Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: 10 tháng, 18 bàn, 32 kiến tạo, 60 trận

Chủ Nhật 07/04/2013 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với kỷ lục về số đường chuyền thành bàn cho Chelsea trong một mùa giải (32, khi mà mùa giải vẫn chưa kết thúc), Juan Mata đang được so sánh với Gianfranco Zola. Mata đã và đang có những bước tiến vững chắc để trở thành một tượng đài tương xứng ở Stamford Bridge.

Zola mới của Stamford Bridge

Khối lượng công việc của Mata từ mùa Hè năm ngoái là khó tin với một tiền vệ có thân hình nhỏ bé như anh. Bắt đầu ở Ukraina vào tháng Bảy với bàn thắng ghi trong trận chung kết cho đội tuyển TBN ở EURO 2012, rồi chuyến du đấu đầu mùa cùng Chelsea sang Mỹ, khoác áo Olympic TBN ở London 2012, tiếp theo là chiến dịch tìm kiếm 8 danh hiệu ở 8 quốc gia khác nhau cùng đội bóng áo xanh.

juan mata
 

Cộng thêm vài trận vòng loại World Cup và giao hữu ở Panama và Qatar, trong khoảng 10 tháng qua, Mata đã chơi 60 trận cả thảy. Mùa trước, anh cũng là người ra sân nhiều nhất cho Chelsea với 58 trận. Hai mùa hè trước nữa, Mata cũng hầu như không được nghỉ ngơi, khi anh giành chức vô địch U21 châu Âu về cho TBN, và tất nhiên, World Cup 2010.

Nhưng may mắn cho Chelsea, và có thể là đáng tiếc cho Sunderland Chủ nhật này, Mata hiện vẫn tỏ ra hoàn toàn sung mãn. Anh đã ghi 18 bàn cho đội chủ sân Stamford Bridge ở mọi giải đấu mùa này và đường kiến tạo cho Fernando Torres trong trận gặp Rubin Kazan hôm thứ Năm là lần thứ 32 Mata chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Để so sánh, chỉ 6 CLB Premier League có số bàn thắng nhiều hơn số 50 mà Mata đã đóng góp cho Chelsea mùa này.

Việc so sánh anh với Zola, được coi là cầu thủ vĩ đại nhất của Chelsea thời tiền Abramovich, còn cần thời gian kiểm nghiệm, nhưng không phải là quá lời. “Anh ấy là một cầu thủ xuất sắc, quá tài năng, chơi bóng như ma thuật”, Mata nói về người tiền bối. “Được so sánh với anh ấy khiến tôi rất vui. Những gì anh ấy làm được ở đây, danh tiếng mà anh ấy đã tạo dựng, là điều tôi sẽ phải học theo. Tôi còn phải tiến bộ hơn, mùa giải đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ, mùa này là một bước tiến”.

Mata tiết lộ một bí quyết khá kỳ lạ cho khả năng chơi bóng bền bỉ của anh: “Có lẽ việc tập yoga giúp tôi chơi nhiều như thế. Yoga giúp tôi thư giãn tinh thần, thả lỏng và thấy hoàn toàn thoải mái. Nhưng về bóng đá tôi cũng thấy mình tiến bộ, nhất là trên phương diện sự tự tin. Tôi vẫn đang trưởng thành, nhưng mọi việc dễ hơn nếu bạn có thể chơi bóng thoải mái… Mọi HLV tôi làm việc cùng luôn ủng hộ tôi. Họ cho phép tôi như mình thích. Tôi có được điều đó từ Andre Villas-Boas, từ Robberto Di Matteo và từ Rafa (Benitez)”.

Ủng hộ Benitez

Thành công của anh là điểm sáng mà Chelsea rất cần trong một mùa giải đáng thất vọng và là sự đền đáp xứng đáng cho sự kiên trì của CLB khi vượt qua Arsenal và Liverpool để đưa Mata về với giá 23,5 triệu bảng vào mùa Hè năm 2011. Carlo Ancelotti đã được báo trước về việc mua Mata, nhưng HLV mới của Chelsea tháng 5/2011, Villas-Boas, ưa thích Oriol Romeu, Raul Meireles và Joao Moutinho hơn. Đích thân Roman Abramovich là người đã quyết định đưa Mata về.

Một ông chủ lớn, một cầu thủ lớn và những bại tướng tên tuổi. Mata đã ghi bàn vào lưới Arsenal, Tottenham và M.U ở mùa này, với những đường kiến tạo cũng trước 3 đối thủ đó và trước Shakhtar Donetsk cùng Liverpool, anh là sát thủ của các đại gia. Giờ nhiều người cho rằng anh quan trọng với Chelsea hơn các lão tướng John Terry hay Frank Lampard. “Tôi không chắc”, Mata nói. “Tôi ước gì giờ mình là Lampard, anh ấy là một huyền thoại ở CLB này, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức. Tôi không biết về những chuyện như tôi ảnh hưởng thế nào đến đội bóng, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức mình vì sự tiến bộ của tôi, vì các đồng đội và vì CLB”.

Sự tự tin của Mata không thay đổi vì những xáo trộn liên tục trên băng ghế huấn luyện ở Stamford Bridge. “Tôi thấy mình may mắn được làm việc với họ. Andre, Robbie và Rafa đều là người tốt và là những HLV giỏi. Tôi học được những điều khác nhau từ họ. Andre giúp tôi hòa nhập, tạo cho tôi sự tự tin, để tôi đá chính, chứng tỏ với tôi rằng tuổi tác không phải là vấn đề: ông ấy đã là một HLV rất thành công dù mới 33-34. Robbie rất giỏi trong giao tiếp. Ông ấy luôn dành thời gian trao đổi với tôi, nói rằng tôi quan trọng như thế nào với đội bóng, với hệ thống của ông ấy. Ông ấy cũng thay đổi vị trí của tôi, đưa tôi vào đá tiền đạo lùi, đó là bước tiến lớn với tôi".

Và tất nhiên, Mata không tiếc lời ca ngợi Benitez: "Với Rafa, tôi chơi giống một tiền đạo hơn, giúp tôi có thêm bàn thắng và những đường kiến tạo. Ông ấy luôn muốn tôi chơi dâng cao. Không ai biết điều gì sẽ đến vào mùa Hè, nhưng ngay lúc này, chúng tôi đều làm hết sức vì Rafa, bởi ông ấy đang làm hết sức vì Chelsea”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X