Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd bỏ rơi Rooney: Không siêu sao, mất tất

Thứ Ba 14/05/2013 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rooney là một ngôi sao, thậm chí là số một trong mắt các cổ động viên MU, nhưng Alex Ferguson chưa khi nào xem anh là một siêu sao như Cristiano Ronaldo trước đây.

1. Alex Ferguson luôn thích những tiền đạo, đặc biệt là những siêu tiền đạo. Trong một bài phỏng vấn hồi cuối năm ngoái, ông đã không ngần ngại khẳng định rằng bất cứ câu lạc bộ nào sở hữu một chân sút có khả năng ghi 20 bàn/mùa thì đội bóng ấy hoàn toàn được quyền mơ về chức vô địch. Còn nếu chiêu mộ được hai khẩu đại pháo có công suất như vậy thì “đội bóng ấy đủ khả năng để giành bất cứ danh hiệu nào”.

Đóng góp của Rooney chưa xứng với sự kỳ vọng của Sir Alex
Đóng góp của Rooney chưa xứng với sự kỳ vọng của Sir Alex

Những họng pháo trứ danh như thế luôn là mục tiêu săn đón của Sir Alex. Còn nhớ hè năm 2001, bất chấp việc Van Nistelrooy bị chấn thương và không thể thi đấu hơn nửa năm trời, ông già gân vẫn bỏ ra 19 triệu bảng để mang anh về bằng được. Lý do là bởi tiền đạo người Hà Lan đã ghi được tới 75 bàn/91 lần ra sân trong màu áo PSV.

Hay như mùa hè năm ngoái, dù đã có Rooney, Chicharito, Welbeck, Berbatov, nhà cầm quân người Scotland vẫn kiên quyết đưa về thêm Van Persie. Mục tiêu không gì khác hơn, ngoài chuyện giúp Quỷ đỏ có khả năng cạnh tranh ở mọi giải đấu.

Rốt cuộc chỉ có mỗi Percy hoàn thành chỉ tiêu của ông thầy, còn Rooney vẫn còn cách “vạch đích” những 4 bàn thắng, trong khi anh chỉ còn 1 trận duy nhất trong tay (với West Brom). Nói như vậy để thấy rằng R10 gần như không thể đạt được định mức, và có đến 99%, tiền đạo này sẽ có mùa giải thứ 6 ghi dưới 20 bàn kể từ khi chuyển đến Old Trafford.

2. Bóng đá hiện đại không còn quá chú trọng vào việc một tiền đạo ghi được bao nhiêu bàn thắng, mà quan trọng hơn là đóng góp của tiền đạo ấy vào thành tích chung của toàn đội là gì. Tevez mùa này ghi ít bàn hơn Dzeko, Totti cũng cam chịu “dưới tài” Lamela, nhưng chẳng một ai dám nói đóng góp của Tevez và Totti ít hơn cả.

Nhưng tổng số bàn thắng vẫn là tiêu chí có ý nghĩa quyết định xem một tiền đạo có chơi hiệu quả hay không. Lionel Messi, Cristiano Ronaldo sở dĩ trở nên vĩ đại và ở đẳng cấp cao hơn hẳn các chân sút đương thời là bởi họ ghi quá nhiều bàn trong nhiều mùa giải liên tiếp.

Và nếu xét trên khía cạnh này thì rõ ràng yêu cầu của Wayne Rooney (đá trung phong) chẳng hề tương xứng với những gì MU đã bỏ ra (mức lương 250.000 bảng/tuần – cao nhất giải Ngoại hạng). Chẳng thế mà khi kỳ chuyển nhượng mùa đông chưa đến, cả Old Trafford lại nháo nhào lên vi tin đồn Cristiano Ronaldo, một tay săn bàn thượng hạng, có thể trở về để cứu rỗi MU.

3. Alex Ferguson, xét cho cùng vẫn là một vị tướng, và ưu tiên hàng đầu của ông đương nhiên là lợi ích của MU. Ông bao che cho Ronaldo (trước đây) khi CR7 vùng vằng bị thay ra, mời Rooney ký hợp đồng mới dù anh này tuyên bố đòi ra đi, tất cả cũng chỉ là vì mong muốn sở hữu một khẩu trọng pháo nhả hơn 20 phát đạn/mùa.

Giờ thì Quỷ đỏ đã có một người như thế: Van Persie. Dù vẫn bị chê là tiền đạo “nửa mùa” hay tầm quan trọng không bằng Rooney, nhưng trên bảng thống kê mỗi khi mùa giải kết thúc, chân sút 29 tuổi vẫn đường hoàng “bỏ túi” hơn 20 bàn/mùa. Đặc biệt hơn, Percy đã duy trì được thành tích ấy trong 3 mùa liên tiếp, có nghĩa là đã bắt đầu tiệm cận được với đẳng cấp của Messi và Ronaldo, điều mà Rooney chỉ làm được mỗi khi “hứng chí”.

Chẳng cần phải giữ một miếng ghép không chứng tỏ được thực tài, Sir Alex cần những con người biết làm nên chiến thắng từ những điều giản dị: sút cận thành, đá bồi, hoặc thậm chí là gây sức ép để đối phương đốt lưới nhà cũng được. Còn “gánh nặng” mà Rooney đang mang trên vai, hãy cứ để đó cho Fellaini cùng người kế nhiệm David Moyes lo liệu.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X