Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Jurgen Klopp đã vá lại hàng thủ Liverpool thế nào?

Chủ Nhật 18/10/2015 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước vòng 9, Liverpool mới chỉ để lọt lưới có 10 bàn tại giải Ngoại hạng Anh, con số không tồi. Tuy nhiên, họ lại rất thiếu tập trung ở những thời khắc quan trọng dẫn tới đánh rơi nhiều điểm và trong màn ra mắt của mình, Klopp quyết tâm thay đổi và ông đã làm được.


Liverpool không sở hữu hàng thủ quá chắc chắn ở mùa giải này nhưng cũng không đến mức thảm họa. Tổng cộng The Kop mới chỉ nhận 10 bàn thua sau 8 vòng đầu tiên, chỉ kém 3 bàn so với những ứng viên vô địch như Man City, Arsenal và ít hơn 7 bàn so với đương kim vô địch Chelsea. Chỉ có điều mức độ ổn định là điều xa xỉ của CLB Liverpool
dưới triều đại cựu HLV Brendan Rodgers. Ông thầy người Bắc Ireland không thể truyền được quyết tâm chiến đấu cho các học trò dẫn tới sự thiếu tập trung ở những thời khắc quyết định. Đã có hai lần “Lữ đoàn đỏ” mở tỉ số trước khi gặp Norwich và Everton, thế trận và số cơ hội nhỉnh hơn song vẫn phải chia điểm chung cuộc vì bị gỡ hòa. Tính từ đầu giải tới nay, các cầu thủ Liverpool đã mắc tới 8 lỗi nghiêm trọng trong phòng ngự, nhiều hơn bất cứ đội nào.

Klopp đã làm rất tốt công tác tâm lý cho các cầu thủ Liverpool

Không phải ngẫu nhiên mà khi lên ngồi ghế nóng tại sân Anfield thay Rodgers, HLV Jurgen Klopp đặt mục tiêu đầu tiên là chấn chỉnh lại hậu phương chứ không phải xây dựng lối chơi tấn công rực lửa như người ta vẫn nghĩ. Và điều đó đã được thể hiện rõ qua màn ra mắt của ông tại giải Ngoại hạng Anh với Tottenham tối thứ 7 vừa qua. Có thể vì tình thế khi Liverpool vắng rất nhiều nhân tố trên hàng công như Christian Benteke, Roberto Firmino, Danny Ings và mới nhất là Daniel Sturridge đều vì chấn thương nhưng phải nói rằng phương án chơi chắc chắn của Klopp là hoàn toàn hợp lý.

Nên nhớ rằng Tottenham được chơi tại sân nhà White Hart Lane nơi họ đã vùi dập ông lớn Man City 4-1 với lối chơi tấn công bùng nổ. Với tình trạng lực lượng sứt mẻ đặc biệt là hàng công như hiện nay, nếu chơi đôi công cùng Spurs, Liverpool cầm chắc phần thiệt thòi. Do đó, Klopp đã sử dụng đội hình 4-2-3-1 với tuyến giữa giàu sức chiến đấu bao gồm Lucas Leiva, Emre Can, James Milner bên cạnh Adam Lallana cùng có khả năng hỗ trợ thu hồi bóng. Trong hàng tiền vệ 5 người của The Kop, chỉ có Philippe Coutinho được quyền chơi tự do hỗ trợ Divock Origi ở phía trên.

Không chỉ về chiến thuật, tinh thần của các cầu thủ Nửa đỏ vùng Merseyside ở trận đấu Tottenham 0-0 Liverpool cũng được cải thiện rất nhiều. Rõ ràng Klopp đã để lại dấu ấn khi siết chặt kỷ luật, yêu cầu các cầu thủ tập trung trong từng khoảnh khắc, nỗ lực trong từng pha bóng. Đã thấy bóng dáng, thậm chí là đậm đặc của thứ bóng đá người ta vẫn gọi là Gegenpressing, mà Klopp luôn tôn thờ từ thời còn dẫn dắt Dortmund. Có thể hiểu nôm na phong cách này là không ngừng lăn xả lấy lại bóng mỗi khi để mất, tránh tình trạng bị đối phương phản công. Điều này được thể hiện rõ nét ở hàng tiền vệ khi nhiều lần người ta thấy nào là Can, Milner hay Lucas chiến đấu như những cảm tử quân bất chấp chấn thương trong các tình huống va chạm. Ngay tới một tiền vệ công như Lallana cũng rất tích cực làm công việc này dẫn tới dấu hiệu xuống sức vào cuối trận. Đó là lý do mà Liverpool chỉ cầm bóng có 51% nhưng hàm chứa sự an toàn lớn.

