Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd, Everton và trận chiến kỳ lạ sau nửa thế kỷ

Thứ Hai 25/04/2016 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liệu có phải sự trùng hợp của lịch sử, khi Manchester United gặp Everton vào đúng ngày này của 50 năm về trước. Trùng hợp hơn nữa khi FA Cup là niềm hy vọng cuối cùng cứu vớt một mùa giải đáng thất vọng của "Quỷ đỏ".

Ngày 23/4/1966, Man Utd của Sir Matt Busby gặp Everton trong trận bán kết FA Cup. Đó là một cuộc chiến của hai đội bóng hàng đầu nước Anh lúc bấy giờ. Everton từng vô địch giải hạng nhất nước Anh (First Division) năm 1963, còn Man Utd vô địch năm 1965. Nhưng trận đấu này còn quan trọng hơn nữa, bởi đó là niềm hy vọng cuối cùng của thầy trò Sir Matt Busby.
Man Utd đã có khởi đầu mùa giải thành công khi đánh bại Leicester với tỉ số 5-0 tại Filbert Street, một trong những trận đấu ấn tượng nhất của "Quỷ đỏ" mùa đó. Tại đấu trường châu Âu, Man Utd cũng đánh bại Benfica ngay trên đất Bồ Đào Nha với tỉ số 5-1 nhờ màn trình diễn tuyệt vời của George Best. Vòng 6 FA Cup, Man Utd lội ngược dòng để giành chiến thắng với tỉ số 4-2 sau khi bị dẫn trước hai bàn do những quả penalty tại Molyneux.
MU 2-1 Everton hinh anh
Những George Best hay Bobby Charlton không thể giúp Man Utd vượt qua Everton nửa thế kỷ trước...

Man Utd khi đó sở hữu một dàn cầu thủ rất tuyệt vời khi vẫn còn đó những biểu tượng mà sau này đi vào trang sử huyền thoại của câu lạc bộ như Bobby Charlton, George Best, Denis Law,... Và quan trọng hơn, họ vẫn còn đó Sir Matt Busby, một chiến lược gia huyền thoại đã xây dựng nên "Busby Babes", đã mất tất cả tại thảm họa Munich và đứng dậy khôi phục một Man Utd từng đổ nát, vỡ vụn như chiếc máy bay trở về từ Belgrade.
Mọi thứ vẫn rất tuyệt vời cho đến tháng 4/1966. Bestie (tên thân mật mà cổ động viên Man Utd hồi đó đặt cho George Best) dính chấn thương. Man Utd thua Partizan Belgrade tại tứ kết châu Âu. Tại giải quốc nội, Liverpool đã bỏ xa "Quỷ đỏ" trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Thế đấy, FA Cup là niềm hy vọng cuối cùng của Man Utd.
Dù phương tiện đi lại vào thời điểm đó vẫn còn khó khăn khi các cổ động viên vẫn phải chen chúc trên những toa tàu hơi nước xuất phát từ Bolton đến Bury, thế nhưng điều đó vẫn chẳng thể cản bước chân của người hâm mộ hai đội. Vé vào sân khi ấy chẳng bao giờ đo đếm bằng tiền cả, nó đo đếm bằng sự cuồng nhiệt và lòng trung thành của cổ động viên. Họ đến chứng kiến cuộc đối đầu giữa Man Utd và Everton để xem những ngôi sao như Ray Wilson (Everton) cùng Bobby Charlton, Nobby Stiles (Man Utd), những nhân tố giúp đội tuyển Anh vô địch World Cup 1966 chỉ ba tháng sau. Đó là chưa kể đến Brian Labone (Everton) và John Conelly (Man Utd) cùng có tên trong danh sách triệu tập của ĐT Anh.
Mặc dù sở hữu một đội hình với những cầu thủ mạnh nhưng Sir Matt Busby lại sắp đặt chiến thuật gây tranh cãi. Nobby Stiles, một trong những tiền vệ phòng ngự có lối thi đấu hiện đại khi thường xuyên có những pha cắt bóng thông minh nhờ phán đoán tình huống, cộng với khả năng phát động tấn công bị đặt ở vị trí trung vệ. Bobby Charlton và Pat Crerand thi đấu rất kỹ thuật nhưng dễ bị đánh bại bởi những tiền vệ có lối thi đấu cơ bắp. Không những thế, Man Utd khi đó còn quá phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của một cầu thủ chạy cánh là Dennis Law.
Kết quả là Man Utd khi ấy thua 0-1 từ pha làm bàn của cầu thủ trẻ Colin Harvey của Everton. Và đó có phải định mệnh không, khi chính Harvey sau này trở thành huấn luyện viên đội trẻ của Everton đã khuyên Rooney từ bỏ đấm bốc để trở thành một cầu thủ bóng đá?
Rooney hinh anh 2
... thì nửa thế kỷ sau, những cầu thủ trẻ như Martial đã làm được điều đó.

Đêm thứ 7 vừa qua, chính Rooney đã thi đấu rất tuyệt vời để giúp Man Utd đánh bại Everton, sự đảo chiều của lịch sử sau nửa thế kỷ. Nhưng dấu ấn chuyển tiếp của nửa thế kỷ vẫn nằm trong tay những người trẻ. Đó là khoảnh khắc của Colin Harvey năm 1966, và khoảnh khắc của Anthony Martial vào năm 2016.
Vào năm 1966, Everton đã tiến đến trận chung kết và vô địch sau khi đánh bại Sheffield Wednesday trong trận chung kết. Nửa thế kỷ sau, Man Utd đã vượt qua Everton và tràn trề hy vọng vô địch. Liệu sự đảo chiều của lịch sử có giúp Man Utd vô địch để cứu vãn một mùa giải thất bại?
Năm 1966, một cổ động viên Everton đã có câu nói nổi tiếng khi chứng kiến thất bại của Man Utd: "Đừng lo! Dù sao chúng tôi sẽ giữ chiếc cúp ở lại vùng Lancashire".
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X