Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Isco và James sẽ tiễn Bale sang Old Trafford?

Thứ Tư 29/10/2014 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

Thực ra đây có thể là một quan điểm đúng đắn, nhưng trên thực tế khả năng xảy ra thương vụ Bale sang Manchester United là rất thấp.

Có những quan điểm cho rằng Isco và James đã “đủ lông đủ cánh” để thay thế cặp Bale và Di Maria. Trên một chừng mực nào đó thì điều này đúng. Gareth Bale tái phát chấn thương trong khi làm nhiệm vụ cho ĐT xứ Wales tại vòng loại Euro 2016. Từ khi anh nghỉ thi đấu, Isco là người được Carlo Ancelotti chỉ định thay thế; và chỉ sau 3 trận, đã có tới 82% Madridista (theo khảo sát của tờ Marca) cho rằng Carletto nên… để béng số 11 trên ghế dự bị mà trao lĩnh ấn tiên phong cho số 23.

Trên thực tế, trong thời gian Bale vắng mặt, Isco đã thi đấu rất ấn tượng. Anh có khả năng sử dụng kĩ thuật bản thân và sự trau chuốt trong các tình huống xử lý để thay thế cho tốc độ của Bale, thậm chí còn tăng thêm sự kết dính cho các tuyến của Real Madrid. Càng ngày người ta càng thấy Isco xứng đáng với 30 triệu euro mà Perez bỏ ra để mua anh. Pha bóng ấn tượng nhất của số 23 trong thời gian qua là tình huống đoạt bóng của Iniesta để khơi nguồn cho bàn thắng thứ 3 trong trận El Clasico.

Isco thay thế Gareth Bale, James đóng vai Thiên thần mới
Isco thay thế Gareth Bale, James đóng vai Thiên thần mới?
 
Trong khi đó, James Rodriguez đã và đang xây dựng chỗ đứng vững chắc của mình tại Santiago Bernabeu. Từ đầu mùa tới giờ anh góp dấu giày vào 10 bàn thắng của Real Madrid, trong đó có 4 pha lập công và 6 đường kiến tạo. Số 10 chính là người đã dọn cỗ cho Karim Benzema đánh bai Claudio Bravo, kết liễu Barcelona. Lúc này ở Real Madrid, chỉ có Ronaldo và Benzema là có thống kê chỉ số tấn công ấn tượng hơn cầu thủ người Colombia. Cựu cầu thủ Monaco đã làm quá tốt việc thay thế Angel Di Maria, xua tan dư luận về cái tên Thánh bán áo giá 75 triệu euro, đồng thời thể hiện nền tảng thể lực tốt để thích nghi với vị trí tiền đạo kiêm tiền vệ rất ngốn sức. James có nhiều hơn 1 đường kiến tạo so với Di Maria cùng kì năm ngoái.
 
Với sự tiến bộ vượt bậc này của Isco và James, không ít người lo ngại cho tương lai của Gareth Bale tại Real Madrid. Lúc này đội hình của Carlo Ancelotti đã được định hình rõ là 4-4-2 chứ không phải 4-3-3 như mùa trước. Vì vậy nếu muốn có được một chỗ ở bên hành lang trái (hoặc phải), Bale sẽ phải trực tiếp xáp lá cà với 2 cái tên đang lên về cả độ tự tin, phong độ thi đấu và bản lĩnh này. Tốc độ của Bale quả là vũ khí mạnh, nhưng lại dễ đoán hơn nhiều so với những phương án mà 2 cầu thủ kể trên có thể đưa ra. Họ sắc sảo hơn, bao sân tốt hơn và đặc biệt có kĩ năng phòng ngự nổi trội hơn. Trong sơ đồ chiến thuật mới của Ancelotti, kĩ năng phòng ngự của hai tiền vệ cánh là rất quan trọng.
 
Thế mới có chuyện gần đây dấy lên những tin đồn cho rằng tương lai của Gareth Bale đã đi đến hồi kết. Manchester United sẵn sàng trả 108 triệu euro và mức lương siêu khủng 375 ngàn euro/ tuần cho tiền vệ người xứ Wales, giải cứu anh khỏi Santiago Bernabeu. Real Madrid cũng đáp lại khá thiện chí, không phủ nhận khả năng bán số 11 nếu nhận được lời đề nghị hợp lý.