Liverpool trong trận đấu với Tottenham cũng mang những nét đặc trưng của một đội bóng khi có HLV mới. Tất cả mọi cầu thủ đều thi đấu với sự khát khao cực lớn không chỉ để giúp tập thể của mình có kết quả tốt mà còn để ghi điểm trong mắt thầy mới. Xét trên tiêu chí này, trung vệ Mamadou Sakho là minh chứng điển hình nhất. Có tài năng không thua kém ai tại hàng thủ Liverpool song cựu thành viên PSG đã bị “thất sủng” dưới thời Rodgers chỉ vì anh được đưa về bởi số đông trong hội đồng chuyển nhượng chứ không phải cựu HLV trưởng này. Trận đấu trước Tottenham phần nào làm người ta phải thay đổi cách nhìn về Sakho khi thi đấu vô cùng chắc chắn và hiệu quả. Tính ra anh đã có tổng cộng 12 pha lấy bóng, 9 pha phá bóng giải nguy, tỷ lệ thắng khi tranh chấp trên không lên tới 60%, chuyền chính xác 88%... những con số vô cùng ấn tượng. Thêm nữa, Sakho cũng đã trực tiếp cứu một bàn thua trông thấy cho Liverpool khi dùng chân cản phá cú đá rất mạnh sát vòng cấm của Dele Alli phía Tottenham khi thủ môn Simon Mignolet mất phương hướng.

Cặp trung vệ Sakho - Skrtel chơi rất hay trước Tottenham

Người đá cặp với Sakho ở hàng thủ Liverpool là Martin Skrtel cũng có trận đấu hay nhất từ đầu mùa. Trước những mũi công lợi hại của Tottenham như Harry Kane và Christian Eriksen, trung vệ người Slovakia đã trở thành một hòn đá tảng thực sự và thậm chí còn được trang web uy tín Whoscored chấm điểm cao nhất của Liverpool. Thống kê chỉ ra Skrtel đã thành công ở 3 pha tắc bóng, 8 lần tranh chấp bóng bổng, 6 lần cắt bóng và 6 lần phá bóng. Ngoài ra, hai hậu vệ biên công thủ toàn diện Alberto Moreno và Nathaniel Clyne đúng như dự đoán đã chứng tỏ được khá nhiều trong trận đầu tiên của Klopp. Thủ môn Mignolet thì khỏi nói bởi con số 4 pha cứu thua của anh là đủ để chiến lược gia người Đức không ngừng vỗ tay tán thưởng. Khi còn thi đấu, Klopp đá hậu vệ và chắc chắn ông đã có những chia sẻ rất hữu ích để phòng tuyến của Liverpool trở nên vững chắc hơn.

Tất cả đã cùng góp phần tạo nên thành tích giữ sạch lưới lần đầu tiên của Liverpool sau 9 trận trên mọi đấu trường. Dù vẫn chưa thể trở thành HLV đầu tiên của The Kop giành chiến thắng trong ngày ra mắt tại giải Ngoại hạng Anh song Klopp có lẽ không quá bận tâm vào điều đó. Một người bệnh mới ốm dậy dù có cho ăn sơn hào hải vị cũng chưa chắc đã là hay, đôi khi chỉ một bát cháo còn có tác dụng nhiều hơn. Quan trọng là phương thức chữa trị của Klopp đã chứng tỏ sự đúng đắn và sức khỏe của Liverpool xem ra sẽ nhanh chóng được hồi phục.

Xem lại Highlight trận Tottenham 0-0 Liverpool (Vòng 9 Premier League 2015/16):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X