Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Oezil: Chết đuối khi bơi ra biển lớn

Thứ Năm 26/02/2015 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thi đấu mờ nhạt và bạc nhược, Oezil chính là nỗi thất vọng to lớn bên phía Pháo thủ ở trận Arsenal vs Monaco đêm qua.

Kể từ thời điểm trở lại sau chấn thương dài hạn từ hồi tháng 10, ngôi sao người Đức đã thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng trong màu áo đội bóng thành London. Thống kê cho thấy, trong số 6 trận đấu gần nhất trước thềm cuộc đại chiến giữa Arsenal vs Monaco rạng sáng nay, Oezil đã ghi được 3 bàn thắng đồng thời thực hiện thành công 2 pha kiến tạo khác. Cần phải thừa nhận rằng, sau khi được HLV Wenger tin tưởng xếp chơi ở vị trí “số 10” sở trường, cựu tiền vệ Real Madrid đã nhanh chóng thể hiện được khả năng sáng tạo tuyệt vời của mình. Thêm vào đó, cũng cần phải đề cập đến sự thay đổi đáng kể trong lối chơi của Pháo thủ, từ một đội bóng thiên về tấn công chuyển sang phong cách phòng ngự phản công có phần thực dụng và đề cao tính hiệu quả nhiều hơn. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để Oezil dễ dàng phát huy được những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo và nhãn quan chiến thuật nhạy bén.

Oezil thi dau that vong o tran Arsenal vs Monaco hinh anh

Trước trận gặp Monaco trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League đêm qua, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn thậm chí còn cho rằng Oezil sẽ trở thành “chiếc chìa khóa” quyết định giúp thầy trò HLV Wenger giải quyết vấn đề. Mặc dù vậy, thực tế sau 90 phút bóng lăn trên sân Emirates lại thể hiện sự trái ngược hoàn toàn. Trong một ngày thi đấu ảm đạm, cầu thủ người Đức không những không để lại bất kỳ dấu ấn đáng kể nào mà còn trở thành nỗi thất vọng to lớn trên hàng công Arsenal. Bất chấp việc được HLV Wenger bố trí thi đấu trong vai trò của một “nhạc trưởng” quen thuộc nhưng cái cách mà Oezil thể hiện mình là vô cùng mờ nhạt và thiếu hiệu quả. Anh thường xuyên để mất bóng trong chân mỗi khi đưa ra các tình huống xử lý cá nhân hết sức chậm chạp, khiến cho đội nhà bị giảm nhịp độ tấn công đồng thời gặp khó khăn trước những pha phản công nhanh đến từ phía đại diện nước Pháp.

Thống kê cho thấy, tiền vệ 26 tuổi chỉ thực hiện được vỏn vẹn 1 đường chuyền quan trọng trong cả trận, ít hơn hẳn đối tác Alexis Sanchez (3 lần), người thường xuyên hoán đổi vị trí với anh. Bên cạnh đó, khả năng đi bóng tạo đột biến của Oezil cũng là rất tệ (chỉ 1 lần qua người thành công), ít hơn rất nhiều so với những Cazorla (6 lần), Sanchez (5 lần), Coquelin (5 lần) hay Welbeck (4 lần)… Thậm chí, trong số 5 quả tạt mà ngôi sao người Đức thực hiện, cũng chỉ có 1 lần duy nhất bóng tìm đến đúng địa chỉ, hiệu suất quá tệ hại.

Rõ ràng, lý do Oezil thi đấu kém hiệu quả chính là nguyên nhân dẫn đến việc tuyến giữa của Arsenal phải chấp nhận chơi mạo hiểm hơn (Cazorla dâng cao nhiều hơn) để rồi khiến cho hàng phòng ngự Pháo thủ thường xuyên để lộ ra các khoảng trống đáng kể bên phần sân nhà. Minh chứng rõ nét nhất, chính là các bàn thua bên phía thầy trò HLV Wenger đều xuất phát từ những tình huống phản công nhanh sắc bén của Monaco.

Ở một góc độ có phần tương đối khách quan, người ta buộc phải tự đặt ra câu hỏi rằng tại sao Mesut Oezil đang thi đấu “thăng hoa” bỗng dưng lại trở nên “vô hình” khi bước ra đấu trường Champions League. Phải chăng, đó là dấu hỏi đáng ngờ vực về cái gọi là bản lĩnh của ngôi sao người Đức? Thực tế cho thấy, người hâm mộ Arsenal đã kỳ vọng nhiều hơn ở Oezil. Thậm chí, trước giờ bóng lăn, HLV Wenger còn cao giọng khi nhận định rằng: Sau khi cựu cầu thủ Real trở lại, Pháo thủ đã sở hữu hàng công mạnh nhất kể từ thời Henry còn khoác áo đội bóng chủ sân Emirates. Về mặt lý thuyết, bộ tứ Giroud, Welbeck, Sanchez và Oezil sẽ là những sự lựa chọn hàng đầu dành cho Giáo sư người Pháp. Thế nhưng, cái định nghĩa về sự hoàn hảo sẽ chỉ xảy ra khi các mắt xích này kết hợp tốt với nhau và cùng thể hiện được phong độ tốt. Mặc dù vậy, trong một ngày mà “ngòi nổ” chủ lực Oezil im lặng, đồng nghĩa rằng lối chơi của Arsenal cũng trở nên nhạt nhòa và vô hồn hơn bao giờ hết.

Oezil thi dau that vong o tran Arsenal vs Monaco hinh anh 2
Oezil gây thất vọng tràn trề trong trận thua Monaco đêm qua

Điều đáng buồn là trận thua bạc nhược trước Monaco đêm qua gần như đã chấm dứt mọi hy vọng của thầy trò HLV Wenger tại Champions League mùa giải năm nay. Đối với bản thân Oezil, thêm một lần nữa ngôi sao người Đức lại khiến cho các CĐV Pháo thủ phải cảm thấy thất vọng tràn trề về phong độ của mình, để rồi từ niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công Arsenal trở thành một “phế nhân” đích thực. Nhìn vào cái cách mà Oezil “chết đuối khi bơi ra biển lớn” như vậy, người ta cũng đủ thấu hiếu tình trạng của Pháo thủ hiện giờ, một đội bóng thi đấu đẹp mắt, cảm xúc nhưng luôn biết cách “chết” vào đúng thời điểm được kỳ vọng nhiều nhất. Vô hình chung, những lời ca ngợi “có cánh” mà giới chuyên môn đã dành cho thầy trò Wenger trong giai đoạn vừa rồi cũng phần nào trở nên vô nghĩa. Và chắc chắn, sẽ còn phải rất lâu nữa, người ta mới có thể được chứng kiến một phiên bản Arsenal trở lại mạnh mẽ ở đấu trường châu Âu.

Về phần Oezil, sau màn trình diễn thất vọng đêm qua, mọi thứ có lẽ cũng không còn tồn tại ở mức độ nghi ngờ nữa. Phải chăng, tiền vệ 26 tuổi chính là “hiện thân” chính xác nhất cho hình ảnh yếu đuối của đội bóng thủ đô London?

Xem thêm video trận Arsenal 1-3 Monaco (vòng 1/8 Champions League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X