Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd sa sút không phanh: Van Gaal phải thay đổi trước khi quá muộn

Chủ Nhật 03/05/2015 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại sát nút 0-1 đầy cay đắng trong trận M.U vs West Brom đêm qua đã chỉ ra rằng, thầy trò HLV Van Gaal cần phải ngay lập tức thay đổi nếu như không muốn công sức của cả mùa giải 2014/2015 tiếp tục đổ bể ở những vòng đấu cuối cùng.

Trước thời điểm Quỷ đỏ rơi vào cuộc “khủng hoảng mini” tạm thời như bây giờ, giới chuyên môn và dư luận đã đề cập quá nhiều về sự thăng hoa của đội bóng thành Manchester trong giai đoạn thầy trò Van Gaal giành liên tiếp 6 chiến thắng tại Premier League. Không ít ý kiến khi đó thậm chí còn nhận định rằng “Tuy-lip thép” đã tìm ra một công thức phù hợp và ổn định hơn cả dành cho M.U. Thế nhưng, trải qua chuỗi 3 thất bại liên tiếp, gần nhất là trận thua sát nút 0-1 ở cuộc đối đầu gặp West Brom đêm qua, mọi thứ có vẻ như đang trở nên vô cùng tệ hại đối với CLB chủ sân Old Trafford.

Du am tran M.U vs West Brom Van Gaal can phai thay doi hinh anh
M.U hoàn toàn bất lực trước West Brom

Kỳ thực, người ta đã nói quá nhiều về sự thiếu vắng của Michael Carrick trong quãng thời gian vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới M.U như thế nào. Phải thừa nhận rằng, “lão tướng” người Anh chính là “yếu nhân” quan trọng bậc nhất ở hàng tiền vệ Quỷ đỏ vào lúc này. Khi mà những cái tên như Daley Blind hay Ander Herrera đều chưa thể trở thành sự thay thế xứng tầm dành cho Carrick, đồng nghĩa rằng tuyến giữa đội bóng thành Manchester cũng thiếu hẳn đi một chuyên gia điều tiết và phát động lối chơi cho toàn đội. Hệ quả, những đợt lên bóng của thầy trò HLV Van Gaal vô hình chung trở nên nhạt nhòa, thiếu tốc độ và không duy trì được sự sắc bén cần thiết. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Quỷ đỏ mặc dù kiểm soát bóng tới 80% trong trận M.U vs West Brom đêm qua nhưng vẫn phải chịu thất bại chung cuộc 0-1 sau 90 phút.

Ở một phương diện nào đó, có thể tạm thời kết luận rằng việc Carrick vắng mặt chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho đội bóng chủ sân Old Trafford rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Thế nhưng, trong trường hợp phải lật ngược lại vấn đề, hãy đặt ra câu hỏi rằng tại sao Van Gaal không thể tự mình tìm kiếm các giải pháp nhằm khắc phục bài toán thiếu vắng ngôi sao người Anh. Đành rằng “lão tướng” 33 tuổi là nhân tố không thể thay thế trong đội hình M.U nhưng cần phải nhấn mạnh, Carrick chỉ thực sự tỏa sáng rực rỡ nhất khi Quỷ đỏ vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 ở giai đoạn gần đây. Như vậy, nếu đội bóng thành Manchester chuyển sang sử dụng một hệ thống khác, nhược điểm từ sự thiếu vắng cựu tiền vệ Spurs chắc chắn sẽ được hạn chế hơn rất nhiều.

Thực tế cho thấy, một sơ đồ sử dụng đồng thời hai tiền vệ phòng ngự cùng sở hữu khả năng phân phối bóng tốt như Herrera và Blind chẳng hạn hoàn toàn có thể trở thành giải pháp hợp lý đối với M.U vào thời điểm này. Không có Carrick, đồng nghĩa rằng Quỷ đỏ cũng phải chấp nhận triển khai một lối đá đơn giản và ít chạm hơn thay vì cứ cố gắng xây dựng nên một tổ hợp luân chuyển bóng quá rườm rà ở khu vực giữa sân. Trong bối cảnh trên, HLV Van Gaal cũng có thể cân nhắc quay trở lại sử dụng sơ đồ 3-5-2 mang đậm cá tính và dấu ấn cá nhân của mình, giống như giai đoạn đầu mùa. Khi đó, những cầu thủ chạy cánh thuần túy (wing-back) theo kiểu Young hay Valencia đều là thứ nguyên liệu cần thiết để mang đến yếu tố tốc độ cho các đợt tấn công bên phía đội bóng chủ sân Old Trafford.

Du am tran M.U vs West Brom Van Gaal can phai thay doi hinh anh 2
Van Gaal cần phải nhanh chóng thay đổi trước khi quá muộn

Nhìn chung, M.U đang chuẩn bị bước qua năm đầu tiên dưới triều đại Van Gaal. Xét trên nhiều khía cạnh, đối với một vị chiến lược gia chỉ vừa mới “chân ướt chân ráo” cập bến Premier League như nhà cầm quân người Hà Lan, những bỡ ngỡ đương nhiên cũng là điều không thể tránh khỏi. Do đó, bản thân “Tuy-lip thép”, thay vì những tư tưởng mang tính triết lý cá nhân có phần bảo thủ cần phải biết cách tự hòa mình vào xu thế chung tại xứ sở sương mù. Không ai phủ nhận rằng Van Gaal là một huấn luyện viên tài ba nhưng nếu như không thể thích nghi trọn vẹn với môi trường đặc thù ở Premier League, nền văn hóa bóng đá Anh cũng hoàn toàn có thể “giết chết” vị chiến lược gia 63 tuổi này.

Hiện tại, Quỷ đỏ chỉ còn xếp trên Liverpool với khoảng cách 4 điểm nhiều hơn nhưng nên nhớ rằng, mùa giải 2014/2015 vẫn còn tới 3 vòng đấu nữa mới chính thức kết thúc. Trong bối cảnh còn phải chạm trán Arsenal ở vòng áp chót, đồng nghĩa rằng nguy cơ M.U bị The Kop vượt mặt vẫn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhất là khi thầy trò Van Gaal đang thi đấu hết sức bạc nhược như bây giờ. Tất nhiên, điều đáng mừng hơn cả là đội bóng thành Manchester vẫn đang nắm trong tay quyền tự quyết. Do đó, nếu như kịp thời đưa ra những sự thay đổi một cách hợp lý, “Tuy-lip thép” vẫn có thể cứu vãn M.U thoát khỏi viễn cảnh về một mùa giải thất bại đang cận kề ngay trước mắt.

Xem thêm video trận M.U 0-1 West Brom (Vòng 35 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X