Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City và cái tát đau điếng cho tham vọng "Barcelona hóa"

Thứ Sáu 21/10/2016 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Manchester City đã làm tất cả để theo kịp bước chân Barcelona. Khi Guardiola đến Etihad, tỉ phú Sheikh Mansour tưởng rằng kế hoạch "Barca hóa" sắp thành công nhưng cú ngã tại Nou Camp cho thấy đó vẫn là mộng tưởng xa vời.

 
Năm 2012, Man City bổ nhiệm cặp đôi Txiki Begiristain và Ferran Soriano nắm giữ vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo. Soriano từng nắm giữ vai trò phó chủ tịch phụ trách tài chính tại Barcelona được bổ nhiệm làm CEO của Man City. Begiristain tiếp tục công việc giám đốc bóng đá dù chuyển từ thành phố Barcelona tới Manchester.
 
Tham vong cua Sheikh Mansour la bien Etihad Campus tro thanh trung tam dao tao tre hang dau giong La Masia.
Tham vọng của Sheikh Mansour là biến Etihad Campus trở thành trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu giống La Masia.

Kéo theo sự xáo trộn trong hàng ngũ ban lãnh đạo là 13 huấn luyện viên kinh nghiệm được Man City mang đến nước Anh từ Barcelona. Tỉ phú Sheikh Mansour duyệt chi 200 triệu bảng để xây dựng trung tâm đào tạo mang tên Etihad Campus với mô hình phỏng theo phương pháp huấn luyện của lò đào tạo La Masia danh tiếng.
 
HLV đội U-18 của Man City, Jason Wilcox thừa nhận học viện đào tạo của câu lạc bộ học hỏi rất nhiều từ mô hình La Masia: "Chúng tôi học hỏi một vài điều từ Barcelona nhưng không phải là việc sao chép hoàn toàn một mô hình vào Man City. Mỗi yếu tố chúng tôi học hỏi một chút và đặt thêm vào đó bản sắc của riêng câu lạc bộ. Có thể nói là mô hình của Man City".
 
Tất cả chỉ là cái vỏ

 
Sau tất cả những gì đã làm, Sheikh Mansour nhận ra Man City thiếu đi thứ rất quan trọng là triết lý bóng đá của Barcelona. Mùa hè 2016, Pep Guardiola - một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử Barcelona - đến sân Etihad để hoàn thiện bước cuối cùng trong bản kế hoạch "Barcelona hóa".
 
Những ngày đầu tiên của Guardiola tại Etihad có thể khiến vị tỉ phú Ả rập nở nụ cười hài lòng. 10 chiến thắng liên tiếp ở mọi đấu trường, phá hàng loạt kỷ lục,... nhưng cơn mơ của Mansour kết thúc quá chóng vánh. Barcelona - "thần tượng" của Mansour - đã tát cho vị tỉ phú dầu mỏ cú đau điếng tại Nou Camp để trở về thực tại.
 
Man City chỉ sao chép được vẻ bề ngoài của đội bóng đặc trưng cho xứ Catalan. Ngay trước cuộc đối đầu với Barcelona, Pep Guardiola nhìn nhận vào thực tế rằng: "Man City chưa phải đội bóng lớn tại Champions League. Trận đấu này chỉ là bài kiểm tra để biết chúng tôi đang ở đẳng cấp nào. Cần thêm năm, sáu hoặc bảy năm nữa, Man City mới đủ độ tích lũy để trở thành một thế lực thực sự".
 
Pep Guardiola nhan dinh Man City can them nhieu nam nua de theo kip buoc chan cua Barcelona.
Pep Guardiola nhận định Man City cần thêm nhiều năm nữa để theo kịp bước chân của Barcelona.

Đó không chỉ là lời nhận xét trước trận đấu đơn thuần mà còn mang hàm nghĩa nhắn nhủ Pep Guardiola muốn dành cho chủ tịch Sheikh Mansour, người luôn muốn nhanh chóng biến Man City trở thành Barcelona của nước Anh.  
 
Nên nhớ rằng kể từ khi Johan Cruyff cải tổ phương châm huấn luyện tại La Masia thì phải mất hai thập kỷ sau, Barcelona mới trình làng được một thế hệ tài năng của những Xavi, Iniesta, Pique, Messi,... Man City đang làm rất tốt về mặt nền tảng nhưng để thành công, họ cần thêm thời gian và một chút may mắn nữa. 
 
Trận thua Barcelona trắng mặt cho thấy Pep Guardiola thiếu nhất là một đội ngũ thi đấu ăn ý với nhau như những gì Luis Enrique đang sở hữu. Bravo thi đấu tuyệt vời ở Barca nhưng lúng túng như gà mắc tóc trong việc phối hợp với các đồng đội mới ở Man City. Lối chơi Pep triển khai dù triết lý vẫn thế nhưng độ nhuần nhuyễn kém xa so với các cầu thủ Barcelona trình diễn dựa trên bộ khung là những cầu thủ đã thi đấu với nhau nhiều năm.
 
Sau khi chứng kiến trận thua thảm hại của Man City, Phil Neville nhận định rằng The Citizens còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của Barcelona. Bị Barcelona loại hai lần liên tiếp tại vòng 1/8 Champions League mùa 2013-14 và 2014-15, chủ tịch Mansour càng kiên quyết trong việc theo đuổi hình mẫu của đội bóng xứ Catalan hơn. Kết quả là Pep Guardiola về Etihad mùa hè 2016.
 
Nếu tiếp tục thất bại khi gặp Barcelona mùa này, Sheikh Mansour sẽ làm gì để tiếp nối kế hoạch "Barcelona hóa Man City"?
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X