Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Lãnh đạo M.U tìm kiếm người thay thế David Moyes: Để mắt đến "hiện tượng" Martinez

Thứ Tư 04/12/2013 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So với David Moyes, chiến lược gia trẻ Roberto Martinez sáng tạo hơn, cấp tiến hơn và dám mạo hiểm hơn. Nhìn vào màn trình diễn hiện tại của M.U và Everton, không ít người cho rằng: đáng lý vị HLV đang ngồi ghế nóng tại Old Trafford phải là Martinez.

Roberto Martinez
 

"Everton hóa" nhà vô địch

Trận hòa rất may mắn trước Spurs không giúp gì nhiều cho M.U. Họ vẫn lặng lẽ xếp ở vị trí thứ 8 trên BXH sau 13 vòng đấu. Không thỏa mãn với chỗ đứng hiện tại, người hâm mộ "Quỷ đỏ" còn cảm thấy bị xúc phạm khi đội bóng yêu quý không chứng minh được bản lĩnh, phong cách của nhà vô địch. Không còn bóng đáng của "M.U ngày xưa", đội chủ sân Old Trafford hiện tại giống như phiên bản của Everton.

Về mặt chiến thuật, M.U rất thiếu sự phá cách và cải tạo. Khô cứng với sơ đồ 4-2-3-1, Moyes yêu cầu các cầu thủ chấp hành máy móc yếu tố vị trí. Cũng sơ đồ ấy, những học trò của Arsene Wenger có thể di chuyển liên tục và không ngừng hoán đổi vị trí. Song, Moyes không chấp nhận việc đó. Trong trận đấu, khi một cầu thủ luôn xuất hiện ở cùng một vị trí, anh ta sẽ sớm bị bắt bài. Như là hệ quả, M.U trở nên đơn điệu và dễ đoán.

Cách dùng người của Moyes cũng rất có vấn đề. Không phủ nhận rằng Ryan Giggs vẫn thi đấu tốt ở tuổi 40, nhưng việc Moyes tin dùng Giggs và bỏ qua những cái tên trẻ tuổi quả thật gây phẫn nộ. Zaha, Kagawa đều công khai thể hiện thái độ không hài lòng vì thiếu cơ hội thi đấu. Điều này có lẽ không bao giờ xảy ra dưới thời Sir Alex Ferguson.

Biết đâu Sir Alex đã sai?

Có những thông tin cho biết, Sir Alex đã nhiệt tình bảo vệ Moyes vào những thời điểm khó khăn. Nguyên nhân chính khiến cựu HLV Everton giữ được chiếc ghế tại Old Trafford là nhờ sự ủng hộ của người tiền nhiệm. Lẽ tất nhiên, Sir Alex phải là mọi cách để giúp đỡ người ông đã lựa chọn. Song, biết đâu Sir Alex đã sai? Sự kiện lãnh đạo M.U đang để mắt đến Roberto Martinez chứng tỏ rằng mối nghi ngờ đã xuất hiện trong tầng lớp cao nhất ở "Nhà hát của những giấc mơ".

Những màn trình diễn của Everton mùa giải này đang gây nên nhiều bất ngờ. Khó ai dự đoán rằng "The Toffees" có thể tiếp tục cạnh tranh với những đội bóng hàng đầu sau khi mất David Moyes (vị kiến trúc sư đã gắn bó với CLB hơn một thập kỷ) và Marouane Fellaini (ngôi sao sáng nhất). Song, vượt qua mọi nghi ngờ, đội chủ sân Goodison Park đang chễm trệ ở vị trí thứ năm trên BXH, bỏ xa M.U.

Cách thi đấu của Everton dưới tay Martinez biến hóa hơn nhiều so với những năm trước đây. Nếu như 4-4-1-1 từng là "đặc sản" của Everton (chú trọng phòng ngự, phản công hiệu quả và chủ yếu gây nguy hiểm nhờ những pha đưa bóng vào từ hai cánh), bây giờ, họ chơi bóng đa dạng hơn. Thống kê cho thấy, Everton đã thực hiện trung bình 548 đường chuyền ngắn/trận trong mùa này (cao thứ 4 tại Premier League). Lối đá của họ thiên về kiểm soát bóng và gây sức ép toàn diện. Đây cũng chính là điều Sir Alex đã mong muốn.

Hơn nữa, Martinez cũng ưu ái các cầu thủ trẻ (Barkley, Deulofeu, Lukaku). Nói cách khác, ông đang thực hiện đúng theo chiến lược của Sir Alex tại M.U. Biết đâu, Roberto Martinez mới chính là "người kế vị" đích thực của đế chế mà Sir Alex để lại.

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X