Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi "Mancio" trở thành "Manciao"

Thứ Tư 15/05/2013 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roberto Mancini có thực sự ngạc nhiên về điều đã xảy ra với mình, khi có lúc ông tin rằng mình sẽ ở lại, rằng những ông chủ Ả rập sẽ lại mở hầu bao cho những vụ mua sắm mới và rằng, sau khi Sir Alex Ferguson giã từ M.U sau 27 năm để mở ra một thời kì mới trên đất Anh, ông mới chính là vua của Manchester?

1. Có thể, vị HLV người Ý hơi bất ngờ với những gì đã xảy ra, nhưng dư luận ở quê hương ông thì không đến bị sốc. Các nhà bình luận bóng đá Ý đều tin rằng, điều ấy trước sau gì cũng sẽ đến, sau khi Man City để mặc ông đối mặt với công luận sau những thất bại liên tục trong một mùa giải đáng lí ra phải tốt đẹp hơn nhiều. Họ chỉ ra một lí do đáng thuyết phục để Mancini xứng đáng bị cách chức: Không chỉ là thành tích tệ hại của Man City mùa này ở Champions League, mà còn là cách tiếp cận trận đấu của đội bóng áo xanh ở mặt trận ấy.

HLV Mancini đã có thất bại đau đớn trước Tottenham
 

Điều đó là quá dễ hiểu. Không một ông chủ nào chấp nhận đội bóng vô địch nước Anh chìm nghỉm một cách bẽ bàng như thế ở mặt trận lớn nhất châu lục. Những lời giải thích của Mancini không thể được chấp nhận với bất cứ lí do nào. Nhưng thất bại của Mancini ở Champions League mùa này chẳng có gì mới với người Ý.

2. Trong những mùa bóng mà vị HLV 48 tuổi này dẫn dắt Inter một mình một ngựa chinh phục mọi kỉ lục của Serie A ở thời hậu Calciopoli, đội bóng của ông luôn bị đánh văng khỏi Champions League theo đủ mọi cách tệ hại nhất. Người Ý chưa thể quên được cái cách mà Inter đã thua Valencia ở vòng 1/8 mùa 2006-07 và đặc biệt là thua tan nát trước Liverpool ở mùa 2007-08 cũng ở vòng đó, trong đó có trận thua 0-1 ngay ở sân nhà chỉ 4 ngày trước lễ kỉ niệm 100 năm thành lập của Inter.

Từ ngày ấy, Gianni Mura, một nhà bình luận nổi tiếng của tờ La Repubblica đã viết: "Ông ta (Mancini) luôn thể hiện một sự sợ sệt và e dè đối thủ, dù họ là ai, ở Champions League. Khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu của ông trong các trận đấu lớn là rất tệ. Với Mancini, Inter đã thua ở châu Âu ngay từ trước khi ra sân".

Thiếu cá tính trong những cuộc đối đầu mang ý nghĩa sống chết ở Cúp Châu Âu chính là điều khiến Mancini không thể trở thành một HLV lớn, dù ở Inter hay Man City, ông đều sở hữu một đội hình rất mạnh, thậm chí có tính cạnh tranh cao nhất Serie A và Premier League. Ông chỉ thiếu một bản ngã cực lớn, khả năng chịu đựng áp lực, và một điều quan trọng nữa, sự ủng hộ của báo giới về những điều mà ông đã và đang làm (trên thực tế, Mancini không giỏi trong cách tiếp xúc với báo chí).

Moratti đã nhận điều ấy từ trước các ông trùm dầu mỏ ở Man City, những người bây giờ đã hiểu rằng, Mancini thực ra chỉ là một nhân vật cần thiết trong quá trình xây dựng một đội bóng từ mạnh trở nên rất mạnh, trước khi giao đội cho một HLV đầy bản lĩnh tiếp quản để đưa CLB đó lên hàng siêu mạnh. Nghĩa là mọi việc mà Mancini làm không phải là vô ích.

3. Sau Mancini, Mourinho đã đến Inter, kế thừa những gì Mancini đã xây nên để đạt được những kì tích mà chúng ta đã biết vào mùa hè 2010. Ba năm sau, Pellegrini được chọn để thay thế Mancini ở Man City. Câu hỏi đặt ra: Liệu HLV người Chile có làm được điều mà Mourinho đã làm trước kia khi thế chân vị HLV người Italia? Thời gian sẽ trả lời tất cả. Còn quá sớm để khẳng định điều gì, ngoài việc thấy biệt danh "Mancio" đã trở thành "Manciao" (ciao, trong tiếng Ý vừa có nghĩa là chào, vừa là tạm biệt)...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X