Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để Messi “hợp vía” với Suarez?

Thứ Tư 19/11/2014 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đang thể hiện một phong độ trồi sụt trong khoảng thời gian gần đây, và chính xác hơn là kể từ khi Luis Suarez xuất hiện trên hàng công của Barca. Và câu hỏi đặt ra hiện tại là làm thế nào để HLV Enrique dung hoà được 2 chân sút này?

Barcelona đang thi đấu vất vả và thể hiện một phong độ đáng lo ngại trong quãng thời gian vừa qua. Kể từ sau khi thất bại trong trận El Clasico, họ thua Celta Vigo và thắng chật vật Almeria ở La Liga và trong những trận đấu đó, người ta thấy Lionel Messi thi đấu cực kỳ mờ nhạt. Một điểm đáng chú ý nữa là Messi thi đấu sa sút kể từ khi Luis Suarez bắt đầu thi đấu trên hàng công của Barca. Trước khi Suarez đá chính, Messi ghi 6 bàn trong 5 trận đấu liên tiếp, còn sau đó anh chỉ có được 2 bàn trong 4 trận và cả 2 bàn thắng đó đều không có dấu giày của tiền đạo người Uruguay.

messi suarez
 

Đây có phải là sự trùng hợp không? Có lẽ là không phải, bởi lẽ trừ pha kiến tạo của Suarez cho Messi trong trận El Clasico với Real Madrid, người ta gần như không thấy được mối liên hệ nào rõ ràng giữa hai chân sút này. Lý do được đưa ra có thể là bởi lối chơi của cả hai có những điểm tương đồng và khiến tình trạng dẫm chân diễn ra khá phổ biến. Cả Messi và Suarez đều là những người có lối đá rộng và lùi sâu làm bóng cho đồng đội, họ thích đột phá từ tuyến 2 hơn là một tiền đạo chờ bóng trong vòng cấm và phá bẫy việt vị. Ở Barca, dĩ nhiên Messi là ông chủ trên hàng công còn khi ở Ajax lẫn Liverpool, Suarez  cũng là người lĩnh xướng hàng tiền đạo. Một nước không thể hai vua và việc hai ngôi sao này không thể toả sáng cùng nhau cũng là điều dễ hiểu.

Rõ ràng nếu như tình trạng này kéo dài, sẽ chẳng có ai được lợi kể cả Messi, Suarez lẫn Barcelona. Người ta nhớ tới trường hợp của Ibrahimovic khi anh cũng không thể cạnh tranh được với Messi về vai trò trên hàng công của gã khổng lồ xứ Catalonia và đành ngậm ngùi ra đi. Liệu Suarez có đi vào vết xe đổ tương tự? Có lẽ là không bởi đơn giản giờ đây Messi đã trưởng thành hơn và biết chịu hy sinh vì đồng đội hơn trước, việc anh chấp nhận đá lùi để tạo cơ hội cho Neymar và chính Suarez ở tuyến trên đã cho thấy rõ điều đó. Vả lại Barca cũng đang trong thời điểm chuyển giao thế hệ, họ không mất trí đến mức bán đi bản hợp đồng đắt nhất lịch sử của mình chỉ sau một hai mùa bóng.

Không còn cách nào khác, Messi và Suarez buộc phải “sống chung với lũ” để vực Barca dậy. Và có thể vai trò của Messi ở ĐT Argentina sẽ là một gợi ý hay dành cho HLV Luis Enrique. Người ta biết nhiều tới việc Messi thi đấu ở vị trí số 10 trong đội hình của Albiceleste ở kù World Cup 2014 vừa rồi. Đó là kỳ World Cup mà Messi đã chơi hay nhất từ trước tới giờ và bài học từ ĐTQG được HLV Luis Enrique ngay lập tức áp dụng vào đội hình của Barca mùa năm nay. Tuy nhiên có Messi còn đá tốt ở vị trí tiền đạo cánh mà ít người để ý tới. Trước khi được đẩy vào trung lộ đá “số 9 ảo” dưới thời Pep Guardiola, El Pulga đã từng có rất nhiều năm chơi tiền đạo cánh dưới thời Frank Rijkaard và ngay cả khi thi đấu ở ĐTQG, Messi cũng thường xuyên được điều ra đá cánh trong những trận đấu mà Argentina đá với sơ đồ 4-3-3.

messi
 

Dĩ nhiên ai cũng thấy việc để Messi đá ở trung lộ sẽ phát huy hết khả năng của anh nhưng không thể phủ nhận rằng việc ngôi sao 27 tuổi này cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ khi thi đấu ở cánh. Anh thường xuyên có những pha đột phá vào trung lộ và đánh mạnh vào nách giữa trung vệ và hậu vệ cánh. Và với việc Messi đá cánh, Suarez đương nhiên được hoán đổi vào trung lộ và đẩy cao lên, trở thành tiền đạo mũi nhọn của Barca. Điều này giúp HLV Luis Enrique hướng cựu tiền đạo của Liverpool nhiều hơn vào nhiệm vụ ghi bàn, điều anh đã làm cực tốt trong mùa giải năm ngoái. Mùa giải năm nay HLV Enrique chủ trương cải tiến lối đá tiki taka truyền thống của Barca với tốc độ nhanh và trực diện hơn, vì thế Suarez với khả năng càn lướt và đè mặt đối thủ sẽ là một mũi tiên phong cực mạnh bổ sung rất lớn vào lối đá của toàn đội.

Thêm vào đó, người ta có thể thấy sợi dây liên hệ giữa Suarez và Neymar trong những trận đấu vừa qua là khá tốt. Suarez đã có 2 đường kiến tạo cho cầu thủ người Brazil mặc dù mới đá chung vỏn vẹn 4 trận và việc để anh và Neymar đá gần nhau hơn sẽ tạo điều kiện tối đa cho bộ đôi này có những pha phối hợp sắc bén.

Nói chung, mọi vấn đề có khi được giải quyết chỉ với những thay đổi rất nhỏ. Bài học về việc Ancelotti đẩy Di Maria vào đá giữa trong mùa giải năm ngoái vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, và có lẽ để Messi và Suarez dung hoà với nhau, HLV Luis Enrique chỉ cần có những điều chỉnh đúng đắn là sẽ có được lời giải thích hợp mà thôi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X