Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Trở lại nguyên bản và giành chiến thắng?

Thứ Năm 23/10/2014 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United đang thể hiện một phong độ thất thường cộng với đó là chấn thương và phong độ đi xuống của các cầu thủ trụ cột. Vậy đâu sẽ là giải pháp cho Quỷ đỏ trong trận đại chiến Chủ Nhật tuần này với Chelsea?

Loay hoay với bài toán nhân sự

Tuần vừa rồi Manchester United ra sân với đội hình 4-2-3-1, đấu pháp lần đầu tiên được HLV Louis Van Gaal sử dụng từ lúc lên nắm quyền. Có nhiều câu hỏi đặt ra nhưng rõ ràng chính sự thiếu hụt về mặt nhân sự khiến vị chiến lược gia này buộc phải thử nghiệm những phương án mới. Sơ đồ 5 tiền vệ cho phép Van Gaal có nhiều lựa chọn hơn ở tuyến giữa khi có thể sử dụng những tiền vệ cánh của MU như Ashley Young, Januzaj hay Valencia, nhưng vấn đề lại nằm ở Mata.

mata
 

Về mặt lý thuyết, đáng lẽ ra tiền vệ người TBN phải cảm thấy thoải mái nhất khi đội bóng triển khai 4-2-3-1, sơ đồ “tủ” của Mata kể từ khi còn thi đấu cho Chelsea. Tuy nhiên trong trận hoà với West Brom tuần trước, Mata đá rất mờ nhạt và không để lại nhiều dấu ấn. Dường như việc không được ra sân thường xuyên  cùng áp lực phải thể hiện mình để có suất đá chính thức đã làm Mata không còn giữ được hình ảnh đích thực. Thêm vào đó, các đồng đội ở Chelsea và cả ông thầy Mourinho cũng đã quá hiểu Mata, thế nên việc sử dụng anh cho trận đại chiến với Chelsea xem ra có phần nguy hiểm.

Hơn nữa, việc Van Persie tiếp tục thi đấu xuống dốc cũng là một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới sự trồi sụt của "Quỷ đỏ" từ đầu mùa. Trước West Brom, ngoài tình huống sút xa đập cột dọc khung thành của Myhill ra, Percy gần như mất hút. Vì thế việc để anh thi đấu một mình trên hàng tiền đạo càng khiến anh bị cô lập và MU thêm “cùn” trong những tình huống phản công.

Vậy nếu quay trở lại với 4-3-1-2 thì sao? Cũng khó để có thể nói nhờ vậy, MU sẽ lại thắng như trận gặp West Ham hay Everton. Ander Herrera bị tái phát chấn thương ở xương sườn nên MU coi như mất đi một mắt xích quan trọng tại tuyến giữa. Thực tế cho thấy dù đá với 3 tiền vệ trung tâm nhưng Di Maria thiên nhiều về tấn công nên nhiệm vụ phòng ngự được đặt lên vai Herrera và đặc biệt Daley Blind, chỉ có điều tiền vệ người Hà Lan tỏ ra yếu thế về những tình huống tranh chấp tay đôi và hậu quả Man United luôn để hở khoảng trống ở trước vòng 16m50, một điều cấm kỵ khi đối đầu với những đội sở hữu các tiền vệ có khả năng sút xa và khoan phá mạnh như Oscar hay Fabregas của Chelsea.

Một vấn đề cũng cần lưu tâm nữa là Chelsea có thể sẽ đá khác so với chính họ từ đầu mùa vì những xáo trộn trên hàng công. The Blues đã mất cả Diego Costa và Loic Remy nên chỉ còn lại duy nhất “lão tướng” Didier Drogba là tiền đạo "xịn". Được biết Mourinho đã tính tới việc sử dụng một cầu thủ vô danh mới 17 tuổi (Dominic Solanke) cho trận đấu với MU sắp tới. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phải khai thác tối đa sức mạnh nơi hàng tiền vệ. Ngoài Oscar, Fabregas hay Matic thì tất nhiên cần phải nhắc đến Eden Hazard. Tiền vệ người Bỉ đã có trận đấu cực hay ở Champions League trước Maribor và thực sự là mối nguy lớn với Manchester United. Nếu đá 4-3-1-2, Man United sẽ chỉ có một mình Rafael kèm tiền vệ người Bỉ và có trời mới biết hậu vệ người Brazil sẽ đá ra sao khi anh thường xuyên có những sai lầm bất ngờ đẩy đội nhà vào thế khó.

Trở lại với 4-4-2 truyền thống?

Vai trò của tiền vệ số 10 đang ngày một quan trọng vì thế những sơ đồ thiếu vị trí này như 4-4-2 truyền thống rất khó để tồn tại ở các đội bóng. Chính MU cũng đã từng từ bỏ sơ đồ này để cải tiến thành 4-4-1-1 và dần dần là 4-5-1 dưới thời HLV Ferguson. Tuy nhiên trong tình cảnh cấp bách hiện nay khi Rooney chưa hết án treo giò còn Mata đánh mất phong độ, việc làm số 10 “biến mất” trong đội hình của Man United cũng không phải không có cơ sở.

Với sơ đồ 4-4-2, MU vẫn đảm bảo sử dụng đầy đủ cặp tiền đạo Van Persie - Falcao trên hàng công. Cặp đôi này ít nhiều có sự ăn ý nhất định kể từ khi Falcao gia nhập sân Old Trafford và đây cũng là phương án hợp lý khi cả Van Persie lẫn Falcao đều khó lòng hoạt động độc lập trên hàng công do cách đây không lâu, cả hai vừa trải qua thời gian dài điều trị chấn thương, dẫn đến chưa hội tụ đủ thể lực để hoạt động rộng. Hàng thủ của Chelsea không quá mạnh đồng nghĩa Man Utd hoàn toàn có quyền hy vọng vào bàn thắng dựa trên cách bố trí 2 tiền đạo trên hàng công.

di maria
 

Thêm vào đó, cần lưu ý Chelsea đang có điểm yếu cố hữu ở cánh trái. Kể từ sau sự ra đi của Ashley Cole, Chelsea vẫn chưa tìm được người kế thừa xứng đáng vị trí hậu vệ trái. Azpilicueta thi đấu thất thường và cũng vừa nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Crystal Palace, còn người nhiều khả năng được "đóng thế" Filipe Luis đã hoàn toàn đánh mất mình sau bản hợp đồng từ Altetico Madrid hồi đầu mùa. Với sơ đồ 4-4-2, Man United sẽ có thêm điều kiện khoét vào cánh trái của Chelsea. Ở tuyến giữa, với sự trở lại của Carrick và Fellaini, HLV Van Gaal đã có kha khá lựa chọn. Lão tướng Carrick quá dày dặn kinh nghiệm trận mạc còn Fellaini đang rất quyết tâm thể hiện mình giống như hiệp 2 trận hoà West Brom nên các CĐV MU có thể an tâm phần nào về lớp lá chắn trước hàng phòng ngự.

Kết luận

Manchester United và Chelsea gần như chắc chắn sẽ đưa ra những điều chỉnh về mặt chiến thuật khi đều hứng chịu thiệt thòi về mặt nhân lực. Với MU, khi bị đánh giá thấp hơn, có lẽ sơ đồ 4-4-2 sẽ là một lời gợi ý hay cho Van Gaal. Người ta đã thấy “Bông Tu-lip thép” đã từng thực hiện không ít thay đổi then chốt, qua đó giúp Hà Lan giành thành công ở World Cup 2014, và giờ có lẽ là lúc thích hợp để Van Gaal một lần nữa cho thấy tài xoay sở và thích ứng siêu hạng của mình.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X