Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Làm gì để “cải tổ” Balotelli?

Thứ Sáu 31/10/2014 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mario Balotelli vừa ghi bàn trở lại cho Liverpool sau chuỗi trận tịt ngòi dài hạn, và những gì HLV Brendan Rodgers thử nghiệm trong trận đấu với Swansea hồi giữa tuần có thể là chìa khoá để ông giải mã bài toán Balotelli.

 

Đá 2 tiền đạo

Ngay từ đầu mùa giải Liverpool đã đá với cặp tiền đạo Sturridge-Balotelli và sự thật là tiền đạo người Italia đã thi đấu không đến nỗi tệ. Việc có Sturridge đá rộng vài chạy chỗ nhiều đã hỗ trợ rất nhiều cho Balotelli trong việc tìm khoảng trống và chia sẻ gánh nặng trên hàng công. Kết quả là Balotelli khá rảnh chân và có nhiều cơ hội dứt điểm hơn.

Sau khi Sturridge nghỉ thi đấu do chấn thương, HLV Brendan Rodgers không tìm người thay thế mà để Balotelli đá một mình trên hàng tiền đạo, đó là sai lầm lớn nhất của HLV người Bắc Ireland này. Lối đá của Balotelli vốn đã chậm chạp và không di chuyển nhiều, vì thế sẽ là rất khó nếu để anh hoạt động độc lập trong vòng cấm địa. Thêm vào đó, việc Balotelli thi đấu một thời gian dài ở Italia cũng làm anh mai một đi phần nào khả năng thích ứng ở Premier League.

balotelli
 

Hậu quả là Super Mario đã mất hút kể từ khi đối tác Sturridge vắng mặt, dẫn đến việc hàng công của Liverpool chật vật với việc tìm mành lưới đối phương. Liverpool đang mắc phải đúng vấn đề của Chelsea ở mùa giải năm ngoái với hàng tiền đạo thi đấu yếu kém, tuy nhiên họ lại không có một hàng tiền vệ đủ mạnh để cáng đáng nhiệm vụ ghi bàn. Chính vì thế, Liverpool không còn cách nào khác ngoài việc tìm cách khắc phục hiệu suất trên hàng công.

Balotelli vừa ghi bàn trở lại trong trận đấu với Swansea trong trận đấu tại Capital One Cup và đó là lúc anh đá cặp với Fabio Borini trên hàng công. Trong tình huống ghi bàn của Balotelli, hậu vệ kèm anh là Angel Rangel đã bị phân tâm bởi sự xuất hiện của Borini trong vòng cấm địa, vì thế nên Balotelli có đủ thời gian để dễ dàng dứt điểm. Trong trận đấu hồi giữa tuần, Borini cũng thi đấu rất tốt và thể hiện sự xông xáo của mình. Anh có ít nhất 2 cơ hội ăn bàn rõ rệt trong hiệp 1 và cũng liên tiếp tạo ra những sự xáo trộn trong hệ thống phòng ngự của Swansea. Sự nhanh nhẹn của Borini đã giúp ích cho Balotelli và đó có thể là một phương án tuyệt vời để đá cặp trên hàng công của The Kop trong thời gian sắp tới. Một tiền đạo săn bàn trong vòng cấm với khả năng dứt điểm và làm tường tốt, cộng với một cầu thủ nhanh nhẹn và có kỹ thuật, đó sẽ là một cặp đôi khá hoàn hảo cho Liverpool, ít nhất là vào lúc này.

Đặt niềm tin vào Sterling

Liverpool chưa bao giờ sử dụng Raheem Sterling với vai trò là một tiền vệ tấn công, mặc cho việc anh đã thể hiện mình khá tốt ở vị trí số 10 của ĐT Anh. Khi thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, Liverpool sử dụng Coutinho đá dưới Balotelli, nhưng sự thật là tiền vệ người Brazil đang thi đấu trồi sụt từ đầu mùa tới giờ, làm cho Balotelli lại càng bị cô lập hơn trên hàng công.

Giờ đây có rất nhiều ý kiến cho rằng Liverpool nên để Sterling đá tiền vệ tấn công, điều này  sẽ giúp ích cho Balotelli nhiều hơn bởi Sterling vốn là mẫu cầu thủ mạnh về những pha đi bóng xộc thẳng vào hàng thủ đối phương. Hoặc là anh sẽ tạo điều kiện cho Balotelli hoặc là Balo sẽ kéo dãn hàng phòng ngự để tạo khoảng trống cho Sterling, dù thế nào đi nữa Liverpool cũng có lợi.

Sterling
 

Sterling đang hoạt động năng nổ bên hành lang cánh nhưng Coutinho lại không đủ năng lực để kết nối các nhân tố trên hàng công, khiến nỗ lực của Sterling rất khó để tạo điều kiện cho Balotelli. Đáng nói hơn khi HLV Rodgers không dám thay đổi mà giữ nguyên vai trò của Sterling từ mùa giải năm ngoái mà không chấp nhận sự thật rằng tiền vệ 19 tuổi đã tiến bộ hơn nhiều từ mùa giải trước và không chỉ còn là một tiền vệ cánh đơn thuần nữa.

Với việc để Sterling đá tiền vệ tấn công đằng sau bộ đôi Balotelli - Borini, Liverpool sẽ có được một bộ ba tấn công chơi khá gần nhau và điều đó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Balotelli trong việc tìm lại cảm giác ghi bàn của mình. Liverpool hoàn toàn có thể đá 4-3-1-2 khi họ đang sở hữu những tiền vệ trung tâm không đến nỗi nào. Steven Gerrard và Jordan Henderson coi như chắc suất, vị trí còn lại có thể xoay vòng giữa Coutinho, Lucas Leiva và Joe Allen.

Nói tóm lại HLV Brendan Rodgers đang quá dè dặt trong việc thực hiện những sự thay đổi lớn trong đội hình. Chính bởi thế mà Balotelli không thể toả sáng trong màu áo Liverpool. Khác biệt chỉ đến phần nào trong những trận đấu không quá quan trọng, giả dụ như trận đấu với Swansea giữa tuần qua. Liverpool sẽ cần những sự thay đổi mạnh bạo hơn nữa để làm hồi sinh Balotelli và xa hơn nữa là làm sống lại những hy vọng của mình trong mùa giải năm nay.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X