri cua nhung nguoi thua hinh anh 2
Những phương án phụ của Mourinho đã phát huy tác dụng

Mới nhất, trận thắng Middlesbrough 3-1 lại nói lên tầm quan trọng của Fellaini. Paul Pogba dính chấn thương gân khoeo để lại nhiều nỗi lo song câu chuyện “tái ông thất mã” lại ứng nghiệm. Fellaini không có đẳng cấp cao như người đồng đội nắm giữ kỷ lục chuyển nhượng thế giới nhưng trước một Boro chơi với số đông cầu thủ phòng ngự, anh đã phát huy được nhiều hơn. Phút 30, Fellaini như từ dưới đất chui lên đón quả tạt của Ashley Young đánh đầu khai thông bế tắc.

Phút 62, tới lượt một cầu thủ đồng cảnh ngộ với Fellaini: Jesse Lingard tỏa sáng với cú sút xa không thể cản phá. Khi mà M.U đã có Henrikh Mkhitaryan, Anthony Martial, Marcus Rashford, Juan Mata thậm chí là Wayne Rooney đều có thể dạt cánh, Lingard bị các CĐV xem như người thừa tại sân Old Trafford. Việc anh được ký hợp đồng mới với mức lương cực khủng: 95 nghìn bảng/ tuần đã tạo nên những tranh cãi từ dư luận. Và cứ mỗi lần Lingard được Mourinho xếp đá chính là trên các mạng xã hội lại xôn xao với chủ yếu là những lời chê bai.

MU Gia tri cua nhung nguoi thua hinh anh 3
Lingard thêm một lần chứng tỏ giá trị tại M.U

Tuy nhiên, cũng như trận chung kết cúp Liên đoàn với Southampton vào tháng 2, Lingard trước Middlesbrough tiếp tục chứng minh những gì mình có thể làm cho M.U. Không chỉ đều đặn ghi 2 bàn thắng trong 2 trận, cầu thủ 24 tuổi đóng góp nhiều vào lối chơi chung. Đêm chủ nhật vừa qua, anh liên tục di chuyển linh hoạt nhằm kéo giãn hàng thủ Middlesbrough. Thống kê chỉ ra Lingard đã thành công ở 4 pha đi bóng qua người, tạo ra 2 cơ hội dứt điểm cho đồng đội và cả 2 cú tắc bóng. Rõ ràng tinh thần thi đấu nhiệt tình của người học trò trẻ tuổi là những gì Mourinho cảm thấy đặc biệt hài lòng.

“Chúng tôi không có các phương án A, B, C, D, E, F hay G, nhưng chúng tôi có L, M, N, S, O, P”, Mourinho nói trong buổi họp báo sau trận về việc thay đổi tới 7 vị trí so với trận gặp Rostov tại Europa League cách đây vài ngày. Đó là sự khẳng định của ông về chất lượng đội hình của M.U bao gồm cả sự hữu dụng của những nhân tố không thường xuyên ra sân như Fellaini và Lingard.

Phải khẳng định Fellaini và Lingard đã trở thành những người hùng của M.U trong chiến thắng 3-1 Middlesbrough và những lời chế nhạo họ đã trở thành vô nghĩa. Những trận đấu, những màn trình diễn như vậy nhắc nhở chúng ta rằng bóng đá không chỉ đơn giản là 1+1=2. Luôn có những biến báo và không thể có chuyện một đội bóng giữ nguyên đội hình chinh chiến trong cả mùa. Những phương án thậm chí là L, M, N, S, O, P như Fellaini và Lingard cần luôn sẵn sàng để đóng góp khi có cơ hội. Và họ đã làm được điều đó cho M.U.


Xem lại video tổng hợp trận Middlesbrough 1-3 Manchester United (Vòng 29 Premier League 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X