Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi, Ronaldo và định nghĩa sự vĩ đại

Thứ Tư 04/12/2013 20:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M10 và CR7 đều vĩ đại, nhưng theo cách khác nhau.

Sau khi Ronaldo ghi bàn thắng thứ 3 vào lưới Thụy Điển ở Stockholm, camera các đài truyền hình hướng về phía khán giả. Cổ động viên chủ nhà thất thần. Không phải sự tức giận, cáu tiết, mà là sự sụp đổ những hy vọng vừa được Ibra nhen nhóm. Gương mặt họ tựa như trong thần thoại Hy Lạp, khi người trần bất lực trước tai họa gây ra bởi sức mạnh của các vị thần.

Sự thất thần ấy cũng là vẻ mặt mà chúng ta có thể nhìn thấy trên khuôn mặt các hậu vệ ở La Liga, mỗi khi Lionel Messi vượt qua một phòng tuyến chắc chắn bằng cách chui qua một khe hở dù rất nhỏ. Không thể làm gì khác, họ chỉ biết chấp nhận. Họ đau khổ như phải chịu đựng sấm chớp từ lưỡi tầm sét của thần Zeus ném xuống đầu.

Sức hút của Messi và Ronaldo rõ ràng khó có thể cưỡng lại được.
 

Messi và Ronaldo, họ là những con người có sức mạnh khác thường khi bước vào sân bóng. Ngay cả ở những sân khấu bóng đá lớn nhất của thế giới, họ dễ dàng áp đảo tất cả và một mình làm thay đổi cả trận đấu. Vậy thì ai, Messi hay Ronaldo, nên được coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới?

Một khi ta đã đứng trước màn hình vô tuyến hay ngồi trên khán đài, tất cả những gì chúng ta có thể làm là thưởng ngoạn sự vĩ đại. Nhưng trong sự vĩ đại của thể thao, chúng ta có thể nhìn thấy nhiều hơn một phương diện, hay nói cách khác, mỗi sự vĩ đại cũng có thể loại của riêng mình.

Một vận động viên có thể cực kỳ vượt trội về thể chất với tốc độ vô song, sức bền, thăng bằng, sự bùng nổ, sức mạnh… hay có thể có kỹ thuật không ai sánh được, đi kèm với khả năng tiếp thu những kỹ thuật ấy rất nhanh, có những sự chuyển động thông minh và tầm nhìn để biết đồng đội đang ở đâu. Và có những VĐV có cả hai yếu tố ấy, có một trong hai hay thậm chí chẳng có cả hai, nhưng lại sở hữu một động lực thi đấu khổng lồ để thi đấu với 100% năng lượng.

Trong bất cứ môn thể thao tập thể nào, tất yếu sẽ có các VĐV rơi vào một (hoặc nhiều) hạng mục nào đó như kể trên. Một cầu thủ bóng đá có thể không nhanh nhẹn nhưng bù lại có sức khỏe, hay thậm chí có chiều cao mà không phải ai cũng có được. Thậm chí ngay cả môn điền kinh cũng có sự khác biệt: chỉ một mình Michael Johnson có thể chạy nâng gối ở cự ly 100m và đoạt Vàng ở Olympic dễ như trở bàn tay.

Và từ đó, chúng ta có thể hình thành một nền tảng căn bản khi tranh luận về Messi và Ronaldo. Ronaldo là một cầu thủ đặc biệt theo cách của anh: Anh làm những động tác mà các cầu thủ đường phố hay làm, làm những động tác mà các cầu thủ nhí hay tập ở các học viện, anh thực hiện những đường chạy một cách bài bản như đã được vẽ sẵn trên bảng, và kỹ thuật dứt điểm của anh là những kỹ thuật rất thông thường vẫn hay được tập. Khác ở chỗ, Ronaldo làm tất cả những điều ấy tốt hơn bất kỳ ai. CR7 đã chứng minh mình hiệu quả ở những môi trường khác nhau, với đồng đội khác nhau và với HLV khác nhau.

Lionel Messi đặc biệt theo một cách khác. Chuyển động của anh không phải là thứ được huấn luyện trong phòng tập hay trên sân. Kỹ thuật dắt bóng của anh được tập hợp bởi những động tác mà rất ít huấn luyện viên có thể dạy được. Thậm chí cách dứt điểm của Messi không phải là thứ dễ dàng lặp đi lặp lại trên sân tập hàng ngày. Theo đúng định nghĩa của từ, Messi là một vận động viên bản năng.

Ronaldo có tố chất thể hình, và cho dù những kỹ thuật của anh đôi lúc bị lặp đi lặp lại quá nhiều, anh luôn mài giũa chúng trên sân tập để trở nên ngày một tinh xảo hơn. Lionel Messi không được ban tặng một thể chất lý tưởng, nhưng những động tác mà anh thực hiện quá đặc biệt để có thể khống chế, và anh đã tận dụng tối đa chúng để đưa đội tới chiến thắng.

Tự đấy mà suy, hai con người này không ai giỏi hơn ai. Họ đại diện cho những sự kết hợp khác nhau của những thể loại của sự vĩ đại trong bóng đá, và họ được đặt vào đúng môi trường để trở thành những cầu thủ xuất sắc. Không món ăn nào được tạo ra bởi chỉ một nguyên liệu, và không sự vĩ đại nào được tạo ra bởi chỉ một nhân tố. Vì vậy, thậm chí không có một định nghĩa chính xác nào cho sự vĩ đại. Sự tôn sùng dành cho Messi và Ronaldo giờ trở thành quan điểm riêng của mỗi người.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X