Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi cần phải làm quen với một Barca không Xavi

Thứ Sáu 21/11/2014 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đang thể hiện phong độ ghi bàn sụt giảm đáng kể so với mùa giải năm ngoái và điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong số đó có việc người đồng đội Xavi vắng mặt trong đội hình của Barcelona trong mùa giải năm nay.

Sau khi bị cầm hoà không bàn thắng trên sân Rosaleda của Malaga, các cầu thủ Barcelona đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích khi có một trong những trận đấu tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Họ bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương và thậm chí còn không có nổi một cú sút trúng đích. Trong số các cầu thủ, dĩ nhiên Messi là người bị dư luận nhắm tới nhiều nhất và bản thân El Pulga cũng không giấu nổi vẻ thất vọng về màn trình diễn của bản thân.

Nhà báo Javier Miguel thậm chí còn tiết lộ sau trận đấu rằng: “Messi kết thúc trận đấu với tâm trạng cực kỳ thất vọng, lần đầu tiên trong sự nghiệp cậu ấy không thể tạo ra được bất cứ một sự khác biệt hay một pha bóng nguy hiểm nào. Messi đã quyết định tới nói chuyện với HLV về sự bất tiện của mình khi không có một cầu thủ như Xavi chơi bóng bên cạnh. Cậu ấy coi người đồng đội 34 tuổi nhưng một người hiểu rõ cậu ấy nhất, thậm chí hơn tất cả ai ở trên sân.”

 Messi can phai lam quen voi mot Barca khong Xavi hinh anh
 

Rõ ràng trận đấu đó cầu thủ số 10 đã thi đấu dưới sức và bị cô lập hoàn toàn giữa vòng vây của đối phương và nhiều người cũng cho rằng anh cần có một người hỗ trợ đằng sau để có thể phá bỏ vòng kiềm toả ấy. Những năm tháng cực thịnh của Barca chứng kiến sự phối hợp tuyệt vời của các cầu thủ tuyến giữa với ngòi nổ Messi ở bên trên. Đặc biệt, mối liên hệ giữa Xavi với Messi là cực kỳ khăng khít, một người đóng vai trò nhạc trưởng và có sở trường tung ra những đường chuyền bén ngọt cho người còn lại chạy chỗ thông minh và lách qua một rừng hậu vệ. Đó là hình ảnh đã quá quen thuộc với các cule và là công thức chiến thắng cho không biết bao nhiêu trận đấu của Barca trong quá khứ.

Tuy nhiên thời thế đã đối thay và có lẽ Messi cần phải làm quen với một Barca không Xavi. Những bước chạy của tiền vệ kỳ cựu ấy đã không còn nhanh nhẹn như trước, anh vẫn sở hữu những đường tỉa bóng đầy thông minh nhưng đôi khi quá chậm để có thể tung chúng ra đúng lúc. Sau từng ấy năm thi đấu, guồng chân của Xavi đã dần mỏi mệt còn đối thủ lại quá hiểu rõ anh. Tiền vệ ấy năm nay đã 34 tuổi và không còn ở cái thời chuyền bóng với tỷ lệ chính xác tới hơn 95% nữa. Messi muốn có Xavi và người hâm mộ cũng kỳ vọng rằng người đội trưởng của Barca có thể cứu vãn được tình hình nếu có mặt ở trên sân. Thế nhưng đó là hình ảnh của Xavi khi ở đỉnh cao phong độ, còn hiện tại anh chỉ làm chậm nhịp của đồng đội với sự chậm chạp của mình mà thôi.

Một miếng đánh khác cũng từng là “bài tủ” của Xavi và Messi đó là tiền vệ số 6 chuyền bóng ra cánh để Dani Alves băng lên rồi căng ngang vào cho Messi cắt mặt. Tuy nhiên ngay đến phương án đó giờ đây cũng không còn phát huy nhiều tác dụng nữa. Cũng giống như Xavi, hậu vệ người Brazil đã suy giảm rất nhiều cả về thể lực lẫn tốc độ, anh không thể lên công về thủ nhịp nhàng như trước mà có lẽ chỉ tập trung chủ yếu làm tròn nhiệm vụ phòng ngự mà thôi. Thiếu đi sự cơ động của Dani Alves, mối liên hệ giữa Xavi và Messi cũng không còn được chặt chẽ như trước. Vậy thử hỏi tiền vệ nhỏ con ấy có mặt trên sân liệu có ích gì?