gareth bale
Dù gì đi nữa, Bale vẫn quá quan trọng với Real
 
Thế nhưng có thể đó chỉ là “đòn gió” của Real Madrid để Man Utd chưng hửng. Lí do là bởi dù Isco và James có xuất chúng đến đâu, Gareth Bale vẫn là một phần quan trọng không thể thay thế trong đội hình của Ancelotti. Thứ nhất, James và Isco có lối chơi tương đối giống nhau, dù là ở cánh nào đi nữa thì họ vẫn là những cầu thủ dựa vào kĩ thuật cá nhân tốt để bơm bóng lên phía trên cho Ronaldo và Benzema tiếp tục triển khai tấn công; và đảm nhiệm thêm nhiệm vụ là hỗ trợ Kroos hay Modric trong việc phòng ngự từ xa. Trong tình huống Real Madrid bế tắc thì đảo cánh hai tiền vệ là một phương án rất hiệu quả; thế nhưng khi Isco và James cùng ở trên sân, việc họ đổi chỗ cho nhau e chừng cũng chẳng mang lại bao nhiêu tác dụng bởi sự giống nhau đó. Để cặp James - Bale hoặc Isco - Bale ở trên sân sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều. Ancelotti hoàn toàn có thể thuận theo tình huống mà chỉ đạo việc đảo cánh: biên nào của đối phương yếu về tốc độ sẽ là đất diễn của Bale và ngược lại. 
 
Thậm chí, với Bale ở trên sân, Carletto hoàn toàn có thể biến đổi 4-4-2 thành 4-3-3 dựa vào tình cảnh cụ thể với Benzema ở giữa, Ronaldo - Bale ở hai cánh. Thực ra với James, Ancelotti cũng làm được điều đó, nhưng trên thực tế James không chơi tốt tiền đạo cánh như tiền vệ cánh, mà ưa thích vị trí số 10 hơn. Có nghĩa là nếu đảo đội hình khi có mặt James, phương án tối ưu nhất cho Real Madrid là 4-3-1-2 với James đá số 10. Tuy nhiên, với sơ đồ này thì đôi cánh của Kền kền trắng lại không dày dạn. Nói thế là để thấy vì mục đích chiến thuật cụ thể của từng trận đấu mà Ancelotti có thể sử dụng xoay vòng 3 tiền vệ kiêm tiền đạo cánh mà mình có là Isco, Bale và James. Mất đi 1 người như Bale là mất đi nguyên 1 phong cách thi đấu xuyên phá bằng tốc độ, khiến lối đá của Real sẽ có lúc trở nên đơn điệu, bế tắc và không hiệu quả bởi chính Bale là nguồn cảm hứng cho những tình huống đột biến của Real mùa trước. Tiêu biểu chắc ai cũng còn nhớ pha bứt tốc để biến Bartra thành một gã hề, mang về cúp Nhà vua cho Real.

van gaal
Van Gaal đừng tưởng có tiền là mua tiên cũng được
 
Thứ hai, ngoài Isco, James và Bale, Carlo Ancelotti khó còn có thể tìm được ai chơi tốt trong cả vị trí tiền vệ và tiền đạo cánh. Lực lượng của Real rất mạnh nhưng không dồi dào. Tức là khi một cầu thủ bị chấn thương, mặc nhiên 2 suất còn lại sẽ được trao cho bộ đôi lành lặn. Để phòng ngừa cho những trường hợp xấu nhất, Carletto vẫn buộc phải giữ lại số 11 của mình. Hơn nữa, sự có mặt của Bale còn kích thích được sự phát triển của Jese Rodriguez; người có xu hướng thi đấu ở vị trí tiền đạo nhưng đang dần dần chuyển về cánh theo nhu cầu mà hoàn cảnh đòi hỏi. Tốc độ và khả năng tạo đột biến của Bale đã được Jese thừa nhận là nguồn cảm hứng của anh trong thời gian thi đấu tại Madrid. Thứ ba, lượng áo đấu của Bale bán ra không quá nhiều, nhưng vừa đủ để cho tới lúc này, Perez đã thu hồi được vốn và bắt đầu gặt lãi cả trong và ngoài sân dù đầu tư vào Gareth Bale tới 100 triệu euro. Lúc này Bale đã xuất hiện trong nhiều chiến dịch quảng cáo áo đấu của Kền kền trắng và dần trở thành một đại sứ thương hiệu cho Real Madrid.
 
Cuối cùng, mục tiêu của Perez khi chiêu mộ Bale là để anh kế vị Cristiano Ronaldo. Nay CR7 đã gần 30 tuổi, ngày Bale chiếm lấy vị trí của anh trong đội hình Real cũng sắp đến gần. Ấy thế mà lại bán Bale đi, chẳng hoá ra sự chuẩn bị cho tương lai lâu dài của Perez lại là… công cốc!
 
Vì tất cả những lí do này, việc Real Madrid bán Gareth Bale cho Man Utd, nếu như trở thành hiện thực, sẽ thực sự là một cú sốc lớn cho làng bóng đá thế giới. Vai trò của anh với đội quân Galaticos 2.0 trên mọi mặt trận vẫn là vô cùng, vô cùng lớn lao.
 
Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X