Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia & Hiệu ứng scandal

Thứ Ba 29/05/2012 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước những giải đấu lớn mang tính thế giới mà Italia sau đó đăng quang, cụ thể là Espana 82 và World Cup 2006, những scandal dàn xếp tỉ số đã xảy ra và gần như tiêu diệt niềm tin của giới hâm mộ vào đội bóng Thiên thanh bởi mức độ nghiêm trọng của chúng với calcio.

Trước những giải đấu lớn mang tính thế giới mà Italia sau đó đăng quang, cụ thể là Espana 82 và World Cup 2006, những scandal dàn xếp tỉ số đã xảy ra và gần như tiêu diệt niềm tin của giới hâm mộ vào đội bóng Thiên thanh bởi mức độ nghiêm trọng của c
Sức mạnh tinh thần làm nên vinh quang 2006, còn năm nay

Cuộc điều tra của Viện công tố Cremona bắt đầu từ tháng 6/2011 với những trận đấu và cầu thủ bị nghi vấn ở Serie B giờ đã loang sang Serie A, với mức độ nghiêm trọng ngày một lớn. Việc HLV trưởng đội tuyển Italia Prandelli gạt tuyển thủ Criscito khỏi danh sách sơ tuyển để đăng kí với UEFA, trong khi rộ lên những tin tức nói về khả năng bị kỉ luật lâu dài của Antonio Conte, người vừa đưa Juventus lên đỉnh cao vinh quang ở mùa bóng vừa kết thúc, cho thấy vụ scandal càng ngày càng có khả năng làm rung chuyển calcio đến tận gốc rễ của nó. Vấn đề không phải là các CLB ở các hạng, với các cầu thủ và cả các HLV và quan chức đội bóng đã bị mua chuộc để đem đến lợi nhuận cho những tập đoàn tội phạm tầm cỡ xuyên quốc gia, mà ở chỗ việc dàn xếp tỉ số diễn ra dễ quá, đơn giản quá, khi người ta sẵn sàng bán mình để làm sai lệch tỉ số hàng loạt trận đấu.

Câu hỏi đặt ra: Nếu vụ Totonero 1980 đã làm sụp đổ cả một thế hệ tuyển thủ Italia nhưng lại là động lực lớn lao để bóng đá Ý nhìn lại mình, thanh lọc những “con sâu” và tiếp sức cho họ vô địch thế giới; nếu vụ Calciopoli 2006 đã quét sạch một thế hệ cầu thủ và quan chức Italia trong vụ scandal lớn nhất trong lịch sử nước Ý lại là động lực để đoàn kết đội tuyển và đưa nó đến Cúp vàng, thì vụ scandal 2012 sẽ có tác động thế nào với đội Italia ở EURO năm nay? Vụ Totonero suýt nữa đã lấy đi cơ hội vô địch Espana 82 khi dính đến cả siêu tiền đạo Paolo Rossi, người chỉ kịp mãn hạn trước khi giải bắt đầu. Năm 2006, vụ scandal dính líu đến Juventus và Milan, lúc ấy đã là xương sống và linh hồn của đội tuyển, và theo lời khẳng định của HLV Lippi, chính vụ bê bối ấy (mà bản thân con trai ông cũng liên lụy), đã gắn kết các cầu thủ thành một khối, khi tất cả cùng cố gắng thể hiện rằng họ không có tội và họ hoàn toàn trung thực. Ở cả hai giải đấu ấy, các cầu thủ đã chiến đấu với một sức mạnh khác được tiếp thêm từ scandal: sức mạnh tinh thần chống lại bất công và sự nghi ngờ của dư luận. Chính Juventus mùa này cũng đã đoạt Scudetto nhờ biến những phản ứng trước bất công mà họ cho là có một thế lực nào đó giáng vào họ trong vụ Calciopoli thành sức mạnh. Tất cả những chiến thắng từ scandal đều có một “mẫu số chung”: sức mạnh có được nhờ coi mình là nạn nhân.

Năm 2012 này, mức độ nghiêm trọng của vụ dàn xếp tỉ số do Viện công tố Cremona tiến hành có lẽ chưa đủ khả năng để tác động dữ dội lên đội Thiên thanh, khi mới chỉ có một tuyển thủ Ý bị nghi ngờ và ngay tức khắc bị loại. Sự dính líu nhiều hay ít của Conte vào scandal cũng không thể làm rung chuyển cái khối Juve đã đổ bê tông vào đội tuyển. Nếu ai đó nghĩ rằng, đội tuyển Ý cần một lực đẩy lớn lao từ các scandal để chiến thắng ở EURO 2012 này, người đó có thể hơi lí tưởng hóa những chiến thắng theo cách ấy. Italia ở giải đấu này thành bại hay không là ở chính họ. Những gì đang diễn ra trong vụ scandal và số phận của Conte trên thực tế làm xói mòn niềm tin của người hâm mộ và một lần nữa đẩy cả calcio, cái nền cơ bản của đội tuyển Ý, vào tăm tối, khi lại tác động nghiêm trọng đến Juventus, không bi kịch như 6 năm trước, nhưng có thể sẽ tạo ra những xáo trộn lớn ở một giải VĐQG vốn đã mất đi sự ổn định kể từ ngày họ không còn sản sinh ra những cầu thủ thật sự tài ba, những nhà vô địch năm 2006.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X