Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

La Masia: Mồ chôn những tài năng trẻ

Thứ Ba 02/06/2015 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trái hẳn với tiếng tăm của lò đào tạo bóng đá số một thế giới, La Masia ngày càng biến dạng và đang dần trở thành mồ chôn những tài năng trẻ trong những năm qua.

Nhắc đến Barcelona là nhắc đến lò đào tạo danh tiếng La Masia. Mà nhắc đến La Masia là người ta nhắc đến những cầu thủ hàng đầu thế giới như Jordi Cruyff, Xavi Hernandez, Lionel Messi, Andres Iniesta, Sergio Busquets… thế hệ đã cùng với Barca đánh đông dẹp bắc và chinh phục rất nhiều danh hiệu cao quý. Không chỉ là nơi sản sinh ra những bậc “anh hào” cho làng bóng đá thế giới mà La Masia còn là “cỗ máy in tiền” khổng lồ của Barca từ việc bán cầu thủ kể từ khi nó ra đời. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng đau buồn khi La Masia giờ đây chỉ được cái vẻ hào nhoáng bên ngoài, trong khi đó thực chất bộ máy này đang hoạt động một cách rệu rã và đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

La Masia Mat trai cua su hao nhoang hinh anh
La Masia xuống cấp trầm trọng.

La Masia vẫn duy trì đào tạo trẻ một cách đều đặn nhưng chất lượng của các cầu thủ trưởng thành từ đây đã bị xuống cấp một cách đáng báo động. Cụ thể, những học viên sau khi tốt nghiệp không thể tìm nổi chỗ đứng trong đội hình chính của Barca mà phải nhanh chóng đi tìm kiếm một bến đỗ mới để đảm bảo sự nghiệp. Trong khi đó, đội trẻ Barca B (đội dự bị cho đội hình chính) đang có một thành tích thi đấu đáng báo động. Dù sở hữu rất nhiều tài năng trẻ như Halilovic, Munir… nhưng không ai ngờ rằng Barca B đã phải nói lời xuống hạng với thành tích xếp cuối bảng tại giải Segunda mùa giải 2014/2015. Đây là một cái “chết” đã được dự đoán từ trước cho một chính sách đào tạo đã lỗi thời, cũ rích của La Masia trong những năm qua.

Trên thực tế, việc Barca B xuống hạng cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới đội hình chính. Bởi xét cho cùng, đây cũng chỉ là đội bóng dự bị và dù cho có vô địch Segunda thì họ cũng không thể giành quyền dự La Liga. Tuy nhiên, kết quả trên đã khiến cho lò đào tạo La Masia đứng trước nguy cơ chảy máu chất xám khi hàng loạt những tài năng trẻ đang bóng gió muốn “bán xới” khỏi nơi đây. Khởi đầu cho một chiến dịch đào tẩu khỏi La Masia đến từ tài năng trẻ được mệnh danh là Messi của Nhật Bản - Takefusa Kubo. Theo đó, Kubo và gia đình cảm thấy quá chán nản với cuộc sống tại La Masia trong khi đó ngày để tài năng trẻ này mơ đến việc chiếm được một suất trong đội hình chính của Barca ngày càng trở nên xa vời. Chưa dừng lại ở đó, mới đây tài năng trẻ Alen Halilovic cũng bóng gió muốn rời Barca B vì không muốn phải thi đấu ở giải Segunda B (hạng 3 TBN) kể từ mùa sau. Trong suốt mùa giải, cầu thủ người Croatia đã nhiều lần công khai chỉ trích chiến thuật và quyết định sử dụng người của HLV Jordi Vinyals.

Trên thực tế, Barca đã dần đánh mất đi bản sắc trong những năm qua. Trước đây, gã khổng lồ xứ Catalan ưu tiên sử dụng những cầu thủ “cây nhà lá vườn” nhưng giờ đây chính sách này đã thay đổi. Những năm qua Barca đã vung ra rất nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng để mua sắm cầu thủ như Neymar, Suarez, Rakitic… Và với những lý do trên, thật khó để những tài năng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia có thể chen chân được vào đội hình chính của Barca ở thời điểm hiện tại. Một vài trường hợp được ưu ái như Marc Bartra hay Rafinha khi họ có nhiều cơ hội để thể hiện dưới triều đại của HLV Luis Enrique. Tuy nhiên, tương lai của họ vẫn chưa được đảm bảo. Trong khi đó những cầu thủ từng được giới chuyên gia đánh giá rất cao như Thiago Alcantara, Tello, anh em nhà Dos Santos cũng không thể có đất diễn trong đội một của gã khổng lồ xứ Catalan và phải rời nơi đây với một mức giá rẻ bèo.

Barca B xuong hang Mat trai cua su hao nhoang tu lo La Masia hinh anh 2
Hàng loạt tài năng trẻ tính bán xới khỏi La Masia.

Nếu xâu chuỗi lại cơ sở trên thì phải chăng Barca đã bỏ quên La Masia. Từng là địa điểm mơ ước của rất nhiều tài năng trẻ, từng là cỗ máy in tiền hàng đầu thế giới hay có truyền thống lịch sử lâu đời nhưng La Masia đang xuống cấp một cách đáng báo động và nguy cơ tan rã đang ở cận kề. Cũng giống như đội hình chính Barca, phải chăng La Masia cần một cuộc cải tổ để lấy lại hình ảnh hào nhoáng, uy quyền năm nào của một lò đào tạo số một thế giới. Trên thực tế, vấn đề trên đã được ban lãnh đạo Barca nhắc đi nhắc lại trong suốt thời gian dài qua và dự kiến nó sẽ trở thành vấn đề nóng trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch của đội bóng trong thời gian tới đây.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X