Thực ra hàng phòng ngự của Malaga cũng như những hệ thống phòng ngự của các đội bóng khác tại La Liga không quá ghê gớm đến nỗi để Messi phải gặp quá nhiều khó khăn như vậy. Có lẽ một trong những điều đang hạn chế tiền đạo số 10 lúc này chính là tâm lý không chịu thay đổi của anh. Với những người đã gắn bó với Messi cả chục năm trời như Xavi hay cả Iniesta, Busquet thì sự thân thiết và tình cảm đã trở nên cực kỳ sâu đậm tới nỗi nhiều khi sẽ là rất khó để El Pulga có thể cảm thấy thoải mái nếu như ai đó có thể chiếm chỗ của những cầu thủ nói trên. Tuy nhiên bóng đá luôn vận động không ngừng và thay đổi là quy luật tất yếu để hướng tới thành công. HLV Luis Enrique đã chọn Rakitic để thay thế cho Xavi ở tuyến giữa và Messi buộc lòng phải tìm tiếng nói chung với cầu thủ người Croatia.

 Messi can phai lam quen voi mot Barca khong Xavi hinh anh 2
 

Trên thực tế, lối chơi của cựu cầu thủ Sevilla có thể sẽ phù hợp với Messi khi anh có khá nhiều điểm tương đồng với Angel Di Maria. Rakitic là mẫu cầu thủ ưa lối đá tốc độ, hiệu quả và không quá rườm rà. Điều này được anh thể hiện rất tốt trong màu áo Sevilla trong mùa giải năm ngoái và cũng góp phần đáng kể vào công cuộc cách tân lối đá tiki taka của HLV Luis Enrique. Bóng luôn được luân chuyển với tốc độ nhanh nhờ sự cơ động của cầu thủ 26 tuổi , từ đó tạo tiền đề với những pha phối hợp trực diện ở trung lộ. Đó cũng chính xác là những gì mà Messi và Di Maria đã làm trong màu áo ĐT Argetina ở World Cup vừa rồi mà điển hình trong số đó là pha ghi bàn vào lưới ĐT Thuỵ Sỹ ở vòng 1/16.

Giờ đây Messi hoàn toàn có thể tái hiện lại hình ảnh đó nếu như anh chấp nhận sự có mặt của Rakitic thay vì Xavi nhiều hơn. Trong rất nhiều pha bóng tuyển thủ Croatia đã chủ động chuyền bóng cho Messi và di chuyển để phối hợp bật tường, nhưng tiền đạo người Argentina lại cầm bóng và định trả ngược lại đằng sau như lối chơi quen thuộc trong khi Barca đã không còn Xavi ở trên sân. Nếu như từ bỏ được thói quen cũ và chấp nhận những điều mới, không biết chừng Rakitic sẽ là bệ phóng mới cho Messi để tiếp tục toả sáng thì sao?

Cuối cùng xin nhắc thêm về một ví dụ khác. Đại bàng núi là vua của mọi loài chim và có tuổi thọ cực cao, có thể sống tới 60-70 tuổi. Tuy nhiên đến độ tuổi 40, đại bàng núi sẽ rụng lông dần và móng cùn đi. Để tiếp tục sinh tồn, nó phải tự đập vỡ mỏ vào đá để mọc một chiếc mỏ mới, sau đó rút hết móng cũ để mọc móng mới và cuối cùng là vặt trụi lông cũ để khoác lên mình lớp áo mới. Nó chịu đau đớn để có thể tiếp tục sải cánh trên trời cao trong khoảng 20 năm nữa. Đó là ví dụ điển hình cho việc thay đổi hay là chết, và giờ đây nếu như muốn tiếp tục bay cao, Messi có lẽ cũng cần làm quen với một cuộc sống mới không có Xavi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X