Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Blind chấn thương, Van Gaal nên sử dụng phương án 4-2-3-1

Thứ Tư 19/11/2014 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến thời điểm hiện tại, chấn thương của Daley Blind đang thực sự tạo nên một khoảng trống đáng kể nơi hàng tiền vệ M.U, ngay trước thềm cuộc đối đầu gặp Arsenal cuối tuần này.

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford trong những ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” 2014, Blind vốn nổi lên từ VCK World Cup 2014 khi thi đấu dưới màu áo ĐT Hà Lan. Thời điểm đó, vị trí sở trường của cựu cầu thủ Ajax Amsterdam là hậu vệ chạy cánh trái (wing-back trong sơ đồ 3-5-2). Tuy nhiên, kể từ khi cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, HLV Van Gaal lại thường xuyên sử dụng ngôi sao 24 tuổi trong vai trò một tiền vệ “mỏ neo” thi đấu ngay sát với hàng phòng ngự, làm nhiệm vụ thu hồi bóng và phát động tấn công cho toàn đội.

Blind
Chấn thương của Blind đang khiến cho M.U gặp nhiều khó khăn

Thống kê cho thấy, những màn trình diễn của Blind từ đầu mùa đến giờ cũng là tương đối tốt. Trung bình mỗi trận, cầu thủ người Hà Lan chuyền bóng chính xác đến 90.2% và thực hiện khoảng 1 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội. Trên khía cạnh phòng ngự, tiền vệ 24 tuổi cũng thể hiện tương đối tốt với trung bình 2,9 cú tắc bóng thành công/trận; 2,6 tình huống đánh chặn chính xác/trận và 2,9 lần phá bóng giải nguy kịp thời/trận. Chính nhờ sự linh hoạt của Blind mà HLV Van Gaal có thể tự tin sử dụng các sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương và 4-1-4-1 cho Quỷ đỏ.

Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, khi mà Blind nhiều khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết năm, bài toán tuyến giữa đang thực sự trở nên hết sức nan giải với đội bóng chủ sân Old Trafford. Cách đây vài ngày, M.U cũng vừa phải đón nhận một tin không vui khi Michael Carrick dính chấn thương háng và không thể tham gia đợt triệu tập cùng ĐT Anh. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng trong tay HLV Van Gaal sẽ chỉ còn duy nhất Fletcher cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Và đương nhiên, cầu thủ người Scotland khó có thể được xem là một phương án thực sự an toàn dành cho M.U vào thời điểm này.

Tuy nhiên, vẫn còn một giải pháp mang đến nhiều sự an toàn cho đội bóng của HLV Van Gaal, đó chính là sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Đầu tiên, cần phải thừa nhận rằng việc chơi với hai tiền vệ trung tâm chắc chắn sẽ giúp M.U duy trì được khả năng đánh chặn tốt hơn ở tuyến giữa. Thực tế thì ngoại trừ Blind và Carrick ra, không còn ai trong đội hình Quỷ đỏ vào thời điểm này có thể một mình đảm đương công việc ở tuyến giữa. Do đó, với một cặp “sen đầm” như Rooney-Fletcher hoặc Fellaini-Fletcher, chắc chắn hàng tiền vệ M.U sẽ vận hành ổn định hơn.

Ander Herrera
Ander Herrera có thể chơi tốt trong sơ đồ 4-2-3-1

Hiện tại, Herrera đã hoàn toàn bình phục để sẵn sàng trở lại ở cuộc đối đầu gặp Arsenal cuối tuần này. Với lối chơi tương đối toàn diện và cơ động của mình, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng có thể trở thành một sự lựa chọn hợp lý dành cho tuyến giữa Quỷ đỏ. Về bản chất, cựu tiền vệ Bilbao có xu hướng chơi thiên về tấn công nhiều hơn. Tuy nhiên, các kỹ năng phòng ngự của Herrera cũng là tương đối tốt. Trong trường hợp có thể sử dụng ngôi sao 25 tuổi ngay từ đầu, HLV Van Gaal cũng giải phóng cho Fellaini dâng cao hơn, qua đó tận dụng khả năng càn lướt của tiền vệ người Bỉ.

Nhìn chung, trong bối cảnh M.U không có được lực lượng tốt nhất, lại gặp tổn thất ở những vị trí quan trọng, bản thân HLV Van Gaal cũng chẳng còn nhiều lựa chọn cho đội hình xuất phát của Quỷ đỏ. Một phương án “lạ lẫm” vào lúc này biết đâu sẽ giúp đội bóng thành Manchester thi đấu khởi sắc và hiệu quả hơn. Về mặt lý thuyết, sơ đồ 4-2-3-1 sẽ giúp M.U thi đấu chắc chắn hơn nhưng giảm khả năng tấn công. Mặc dù vậy, trên thực tế, với một cặp tiền vệ trung tâm đa năng như kiểu Rooney-Herrera hay Fellaini-Herrera chẳng hạn, biết đâu đấy, thầy trò Van Gaal vẫn có thể thi đấu bùng nổ tại sân Emirates thì sao?

NAM ANH

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X