Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez đã hoàn toàn thích nghi với lối chơi của Real?

Chủ Nhật 19/10/2014 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau quãng thời gian đầu gặp không ít khó khăn khi mới chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Bernabeu, cho đến thời điểm hiện tại, James Rodriguez đang ngày chứng tỏ được giá trị cũng như các phẩm chất của mình.

Đêm qua, thầy trò HLV Carlo Ancelotti vừa tiếp tục duy trì một phong độ hủy diệt tại La Liga sau màn “vùi dập” Levante với tỷ số 5-0. Bên cạnh cú đúp của Cristiano Ronaldo thì Javier Hernandez, James Rodriguez và Isco, mỗi người cũng đều có một pha lập công. Trải qua giai đoạn “khủng hoảng mini” từ đầu mùa, có vẻ như đến bây giờ, Real đã thực sự trở lại với quỹ đạo của mình. Liên tiếp trong 7 trận vừa qua, trên mọi đấu trường, Los Blancos đều giành thắng lợi. Hai trận gần nhất, tỷ số đều là 5-0 nghiêng về phía nhà ĐKVĐ Champions League, một khoảng cách nói lên sự chênh lệch đáng kể về trình độ của “Kền kền trắng” so với các đối thủ.

real madrid

Để lý giải về nguyên nhân “thăng hoa” của đội bóng chủ sân Bernabeu, chắc chắn sẽ có rất nhiều quan điểm khác nhau. Có người cho rằng phong độ “khủng khiếp” của Cristiano Ronaldo chính là yếu tố quyết định, một số khác lại đánh giá cao vai trò của Kroos hay Modric với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi từ giữa sân… Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, cũng không thể phủ nhận sự đóng góp của một nhân tố hết sức quan trọng khác trong đội hình Real, đó là tân binh James Rodriguez.

Chuyển đến khoác áo đội bóng thủ đô Madrid từ mùa Hè năm nay với mức giá kỷ lục 80 triệu euro, tiền vệ người Colombia từng được kỳ vọng sẽ giúp Los Blancos hoàn thiện đội hình và tiếp tục giành được thành công trong mùa giải 2014/2015. Mặc dù vậy, ở giai đoạn đầu mùa vừa qua, khi mà đội hình Real xuất hiện quá nhiều sự thay đổi về mặt nhân sự, đặc biệt là ở hàng tiền vệ (Toni Kroos và James Rodriguez thay thế Alonso và Di Maria), thầy trò HLV Ancelotti đã gặp không ít rắc rối do sự mất cân bằng trong lối chơi của mình. Thế nhưng, chỉ sau một quãng thời gian thực hiện những phương án thay đổi về mặt chiến thuật, Carletto đã dần dần giúp cho Los Blancos “thích nghi” với tình hình nhân sự hiện tại. Cho đến thời điểm này, từ một bản hợp đồng được mệnh danh là “Thánh bán áo”, James Rodriguez đang ngày càng chứng tỏ sự hòa nhập cũng như vai trò quan trọng tại sân Bernabeu.

Trong trận gặp Levante đêm qua, ngôi sao người Colombia đã được HLV Ancelotti xếp chơi ở vị trí tiền vệ lệch phải (sơ đồ 4-4-2). Ngoài một bàn thắng ghi được, James chính là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền quan trọng bên phía Real (5 lần), qua đó trở thành nhân tố giúp đội bóng Hoàng gia duy trì được sự đột biến đáng kể trong các tình huống tấn công. Bên cạnh đó, cầu thủ 23 tuổi đạt tỷ lệ chính xác 87,3% trong số các đường chuyền của mình, thành tích tương đối tốt. Trên khía cạnh phòng ngự, cựu tiền vệ AS Monaco cũng tỏ ra hết sức tích cực ở các tình huống lùi về hỗ trợ đồng đội. Cụ thể, trong cả trận, James Rodriguez có 2 cú tắc bóng thành công cùng 1 lần đánh chặn chính xác. Ngoài ra, còn 1 lần sút bóng giải nguy kịp thời cho đội nhà.

James Rodriguez
James Rodriguez đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình

So với khi còn cả Alonso lẫn Di Maria trong đội hình, Real mùa này đã chơi chậm hơn, thiên về kiểm soát bóng ở giữa sân, đơn giản bởi cả James Rodriguez lẫn Toni Kroos đều là mẫu tiền vệ tấn công có lối chơi kỹ thuật và thích cầm giữ bóng. Tuy nhiên, để tránh sự rườm ra trong lối chơi, HLV Ancelotti đã chủ động để đội bóng Hoàng gia vận hành với sơ đồ 4-4-2, qua đó giúp hạn chế số đường chuyền ngang không cần thiết giữa các vị trí trên sân. Ngoài ra, việc đẩy Ronaldo đá cao nhất trên hàng công cũng giúp ngôi sao người Bồ Đào Nha tiếp cận khung thành đối phương nhanh hơn, qua đó có cơ hội dứt điểm nhiều hơn, giảm thiểu thời gian luân chuyển bóng.

Mặt khác, đối với James Rodriguez, khi được bố trí chơi dạt biên, cũng đồng nghĩa rằng khoảng không gian hoạt động của tiền vệ 23 tuổi đã phần nào bị thu hẹp lại, do đó anh sẽ phải thực hiện nhiều đường chuyền đơn giản hơn, tránh giữ bóng quá lâu trong chân. Tuy nhiên, vị trí bên hành lang cánh phải vẫn có thể tạo điều kiện cho James phát huy được những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình. Trong nhiều thời điểm cần thiết, cựu ngôi sao Monaco cũng hoàn toàn có thể tự do xâm nhập vào khu vực cấm địa để tìm kiếm cơ hội.

Rõ ràng, sau không ít những khó khăn kể từ đầu mùa, giờ đây James Rodriguez đã thực sự thích nghi được với phong cách chơi bóng của Real Madrid. Khoảng thời gian tới, khi mà HLV Ancelotti dần tìm ra những phương án khai thác hiệu quả hơn nữa năng lực của tiền vệ người Colombia, Los Blancos chắc chắn sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X