Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool bế tắc trước Chelsea: Không thể cứ mãi ngây thơ

Thứ Năm 28/07/2016 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool đã phải nhận lấy thất bại đầu tiên tại của mùa giải mới theo đúng cái cách mà mọi người đều có thể đoán ra: Kiểm soát tốt trận đấu nhưng lại thua vì tình huống cố định.

Nói chính xác hơn là Liverpool đã dễ dàng làm chủ trận đấu bởi Chelsea đã chủ động chấp nhận nhường đối thủ quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Đó có thể coi là một mồi nhử mà Chelsea của Antonio Conte đã giăng sẵn cho Liverpool và chỉ chờ họ rơi vào những cái bẫy. Conte chưa từng có dịp đối đầu với Klopp nhưng có lẽ ông cũng không mất nhiều thời gian để hiểu rõ cách vận hành chiến thuật mà nhà cầm quân người Đức đã áp dụng lên Liverpool.

Liverpool be tac truoc Chelsea Khong the cu mai ngay tho hinh anh
Hàng công của Liverpool bế tắc

The Kop rất xuất sắc trong những trận đấu đôi công, đòi hỏi tốc độ cao; và họ cũng chẳng vừa với một lối đá phòng ngự phản công xuất sắc. Nhưng khi được trao quyền kiểm soát bóng, đứng trước một hàng thủ nhiều tầng lớp, đội bóng đá chủ sân Anfield lại hiện nguyên hình trở thành những chàng trai đá rối như gà mắc tóc và không có một chút sáng tạo. Đó là điều khiến cho Liverpool chỉ về đích ở vị trí thứ 8 mùa trước, cho dù ở một số trận đấu như tại Etihad hay Stamford Bridge, họ mang đến những màn trình diễn đẳng cấp thế giới.

HLV Jurgen Klopp đã sử dụng sơ đồ 4-3-3 trước Chelsea với bộ ba Coutinho, Firmino và Mane trên hàng công, sẵn sàng tạo ra những tình huống di chuyển không bóng và phối hợp nhóm nhỏ, với sự trợ giúp của những cầu thủ đang ở độ tuổi đôi mươi là Grujic và Ejaria ở phía sau. Grujic đóng vai trò là một chân chuyền chất lượng còn Ejaria sở hữu khả năng đi bóng qua người ấn tượng. Có cảm giác như đó là những sự kết hợp hoàn hảo, nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Liverpool be tac truoc Chelsea Khong the cu mai ngay tho hinh anh 2
Jurgen Klopp còn rất nhiều việc phải làm

Việc Chelsea đá thấp khiến cho các khoảng trống để những cầu thủ Liverpool phối hợp nhóm gần như bị bịt kín. Nếu có tiếp cận được gần vòng 16m50, họ cũng phải nhận bóng trong tư thế quay lưng và bị áp sát rất nhanh bởi đối thủ. Chelsea đã rất khôn ngoan khi sử dụng hệ thống phòng ngự 5 hậu vệ bởi khi đó họ sẵn sáng cất cử bất cứ trung vệ nào theo sát bộ ba tấn công của Liverpool mỗi khi họ cố gắng xâm nhập vào khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của Chelsea. Trong những lúc như vậy, Liverpool đáng nhẽ phải cần có một cầu thủ cao lớn và có khả năng làm tường cũng như giữ bóng, gây áp lực lên các cầu thủ phòng ngự của đối phương.

Thế nhưng sự thiếu linh hoạt trong việc thay đổi chiến thuật trong trận đấu của Jurgen Klopp, vốn là một trong những điếm yếu ở tài cầm quân của ông, đã khiến Liverpool mãi vẫn cứ loay hoay với mê cung trận đồ mà Chelsea đã dựng lên. Những lần Liverpool cố gắng đưa bóng đến chân của Coutinho, Firmino hay Mane là những lần họ dễ dàng bị mất bóng bởi những cầu thủ to lớn của đối thủ như Matic, Terry hay Cahill.

Cũng vì không sử dụng một tiền đạo cắm đúng nghĩa nào mà Liverpool tỏ ra thiếu sắc sảo trong những tình huống xâm nhập vòng cấm, chạy chỗ cắt mặt và dứt điểm. Cũng khá nhiều lần đội bóng áo đỏ đưa được bóng xuống hai đường biên ngang để tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho những tình huống tạt bóng vào trong, thế nhưng do không có những cầu thủ cao lớn ở trong, Liverpool buộc phải chọn giải pháp là căng ngang ở tầm thấp, nhưng khi đó họ lại bị bắt bài rất dễ dàng bởi kinh nghiệm đến từ Terry và Cahill, cùng sự trợ giúp đến từ Matic ở phía trên.

Liverpool be tac truoc Chelsea Khong the cu mai ngay tho hinh anh 3
Tình huống Grujic bị Cahill tì đè dễ dàng

Có thể nói rằng Conte đã đi guốc trong bụng của Jurgen Klopp nhưng bất cứ HLV cũng có thể nhận ra điểm yếu đó của Liverpool nếu họ không chịu thay đổi. Bàn thua của họ đến từ một tình huống cố định quá quen thuộc và nó cũng xuất phát từ sự hạn chế về chiều cao và thể hình của các cầu thủ The Kop. Tân binh Marko Grujic được đưa về với kỳ vọng chiều cao khá tốt của anh sẽ giúp Liverpool vững vàng hơn trong những tình huống cố định, song thể hình mỏng cơm đã khiến cầu thủ người Serbia dễ dàng bị Cahill tỳ đè và đánh đầu ở một tư thế không quá khó khăn, đánh bại Loris Karius.

Không phải Klopp không nhận ra điểm yếu ở những tình huống bóng bổng của Liverpool khi ông đã mang về những Joel Matip, Ragnar Klavan hay Marko Grujic, nhưng như thế họ cũng chỉ có được sự yên tâm ở hai vị trí trung vệ và một tiền vệ trung tâm. Vì thế mà The Kop rất cần một tiền đạo có thể hình tốt như Benteke hay Origi trên hàng công để giải quyết hai điểm yếu nhất của họ. Liverpool là đội bóng thuộc top đầu Premier League đá giao hữu nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại, nhưng có vẻ như họ vẫn đang phải giậm chân tại chỗ.

Cùng xem highlight trận đấu Chelsea 1-0 Liverpool

►  Xem thêm kết quả C1 và bảng xếp hạng Cup C1 chính xác nhất

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X